Xây đường tàu và sân bay, đụng độ 3.500 mộ cổ nằm gần "đội quân đất nung"

Ngay tại điểm khởi đầu Con đường tơ lụa, 2 công trường xây dựng đã biến thành công trường khảo cổ khổng lồ với hàng ngàn ngôi mộ cổ và hiện vật quý giá được khai quật.

Nơi tìm thấy các ngôi mộ cổ chính là thành phố Tây An (thuộc tỉnh Thiểm Tây) nổi tiếng của Trung Quốc. Điều đặc biệt là 2 khu mộ rất gần nơi mà các nhà khảo cổ đã phát hiện ra "đội quân đất nung" của Tần Thủy Hoàng trong thập niên 70 của thế kỷ trước. Chưa rõ các ngôi mộ cổ này và các chiến binh đất nung có mối liên hệ nào hay không.

Xây đường tàu và sân bay, đụng độ 3.500 mộ cổ nằm gần đội quân đất nung
Hiện trường khai quật - (Ảnh: Cục Di sản văn hóa Thiểm Tây).

Acient Origins cho biết theo thông cáo báo chí của Cục Di sản văn hóa Thiểm Tây, khu vực khảo cổ mới nằm trên một diện tích rộng đến 76 ha, là nơi chính quyền địa phương dự tính xây dựng một đường tàu điện ngầm mới và mở rộng một sân bay gần đó, trong đó một phần sân bay sẽ chồng lên một phần đường tàu điện ngầm được xây bên dưới.

Có tổng cộng 4.600 cụm hiện vật được phát hiện, bao gồm khoảng 3.500 ngôi mộ cổ thuộc nhiều triều đại, có mộ cổ thể có từ thế kỷ thứ 3 sau Công Nguyên. Địa điểm này cũng là nơi khởi đầu cho "Con đường tơ lụa" huyền thoại.

Xây đường tàu và sân bay, đụng độ 3.500 mộ cổ nằm gần đội quân đất nung
Các nhà khảo cổ đang làm việc ngày đêm - (Ảnh: Cultural Heritage Bureau of ShaanxiCục Di sản văn hóa Thiểm Tây).

Tờ Sputnik News dẫn lời giới chức địa phương cho biết công khám phá thuộc về các công nhân xây dựng. Phát hiện được coi là quan trọng đến mức nhóm khảo cổ phải bỏ qua các ngày nghỉ và làm việc thêm giờ để đem về càng nhiều hiện vật càng tốt, nhằm không làm chậm tiến độ xây dựng đường tàu. Giới chức Trung Quốc cho biết sẽ có các cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng hơn để xác định chủ nhân của các mộ cổ cũng như đánh giá lượng đồ tạo tác khổng lồ mà họ khai quật được.

Phát hiện loài khủng long mới dài tới 20m

Hóa thạch 90 triệu năm tuổi ở Uzbekistan tiết lộ một loài khủng long ăn thực vật khổng lồ lớn gấp đôi xe buýt hai tầng.

Đăng ngày: 26/02/2021
Hóa thạch sự sống sớm nhất trên Trái đất có sự tồn tại của virus?

Sự sống mà chúng ta biết trên Trái đất có thể không bao giờ xảy ra nếu không có... virus.

Đăng ngày: 25/02/2021
Quan tài đá 1.800 năm tuổi của cặp vợ chồng thời La Mã

Cặp quan tài được trang trí bằng những họa tiết giống nhau và nhiều khả năng dành cho người có địa vị xã hội cao.

Đăng ngày: 25/02/2021
Xây nhà, tìm thấy

Xây nhà, tìm thấy "kho báu thợ săn" 9.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ Xứ Wales (Vương quốc Anh) vừa khai quật một kho vật dụng được chế tác công phu, tài sản quý giá nhất của những người thợ săn 9.200 năm trước.

Đăng ngày: 24/02/2021
Phát hiện hóa thạch 30 triệu năm của mực ma cà rồng

Phân tích mới của các nhà nghiên cứu quốc tế cho thấy mực ma cà rồng đã ẩn náu trong những góc tối đại dương từ hàng chục triệu năm trước.

Đăng ngày: 23/02/2021
Đào mỏ đá, thấy thứ quý hơn vàng:

Đào mỏ đá, thấy thứ quý hơn vàng: "nhà" của sinh vật cổ nhất Trái đất

Marble Bar, địa danh gắn liền với các mỏ thạch anh ở Úc đã cung cấp cho giới khoa học một phiến đá có một không hai: chứa các phân tử hữu cơ nguyên thủy 3,5 tỉ tuổi.

Đăng ngày: 23/02/2021
Kinh ngạc sinh vật bụng đầy đá quý, sống cạnh khủng long

Các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc đã phối hợp để phục dựng lại bức chân dung quái dị của một loài chim sống vào kỷ nguyên khủng long 120 triệu năm trước, bụng mang nặng những thứ kỳ lạ.