Xác ướp ba nhà leo núi trên núi lửa cao nhất Mexico

Đội cứu hộ tìm thấy xác ướp ba nhà leo núi mất tích 59 năm trước trên ngọn núi lửa cao nhất Mexico, bị chôn vùi dưới lớp băng dày.

Xác ướp ba nhà leo núi trên núi lửa cao nhất Mexico
Một trong ba xác ướp được đội cứu hộ đào lên từ lớp tuyết. (Ảnh: Sun).

Đội cứu hộ phát hiện thi thể ba nhà leo núi trên núi lửa Pico de Orizaba, ngọn núi cao nhất Mexico ở bang Veracruz và Puebla, cách mực nước biển 5.610 mét, Sun hôm qua đưa tin. Theo cơ quan truyền thông địa phương, các xác ướp được nhận dạng lần đầu tiên vào ngày 1/3/2015 nhưng những nỗ lực mang thi thể trở về đều không thành công.

"Chúng tôi rất hài lòng khi hoàn thành nhiệm vụ", Jose Luis Pablo, chỉ huy phi đội 303, người phụ trách đội cứu hộ, chia sẻ. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến trực thăng gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển thi thể nằm gần đỉnh núi. Nhưng đội cứu hộ đã thành công trong lần thử thứ hai vào cùng ngày.

Luis Espinosa, nhà leo núi 81 tuổi, khẳng định thi thể thuộc về ba bạn leo núi của ông bị chôn vùi do lở tuyết trong chuyến thám hiểm năm 1959. Họ là nhóm duy nhất mất tích trong trận lở tuyết. Espinosa cho biết ông nhận ra một chiếc áo và nhẫn của thành viên trong nhóm trong số đồ vật tìm thấy.

Theo Luis Espinosa, thi thể được phát hiện thuộc về Enrique Garcia Romero, Juan Espinosa Camargo và Manuel Campos Reyes. Các nhà chức trách sẽ tiến hành kiểm tra ADN để xác nhận danh tính người chết. Có thể, điều kiện lạnh khô đã ngăn cản vi khuẩn, nấm mốc hoạt động lẫn các quá trình hóa học phân hủy mô người, góp phần bảo quản hoàn hảo cơ thể nạn nhân và biến họ thành xác ướp.

Nhiều mộ cổ 2.000 năm được phát hiện ở đảo Lý Sơn

Ngày 13/11, tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi - Phó giám đốc bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi cho biết, Sở Văn hóa vừa tổ chức khai quật điểm khảo cổ Suối Chình ở xã An Hải, huyện Lý Sơn.

Đăng ngày: 15/11/2018
Khủng long ngày xưa ăn gì? Hóa ra thực đơn của chúng

Khủng long ngày xưa ăn gì? Hóa ra thực đơn của chúng "hấp dẫn" hơn bạn tưởng

Các loài khủng long ăn thịt không chỉ ăn mỗi thịt, mà chúng còn săn cả cá. Hay khủng long ăn cỏ, thực đơn của chúng dù toàn là cỏ nhưng cũng rất đa dạng.

Phát hiện đội quân đất nung bảo vệ mộ con trai Hán Vũ Đế

Các nhà khảo cổ tìm thấy đội quân đất nung tí hon trong mộ trong miệng hố cổ ở Trung Quốc, gồm những cỗ xe được sắp đặt cẩn thận và tượng kỵ binh, bộ binh, nhạc công và chòi canh.

Đăng ngày: 15/11/2018
Phát hiện sọ người và xác chó còn nguyên lông ở Anh

Các chuyên gia tìm thấy một phần xác chó từ thời cổ đại cùng một số cổ vật khác tại Vindolanda, Northumberland, Anh, BBC hôm 10/11 đưa tin.

Đăng ngày: 14/11/2018
Vùng đất lưu giữ hàng nghìn dấu chân khủng long 80 triệu năm

Nhiều loài vật như khủng long chân thằn lằn và khủng long bọc giáp từng sống ở nơi được mệnh danh là "Công viên kỷ Jura" của Bolivia ngày nay.

Đăng ngày: 13/11/2018
Phát hiện hàng trăm xác ướp 6.000 năm trong 7 hầm mộ Ai Cập

7 hầm mộ có niên đại cách đây 6.000 năm, được phát hiện ở quần thể kim tự tháp tại Saqqara, phía nam thủ đô Cairo, Ai Cập, Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết.

Đăng ngày: 12/11/2018
Phát hiện dấu chân sinh vật kì lạ cách đây 310 triệu năm

Nhà địa chất học của Đại học Nevada Las Vegas, Stephen Rowland, đã có một phát hiện bất ngờ về dấu chân của một sinh vật được cho giống bò sát xuất hiện cách đây tới 310 triệu năm.

Đăng ngày: 12/11/2018