Xác định “thủ phạm”bí ẩn gây đột tử ở người trẻ

Bệnh cơ tim phì đại được coi là nguyên nhân gây tử vong thường xuyên cho các nhà thể thao trẻ tuổi, vốn không có triệu chứng rõ ràng.

Các nhà khoa học tại đại học tổng hợp Yale, Mỹ, đã phát hiện ra rằng, các cấu trúc mô, được gọi là ma trận ngoại bào và tham gia hỗ trợ cơ học cho các tế bào, có thể đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bệnh tim nguy hiểm, kể cả bệnh cơ tim phì đại.

Trong tình trạng này, một người trông có vẻ khỏe mạnh có thể đột tử vì quá tải thể lực. Đó là kết luận được công bố trong thông cáo báo chí trên Tạp chí MedicalXpress.

Xác định “thủ phạm”bí ẩn gây đột tử ở người trẻ
Bệnh cơ tim phì đại được coi là nguyên nhân gây tử vong thường xuyên cho các nhà thể thao trẻ tuổi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ma trận ngoại bào ECM tham gia vào quá trình tiến triển của bệnh cơ tim phì đại - một rối loạn di truyền trong đó cơ tim dày lên.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu sự tạo thành các mô liên kết ECM ở lợn, là hình mẫu về bệnh cơ tim của động vật. Các tế bào tim khiếm khuyết bị loại bỏ khỏi mô và thay thế bằng tế bào cơ tim khỏe mạnh. Tuy nhiên, hóa ra là sau đó quá trình tuần hoàn trở nên kém nhịp nhàng và chậm lại.

Các nhà khoa học cũng đã xác định được rằng mô tim trên ma trận bị bệnh ảnh hưởng đòi hỏi phải nỗ lực gấp đôi, để đạt cùng chiều dài với mô trên ma trận khỏe mạnh. Độ cứng của cấu trúc hỗ trợ làm các tế bào trở nên to hơn, điều này giải thích sự tăng trưởng quá mức và làm dày cơ trong bệnh cơ tim.

Với bệnh cơ tim phì đại, vốn là di truyền và ảnh hưởng đến khoảng 1/500 người, diễn ra quá trình thành của tâm thất trái và phải bị dày lên. Tình trạng này được coi là nguyên nhân gây tử vong thường xuyên cho các nhà thể thao trẻ tuổi, vốn không có triệu chứng rõ ràng. Bệnh nhân lớn tuổi thường tử vong vì suy tim.

Những nguyên nhân chính gây đột tử

Theo thống kê của Hội Tim mạch Mỹ và Trung tâm y khoa Mayo Clinic, có 4 nhóm nguyên nhân chính gây nên đột tử cả trong lẫn ngoài bệnh viện, bao gồm: vấn đề tim mạch, đột quỵ, thuyên tắc mạch phổi và vỡ động mạch chủ.

Xác định “thủ phạm”bí ẩn gây đột tử ở người trẻ
 Có 4 nhóm nguyên nhân chính gây nên đột tử, cả trong lẫn ngoài bệnh viện.

Vấn đề tim mạch: Chủ yếu là ngừng tim và nhồi máu cơ tim

Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đột tử với 17,3 triệu ca tử vong mỗi năm, dự kiến tăng lên hơn 23,6 triệu ca vào năm 2030. Tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 326.000 bệnh nhân bị ngưng tim và chỉ có gần 11% sống sót, chủ yếu là nam giới. Nguyên nhân gây ngừng tim thường do bệnh cơ tim phì đại (là bệnh có yếu tố di truyền và đây là nguyên nhân hay gặp nhất), bất thường động mạch vành, bệnh tim bẩm sinh, viêm cơ tim, hội chứng Brugada...

Với nguyên nhân nhồi máu cơ tim, tại Mỹ cứ mỗi 43 giây lại có một người mắc bệnh, trong đó khoảng 1/5 trường hợp không có triệu chứng lâm sàng. 

Đột quỵ (tai biến mạch máu não)

Có hai loại đột quỵ: nghẽn mạch máu não hoặc vỡ mạch máu não. Đột quỵ nghẽn mạch chiếm phần lớn (80%), thường liên quan đến bệnh tim mạch và mỡ máu cao. Đột quỵ vỡ mạch máu thường do cao huyết áp không được kiểm soát và uống nhiều rượu.

Tai biến mạch não thường gặp ở người trên 60 tuổi, nam nhiều hơn nữ. Bệnh nếu xảy đến với phụ nữ, tiên lượng nặng nề hơn.

Đột tử do cục máu đông làm tắc mạch phổi (thuyên tắc mạch phổi)

Các cục máu sâu thường hình thành khi chúng ta không hoạt động trong thời gian dài. Tắc mạch phổi thường xảy đến ở những người nằm liệt giường vì một căn bệnh nghiêm trọng hoặc chấn thương, hoặc người đang hồi phục sau phẫu thuật. Nguy cơ này cũng tăng lên đối với những người ngồi lâu không vận động trong các chuyến bay đường dài hoặc các chuyến đi bằng ôtô.

Cục máu đông xuất hiện ở động mạch phổi làm tắc hệ thống mạch máu vào - ra phổi trao đổi khí, dẫn đến cơ thể thiếu oxy đột ngột và tử vong. Hằng năm có khoảng 60-100 nghìn người tử vong do tắc mạch phổi, trong đó 25% chết bất thình lình với hai triệu chứng: khó thở và đau ngực.

Xác định “thủ phạm”bí ẩn gây đột tử ở người trẻ
Với những bệnh lý gây đột quỵ, bác sĩ có rất ít thời gian để xử lý và bệnh nhân thường tử vong nhanh chóng.

Vỡ động mạch chủ

Động mạch chủ là động mạch lớn nhất trong cơ thể, có nhiệm vụ như dòng kênh lớn nhất giúp lưu chuyển máu đi khắp cơ thể. Vì một lý do nào đó (tuổi già, bệnh mạn tính, nhiễm trùng, cao huyết áp...) thành mạch yếu đi, phình ra, gây phình động mạch chủ. Một trong số đó vỡ sẽ gây bệnh cảnh vỡ động mạch chủ, bệnh nhân mất máu rất nhanh và ồ ạt, 90% tử vong trong tích tắc.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Pháo sáng chứa hóa chất độc hại cho hệ hô hấp gây khó thở và phù các mao mạch làm tắt đường thở.

Đăng ngày: 12/09/2019
Mỗi quả táo chứa tới 100 triệu vi khuẩn có lợi đối với sức khỏe

Mỗi quả táo chứa tới 100 triệu vi khuẩn có lợi đối với sức khỏe

Các nhà khoa học so sánh giữa táo hữu cơ và táo thông thường và nhận thấy táo hữu cơ “mới được thu hoạch” có chứa các loài vi khuẩn có lợi đa dạng hơn đáng kể so với táo thông thường.

Đăng ngày: 31/07/2019
Mỹ chế tạo siêu viên nang tự hành để chuyển thuốc tới khối u

Mỹ chế tạo siêu viên nang tự hành để chuyển thuốc tới khối u

Theo New Scientist, các nhà khoa học ở Viện Công nghệ California, Mỹ, đã phát triển được những viên nang tự hành nhỏ xíu có thể trút bỏ lớp vỏ bên ngoài của chúng và đưa thuốc trực tiếp đến các tế bào khối u.

Đăng ngày: 31/07/2019
Tranh cãi đạo đức khi Nhật Bản cho phép tạo phôi thai lai người và chuột

Tranh cãi đạo đức khi Nhật Bản cho phép tạo phôi thai lai người và chuột

Thí nghiệm này mở ra một tương lai mới về nguồn nội tạng cấy ghép dồi dào, nhưng vấn đề về đạo đức vẫn còn gây tranh cãi mạnh mẽ dù được chính phủ Nhật cho phép.

Đăng ngày: 31/07/2019
Calo là gì? Hậu quả của việc thừa và thiếu calo

Calo là gì? Hậu quả của việc thừa và thiếu calo

Tuỳ theo mỗi người về cân nặng, độ tuổi tình trạng sức khoẻ, khả năng vận động mà nhu cầu Calo mỗi người khác nhau.

Đăng ngày: 30/07/2019
Đã tìm ra chìa khóa để mở cánh cửa bất tử?

Đã tìm ra chìa khóa để mở cánh cửa bất tử?

Các nhà khoa học tại Đại học California tại Davis (Mỹ) đã phát hiện ra cơ chế di truyền tái tạo mô ở loài thủy tức sống trong vùng nước ngọt, cơ chế này cho phép động vật phục hồi cơ thể từ một mảnh mô, về bản chất đây là sự bất tử sinh học.

Đăng ngày: 30/07/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News