Xe cộ ồn ào làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Nghiên cứu mới của một nhóm chuyên gia quốc tế về tiếng ồn phát hiện bằng chứng mạnh mẽ rằng tiếng ồn giao thông làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và mạch máu não.

Ô nhiễm tiếng ồn ngày càng tăng, ảnh hưởng đến sức khỏe con người - (Ảnh: REUTERS).
Nhóm gồm các chuyên gia từ Viện Ung thư Copenhagen (Đan Mạch), Viện Y tế cộng đồng và Nhiệt đới Thụy Sĩ, Trường Y Perelman tại Đại học Philadelphia (Mỹ) và khoa tim mạch thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Mainz (Đức).
Các nghiên cứu dịch tễ học của họ đã chỉ ra rằng tiếng ồn giao thông như tiếng ồn máy bay, tàu hỏa, các loại xe... đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong do thiếu máu cơ tim, suy tim, đột quỵ và đái tháo đường.
Đặc biệt, tiếng ồn giao thông vào ban đêm khiến giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn và rút ngắn thời gian ngủ, tăng nồng độ hormone gây căng thẳng và tăng căng thẳng oxy hóa trong mạch máu và não. Những yếu tố này có thể thúc đẩy các rối loạn mạch máu, viêm nhiễm và cao huyết áp, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Một phân tích gần đây về tiếng ồn giao thông và bệnh tim mạch được lồng ghép vào nghiên cứu trên cũng chứng minh cứ mỗi 10dBA (decibel - đơn vị đo độ ồn), nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim, đột quỵ và suy tim tăng 3,2%.
Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí được bình duyệt Circulation Research.
Từ kết quả này, nhóm nghiên cứu kêu gọi nên công nhận tiếng ồn giao thông là một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm người dân ở Tây Âu bị mất hơn 1,6 triệu năm sống khỏe mạnh vì tiếng ồn giao thông.
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp
Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.
Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân
2 loại rau này được người dân vùng trường thọ Nhật Bản yêu thích qua nhiều thế hệ và cũng có thể tìm mua ngay tại Việt Nam.
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia
Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới
Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước
Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

