Xác ướp mèo nghìn năm có 5 chân và 3 đuôi

Kết quả chụp 3D hé lộ xác ướp 2.500 năm tuổi có thể được ghép từ các bộ phận của nhiều con mèo khác nhau.

Xác ướp mèo nghìn năm có 5 chân và 3 đuôi
Xác ướp mèo ở Bảo tàng Mỹ thuật Pháp. (Ảnh: Sun).

Các chuyên gia ở Viện Nghiên cứu Khảo cổ Pháp (INRAP) scan xác ướp mèo Ai Cập 2.500 năm tuổi và phục dựng theo mô hình 3D. Họ đưa xác ướp tới phòng khám thú y để chụp và rất kinh ngạc khi phát hiện đây thực chất là sản phẩm ghép từ các bộ phận của nhiều con mèo khác nhau. Xác ướp mèo có 5 chân sau và 3 chiếc đuôi không hoàn chỉnh. Đặc biệt, con vật không có xương sườn hay xương sống và phần đầu được thay bằng một quả cầu sợi dệt.

"Có hàng triệu xác ướp động vật. Một số trống rỗng, số khác chỉ chứa một chiếc xương, đôi khi con mèo vẫn nguyên vẹn. Vài nhà nghiên cứu cho rằng chúng tôi gặp phải trò lừa của các thầy tu cổ đại. Trái lại, chúng tôi tin chắc có vô số cách để ướp xác động vật. Chúng tôi sẽ biết nhiều hơn sau khi chụp ảnh phần thân", nhà nghiên cứu ở Theophane Nicolas chia sẻ.

Ướp xác động vật không chỉ là cách để lưu giữ thú cưng. Giới nghiên cứu cho rằng người Ai Cập cổ đại dâng xác ướp động vật làm vật tế thần linh hoặc giữ trong lăng mộ để đồng hành sang kiếp sau. Người Ai Cập rất yêu quý mèo và thậm chí thờ nữ thần đầu mèo tên Mafdet dưới thời Vương triều thứ nhất vào năm 3400 - 3000 trước Công nguyên.

Xác ướp mèo trong dự án chụp 3D được trưng bày ở Bảo tàng Mỹ thuật tại Rennes, Pháp, từ những năm 1920. Nhóm nghiên cứu không tiết lộ chính xác vị trí tìm thấy xác ướp.

Dấu vết cá mập

Dấu vết cá mập "quái thú" 2,5 triệu tuổi xuất hiện… giữa thành phố

Trong một hố chìm tự nhiên nằm ngay giữa thủ phủ của bang Yucatan – Mexico, các nhà khoa học đã phát hiện dấu vết của megalodon, loài quái thú lớn gấp nhièu lần cá mập thông thường.

Đăng ngày: 05/11/2019
Dấu vết vòng cổ bằng vuốt đại bàng 40.000 năm tuổi

Người Neanderthal có thể từng cắt ngón chân của đại bàng hoàng đế Tây Ban Nha, loài vật nay thuộc nhóm nguy cấp, để lấy móng vuốt làm vòng cổ.

Đăng ngày: 05/11/2019
Phát hiện vòng tròn đá 4.500 năm tuổi trong rừng

Công trình cổ với đường kính 25 m ẩn dưới những tán cây được phát hiện nhờ công nghệ quét laser từ trên cao.

Đăng ngày: 04/11/2019
Tranh cãi không thôi về quái vật Tully 300 triệu năm tuổi

Tất cả nghiên cứu trước đây về quái vật Tully vừa bị phủ nhận. Người ta không xác định được nó thuộc loài nào.

Đăng ngày: 03/11/2019
Lý do thực sự khiến Đế chế Khmer cổ buộc phải di dời kinh đô, để rồi làm nên một huyền thoại lịch sử

Không phải lúc nào Angkor cũng là thủ đô của Đế chế Khmer. Đã có thời điểm nó được dời đến một nơi khác, chỉ là nơi ấy sụp đổ quá nhanh.

Đăng ngày: 02/11/2019
Israel phát hiện đinh và búa sắt 1.400 năm tuổi từ thời Đông La Mã

Theo Cơ quan Cổ vật Israel IAA, hiện chỉ có 20 chiếc búa cổ được ghi nhận trong kho dữ liệu cổ vật quốc gia, trong đó có 6 chiếc thời kỳ Đế quốc Đông La Mã.

Đăng ngày: 02/11/2019
Phát hiện hóa thạch quái vật biển kỷ Jura dài 10m

Các nhà cổ sinh vật học tìm thấy hóa thạch 150 triệu năm tuổi của một loài bò sát biển săn mồi khổng lồ ở miền nam Ba Lan.

Đăng ngày: 01/11/2019