WHO cảnh báo "thần chết" Ebola sẽ quay lại, gây kinh hoàng cho nhân loại

Chỉ trong vòng vài tuần, dịch bệnh Ebola từng gây kinh hoàng cho thế giới có thể sẽ bùng phát trở lại nhờ điều kiện lây bệnh lý tưởng của hiện tại.

Theo Daily Stars, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng Ebola có thể quay lại “cơn bão hoàn hảo” – ý chỉ điều kiện phát tán dịch lý tưởng – đang “tiếp tay” giúp loại virus này phát triển trên quy mô rộng.

WHO cảnh báo thần chết Ebola sẽ quay lại, gây kinh hoàng cho nhân loại
Xung đột, sức đề kháng của người dân yếu, tính lây lan của bệnh cao,... là những nhân tố khiến cho dịch Ebola có thể bùng nổ trong vài tuần hoặc vài tháng nữa. (Ảnh: Getty).

“Chúng tôi đang cực kỳ lo ngại rằng một số nhân tố có thể kết hợp cùng nhau trong vòng vài tuần, vài tháng nữa để tạo ra một cơn bão hoàn hảo”, Tiến sĩ Peter Salama – người đứng đầu WHO cảnh báo trong một cuộc họp báo về dịch Ebola tại Congo.

Được biết, virus Ebola lây truyền thông qua dịch trong cơ thể. Các nạn nhân của Ebola thường có những biểu hiện như không thể cầm máu, nôn ra máu, đau cơ, đau đầu, lượng nước tiểu bị tụt giảm. Đây là virus có khả năng lây nhiễm nhanh chóng và cực kỳ chết chóc, từng gây ra hỗn loạn tại Tây Phi trong giai đoạn 2013-2016, cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người và đã có gần 30.000 ca lây nhiễm.

Tại Congo, kể từ năm 1976 đến nay đã có 10 đợt bùng phát dịch Ebola. Theo Bộ trưởng Y tế Congo, bất chấp việc điều trị hoàn toàn miễn phí, các nhà chức trách đã ghi nhận tới 55 ca tử vong chỉ trong năm nay. Theo Daily Stars, nhiều người dân từ chối tiêm vắc xin là nguyên nhân chính của tình trạng đáng báo động này.

WHO cảnh báo thần chết Ebola sẽ quay lại, gây kinh hoàng cho nhân loại
Ebola là một loại virus chết người, đem lại những triệu chứng đau đớn cho nạn nhân. (Ảnh: Getty).

Ngoài ra, các nhà khoa học còn cho rằng việc người dân buôn bán, tiêu thụ thịt dơi – một vật chủ lây truyền Ebola – cũng là nhân tố khiến virus lây lan nhanh hơn trên diện rộng. Bên cạnh đó, nhiều khu vực tại Congo đã phải bị cách li, khiến cho các nhân viên cứu trợ quốc tế không thể tiếp cận để giúp dập tắt dịch.

Do đó, theo Tiến sĩ Salama, tình trạng nói trên cùng với các diễn biến bạo lực hiện tại ở Congo, sức đề kháng yếu của người dân sẽ cộng hưởng, góp phần tạo nên một “cơn bão hoàn hảo” làm bùng phát dịch Ebola trên quy mô cực lớn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Phát hiện loại gỗ có thể chữa hói đầu trong 6 ngày

Phát hiện loại gỗ có thể chữa hói đầu trong 6 ngày

Công trình vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature Commucations, do Đại học Manchester (Anh) thực hiện đã cung cấp một phương pháp trị hói đầu cực kỳ đơn giản và dễ dàng.

Đăng ngày: 26/09/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News