Xác ướp 1.300 năm tuổi trong kén vải tại Siberia

Các nhà khoa học Nga phát hiện xác ướp trong kén vải của một người trưởng thành và hài nhi gần 6 tháng tuổi chôn vùi 1.300 năm tại Siberia.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Bắc Cực của Nga phát hiện một xác ướp niên đại 1.300 năm tuổi được bọc bằng đồng và lông thú trong khu nghĩa trang Zeleniy Yar ở Siberia, khu vực rìa Bắc Cực, Sun hôm 16/7 đưa tin. Nhiều khả năng đây là cư dân của một nền văn minh cổ đại, có mối liên hệ với Ba Tư. Ngay cạnh xác ướp này, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện hài cốt của một em bé.

Xác ướp 1.300 năm tuổi trong kén vải tại Siberia
Cái kén chứa xác ướp của một người lớn được phủ bằng các tấm đồng từ đầu đến chân tại Siberia. (Ảnh: Alexander Gusev).

"Hai xác ướp nằm cạnh nhau dọc theo hướng Bắc - Nam. Bàn chân của người chết quay về phía dòng sông Gorny Poluy gần đó. Bao phủ quanh xác ướp của người trưởng thành là các tấm đồng. Xác ướp của em bé, nhỏ hơn 6 tháng tuổi, nằm trong những mảnh vỡ nhỏ của một cái vạc đồng", Alexander Gusev, thành viên của nhóm nghiên cứu, nói.

Gusev cho biết, các thi thể nằm trong cái kén làm từ lớp vải dày và chất lỏng có nguồn gốc từ phương pháp chưng cất vỏ cây bulô. Thành phần hợp chất dùng để ướp xác sẽ được tiết lộ sau khi kiểm tra trong phòng thí nghiệm.

Theo Siberian Times, chiều dài kén bọc quanh xác ướp của người trưởng thành là 170cm. Do đó, người nằm bên trong có thể cao khoảng 165cm. Nhóm nghiên cứu sẽ đưa xác ướp này tới một phòng thí nghiệm ở Tyumen, Nga, để xác định chính xác giới tính và độ tuổi cũng như loại lông thú dùng để làm ấm người chết trên đường sang thế giới bên kia.

Khu phức hợp khảo cổ, nơi phát hiện hai xác ướp mới, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1997 khi Mỹ và Nga hợp tác thực hiện dự án "Living Yamal". Các nhà nghiên cứu tìm thấy nhiều hiện vật của người Ba Tư trong khu vực này.

Bằng chứng vết máu Chúa Jesus trên tấm vải liệm thành Turin

Tấm vải liệm thành Turin dài khoảng ba mét, rộng một mét, lưu giữ hình ảnh mờ nhạt của một người đàn ông mà các tín đồ Cơ Đốc giáo cho là hình Chúa Jesus.

Đăng ngày: 18/07/2017
Mặt dây chuyền bọ hung của vua Tutankhamun được chế từ sao chổi

Lịch sử lâu đời của chiếc mặt dây chuyền còn nguyên vẹn chỉ được phát hiện nhờ nghiên cứu kỹ lưỡng từ nhiều ngành.

Đăng ngày: 18/07/2017
Xác ướp vàng ngàn tuổi như người còn sống ở Trung Quốc

Theo Daily Mail, thi hài thiền sư Ci Xian mới được đem đi chụp cắt lớp (CT) tại chùa Dinghui, ở Vũ Hán, phía bắc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Đăng ngày: 15/07/2017
Qua 6 triệu năm tiến hóa,

Qua 6 triệu năm tiến hóa, "nhan sắc" cá sấu không hề thay đổi

Evan bày tỏ: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện ra hóa thạch của một chú cá sấu có niên đại từ rất lâu, song nhìn rất giống cá sấu đang sinh sống ở thời điểm hiện tại”.

Đăng ngày: 14/07/2017
Lý giải được bí ẩn của những ngôi mộ cổ ở Pompeii

Chúng cho thấy các mẫu thuẫn chính trị của người La Mã cổ đại xung quanh cuộc chiến xã hội ở đất nước này.

Đăng ngày: 13/07/2017
Khủng long bạo chúa T-rex và Giganotosaurus, con nào sẽ thắng?

Giganotosaurus sống tại Bắc Mỹ cách đây 97 triệu năm, trong khi T-rex sống ở Nam Mỹ cách đây 65 triệu năm.

Đăng ngày: 12/07/2017
Hàm răng khủng long bạo chúa khiến giới khoa học bối rối

Hàm răng chi chít lỗ nhỏ là một đặc điểm bất thường ở bộ xương hóa thạch của khủng long bạo chúa lớn nhất thế giới tên Sue và đến nay các nhà cổ sinh vật học vẫn chưa thể đưa ra giải thích hợp lý.

Đăng ngày: 11/07/2017