Xuất hiện ba lỗ tròn nhỏ mới trên bề mặt Mặt Trời, tạo ra bão địa từ cấp độ nhẹ hướng tới Trái Đất

Nhưng đừng đổ tội cho Mặt Trời nếu gần đây bạn có đau ốm nhé!

Mặt Trời lại "giở trò", và Trái Đất chúng lại lại phải hứng chịu hậu quả. Bề mặt Mặt Trời vừa xuất hiện một số lỗ tròn nhỏ - coronal hole, tạo ra những cơn bão địa từ hướng tới Trái Đất.

"Lỗ mới xuất hiện trên Mặt Trời" nghe có vẻ đáng sợ lắm, nhưng thực ra hiện tượng này hoàn toàn bình thường, nhất là khi Mặt Trời đang bước vào giai đoạn Cực Tiểu – Solar minimum. Đây cũng là một giai đoạn bình thường của Mặt Trời trong chu kì tồn tại của nó, nên bạn đừng lo lắng quá nhiều.

Từ trường của Mặt Trời. (Ảnh: NASA.)

Dù xuyên suốt giai đoạn Cực Tiểu này, những lỗ nhỏ xuất hiện không có kích cỡ quá lớn nhưng ta vẫn sẽ phải hứng chịu những cơn bão địa từ. Những lỗ trên có nhiệt độ thấp hơn bề mặt Mặt Trời, lượng plasma tại đó không quá dày đặc và chúng đều có từ trường mở.

Chính thế đã khiến gió Mặt Trời có thể thoát ra dễ dàng, biến thành những bức xạ điện từ hướng về Trái Đất.

Tuần vừa rồi, ba hố nhỏ mới mở ra, gió Mặt Trời với tốc độ cao thoát ra tiến tới Trái Đất. Đây có thể gọi là Bão Mặt Trời đó, nhưng khác với cơn bão biển thường thấy, nó không chứa đựng nhiều nguy hiểm. Cơn bão này đạt mức độ cảnh báo nhỏ nhất có thể có, Mức độ Bão mặt trời G1.

Điều đó đồng nghĩa với việc toàn bộ cư dân Trái Đất sẽ chẳng nhận thấy sự thay đổi đáng kể.

Vị trí ba "coronal hole" trên bề mặt Mặt Trời.

Nhưng mạng lưới điện có thể bị ảnh hưởng chút đỉnh, bao gồm mất điện, liên lạc vệ tihn bị ảnh hưởng nhẹ, dịch vụ GPS hay Internet/truyền hình vệ tinh sẽ có chút trục trặc ngắn. Ngoài ra không có ảnh hưởng gì đáng kể. Mà bão địa từ cũng không phải nguyên do gây ra việc mất các kênh HBO, Starmovie, ... trên truyền hình đâu nhé.

Trong dịp này, có những hiện tượng thiên nhiên thú vị sẽ diễn ra. Những người sống tại vĩ độ cao có thể may mắn chứng kiến được hiện tượng cực quang có tại hai vùng Cực của Trái Đất.

Tại sao ngôi sao lại lấp lánh?

Nguyên nhân gì khiến các ngôi sao lấp lánh? Có phải ánh sáng từ các hành tinh "lấp lánh" như ánh sáng từ các ngôi sao?

Đăng ngày: 13/04/2018
Nga tìm cách cạnh tranh với tên lửa tái sử dụng của Elon Musk

Sputnik thông tin, các đơn vị thuộc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roskosmos đang tìm cách thay đổi các tên lửa đẩy của mình sau khi chứng kiến SpaceX đang ngày càng chiếm được nhiều thị phần.

Đăng ngày: 13/04/2018
Kỳ thú công nghệ mới giúp thăm dò vật chất tối

Phát kiến mới được cho là sẽ có khả năng phát hiện vật chất tối nhỏ hơn bất kỳ hạt nào đã phát hiện trước đó.

Đăng ngày: 13/04/2018
Tạo ra viên kim cương tổng hợp giúp tìm kiếm sự sống trên hành tinh khác

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kim cương để tạo ra maser (khuếch đại sóng vi ba bằng phát xạ kích thích) ở trạng thái rắn và có thể hoạt động liên tục trong nhiệt độ phòng.

Đăng ngày: 12/04/2018
NASA muốn việc thử nghiệm tàu bay Starline trở thành một sứ mệnh không gian

Đây là động thái cho thấy NASA muốn đẩy nhanh quỹ thời gian để chuyển tiếp các nhà du hành của các công ty tư nhân lên Trạm Không Gian Quốc tế ISS.

Đăng ngày: 11/04/2018
Kinh ngạc tín hiệu vô tuyến từ ngôi sao

Kinh ngạc tín hiệu vô tuyến từ ngôi sao "cổ" lọt tầm ngắm

Khám phá về ngôi sao cổ này được thực hiện thông qua dự án Thử nghiệm Phát hiện EoR toàn cầu (Epoch of Reionization) (EDGES).

Đăng ngày: 10/04/2018