Washington Post: Việt Nam hứng chịu đợt nắng nóng chưa từng thấy

Báo Mỹ đưa tin huyện Hương Khê của tỉnh Hà Tĩnh vừa chạm mốc nhiệt độ 43,4 độ C, phá vỡ kỷ lục nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay của Việt Nam.

Sáp màu mềm nhũn, chocolate bị chảy và nhiệt độ trong ôtô có thể lên tới 60 độ C nếu để xe ngoài trời trong thời tiết này, Washington Post tả về sức nóng khủng khiếp ở Việt Nam trong nền nhiệt trên 43 độ C tại Hương Khê, Hà Tĩnh.

Tờ báo này cho hay mức nhiệt độ kỷ lục này được ghi nhận vào hôm 20/4 và nhấn mạnh Việt Nam chưa thực sự bước vào đợt nắng nóng cao điểm trong năm.

Washington Post: Việt Nam hứng chịu đợt nắng nóng chưa từng thấy
Các chuyên gia y tế đề nghị người dân ở trong nhà, tránh bị thiếu nước trong thời tiết nắng nóng để đảm bảo an toàn. (Ảnh: Phạm Tùng).

Theo ghi nhận của PV trưa nay, nền nhiệt ở Nghệ An có thấp hơn hôm 20/4, với 35 độ C. Dù vậy, đường phố ít người qua lại, chợ tan sớm. Trong khi đó, quán cà phê có máy lạnh đông khách hơn.

Tại các huyện miền núi Nghệ An như Kỳ Sơn, Tương Dương, Anh Sơn… nắng nóng làm giếng nước cạn kiệt. Để giảm nhiệt, người dân cho trẻ con đến khe suối để tắm hoặc vào các hang tự nhiên để trú ngụ tạm thời.

Ở Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, nắng nóng khiến bệnh nhi tăng đột biến, mỗi ngày các bác sĩ ở đây khám khoảng trên dưới 1.000 lượt.

Washington Post cho biết kỷ lục nóng tại Việt Nam được nhà khí tượng Etienne Kapikian thuộc Cơ quan Khí tượng Pháp MeteoFrance ghi nhận. Đợt nắng nóng trên diện rộng này còn diễn ra ở nhiều tỉnh Nam Trung Bộ. Tại Đà Nẵng nhiệt độ đạt 37,7 độ C, Huế vượt 40,5 độ C, và phần lớn miền Nam Việt Nam dao động trong khoảng 32-37 độ C.

Các chuyên gia khí tượng phương Tây cũng cho hay các quốc gia khác ở bán đảo Đông Dương cuối tuần qua chịu nền nhiệt cao kỷ lục từ đầu năm.

Tại Thái Lan, các vùng phía bắc, miền Trung và phía đông bắc có nhiệt độ lên 39-44 độ C. Tại Campuchia, nhiệt độ những ngày này dao động 36-39 độ C. Nhà chức trách Campuchia phải phát đi cảnh báo cho người dân về nguy cơ sức khỏe và dịch bệnh bùng phát mùa nóng.

Trước đó, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Việt Nam dự báo từ nay đến ngày 28/4, nắng nóng gia tăng và diễn ra trên diện rộng tại các tỉnh Nam Bộ, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, nhiều nơi nóng đến 38-39 độ C.

Trung tâm này cho biết trong một vài ngày tới nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Tây Bắc Bộ và Trung Bộ, nhiều nơi có nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 40 độ C. Trong đó, Tương Dương (Nghệ An) và Hương Khê (Hà Tĩnh) là một trong những nơi nóng nhất nước với nhiệt độ cao trên 41 độ C.

Nguyên nhân của tình trạng nắng nóng này là hiệu ứng phơn được hình thành bởi vùng áp thấp nóng phía tây kết hợp với đới gió Tây Nam. Nắng nóng diện rộng có thể kéo dài ở các khu vực trên.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nắng nóng trên cả nước kéo dài đến bao giờ?

Nắng nóng trên cả nước kéo dài đến bao giờ?

Những ngày tới, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa dông làm gián đoạn đợt nắng nóng.

Đăng ngày: 24/04/2019
Tại sao mùa nóng năm 2019 lại nóng khác thường?

Tại sao mùa nóng năm 2019 lại nóng khác thường?

Từ đầu năm, tổ chức nghiên cứu Berkeley Earth (Mỹ) đã dự báo khả năng 50% năm 2019 sẽ là năm nóng thứ nhì trong lịch sử tính từ năm 1850. Tại sao như vậy?

Đăng ngày: 24/04/2019
Cảnh báo đáng sợ về siêu động đất sắp xảy ra

Cảnh báo đáng sợ về siêu động đất sắp xảy ra

Các nhà địa chấn lưu ý rằng số lượng dị thường địa chấn nhỏ đang tiếp tục tăng, nguyên nhân gây ra một trận siêu động đất ở Mỹ.

Đăng ngày: 23/04/2019
Động đất 6,4 độ tấn công Philippines

Động đất 6,4 độ tấn công Philippines

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết một trận động đất mới 6,4 độ vừa xảy ra ngày 23/4 tại Tutubigan, Philippines.

Đăng ngày: 23/04/2019
Người chết sắp được mai táng kiểu

Người chết sắp được mai táng kiểu "phân rã tự nhiên" ở Washington

Người dân của bang Washington có thể sẽ là những người đầu tiên ở Mỹ được phép xử lý thi thể người chết theo kiểu phân rã tự nhiên hoặc thủy táng trong dung dịch kiềm để hạn chế gây hại cho môi trường.

Đăng ngày: 23/04/2019
2019 sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử: Chúng ta đối mặt với hiểm họa thời tiết nào?

2019 sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử: Chúng ta đối mặt với hiểm họa thời tiết nào?

Siêu bão khó lường, hạn hán, sóng nhiệt... tất cả đều tác động mạnh mẽ đến sức khỏe con người và môi trường.

Đăng ngày: 22/04/2019
Không khí ô nhiễm khiến con người muốn... phạm tội

Không khí ô nhiễm khiến con người muốn... phạm tội

Các nghiên cứu khoa học mới phát hiện không khí ô nhiễm không chỉ gây tử vong, nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần của con người.

Đăng ngày: 20/04/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News