Ý tưởng máy bay năng lượng hạt nhân tốc độ 4.000km/h

Nhà thiết kế Tây Ban Nha giới thiệu concept máy bay siêu thanh bay nhanh gấp đôi "huyền thoại" Concorde với sức chở 170 hành khách.


Thiết kế máy bay siêu thanh Hyper Sting. (Video: Oscar Viñals)

Việc bay từ London đến New York trong 80 phút có thể trở thành hiện thực trong tương lai với Hyper Sting, concept máy bay siêu thanh chạy bằng năng lượng hạt nhân, Sun hôm 29/9 đưa tin. Hyper Sting là ý tưởng của nhà thiết kế người Tây Ban Nha Oscar Viñals. Ông cho biết, máy bay có thể di chuyển với tốc độ hành trình khoảng 4.000 km/h và tốc độ tối đa 4.287 km/h, gấp hơn 3 lần tốc độ âm thanh và gần gấp đôi "huyền thoại" Concorde.

Hyper Sting có thể chở 170 hành khách và lớn hơn nhiều so với Concorde. Mẫu máy bay mới dự kiến dài 100 m và có sải cánh 52m. Trong khi đó, Concorde dài 62 m và có sải cánh 25 m. Một lò phản ứng nhiệt hạch lạnh, nguồn năng lượng theo lý thuyết cho phép phản ứng hạt nhân diễn ra ở nhiệt độ phòng và tạo ra lượng điện khổng lồ, sẽ giúp vận hành hai động cơ phản lực dòng thẳng và 4 động cơ turbo phản lực thế hệ mới.

Ý tưởng máy bay năng lượng hạt nhân tốc độ 4.000km/h
 Hyper Sting là ý tưởng của nhà thiết kế người Tây Ban Nha Oscar Viñals

"Concorde là một cỗ máy tuyệt vời, một thí nghiệm xuất sắc, nhưng nó tạo ra quá nhiều khí thải vào môi trường, gây ra quá nhiều tiếng ồn cho cộng đồng và chi phí vận hành quá đắt", Viñals giải thích.

"Kỷ nguyên mới của những chuyến bay siêu thanh có thể đang đến gần, nhưng có những thách thức cần vượt qua khi bay nhanh hơn tốc độ âm thanh. Hyper Sting là concept mới cho máy bay siêu thanh thương mại trong tương lai", ông nói thêm.

Chuyến bay thương mại liên tục dài nhất thế giới hiện nay là 15.348km từ New York tới Singapore, mất khoảng 19 tiếng. Với tốc độ tối đa, Hyper Sting có thể hoàn thành chặng đường này chỉ trong 3 tiếng 40 phút. Nó cũng có thể thực hiện một số chặng bay phổ biến khác trong thời gian ngắn, ví dụ London - Bắc Kinh trong chưa đầy hai tiếng, hoặc London - Perth trong 3,5 tiếng.

Tên gọi Hyper Sting bắt nguồn từ hình dáng của máy bay, Viñals giải thích. "Thân máy bay sẽ mang hình dạng giống một vòi chích (sting) lớn với mũi cực nhọn, có tác dụng kiểm soát luồng khí phía trước để phân phối lại ở phần giữa và cánh", ông nói.

Dù tin rằng concept máy bay mới có thể trở thành hiện thực, Viñals hiểu rằng trước tiên cần có một số tiến bộ công nghệ. "Các chuyến bay siêu thanh sẽ quay trở lại, nhưng lần này là nhờ những hệ thống đột phá, ví dụ như lò phản ứng nhiệt hạch lạnh, có thể sau năm 2030 mới sản xuất được và chi phí cũng không hề rẻ", ông nhận định.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát triển robot tí hon có khả năng biến đổi để vận chuyển thuốc trong cơ thể người

Phát triển robot tí hon có khả năng biến đổi để vận chuyển thuốc trong cơ thể người

Robot mềm điều khiển bằng nam châm có thể tự chia tách thành nhiều phần nhỏ để luồn lách qua lối hẹp, sau đó tái hợp khi đến đích.

Đăng ngày: 29/09/2022
Các nhà khoa học phát triển loại camera dưới nước không cần pin

Các nhà khoa học phát triển loại camera dưới nước không cần pin

Các nhà nghiên cứu ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) phát triển loại camera mới không cần pin và truyền ảnh chụp không dây qua mặt nước.

Đăng ngày: 29/09/2022
Siêu máy tính dự báo bão ngày càng chính xác

Siêu máy tính dự báo bão ngày càng chính xác

Mỗi bản nâng cấp siêu máy tính của Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ có kích thước bằng 10 chiếc tủ lạnh, sức mạnh 12,1 petaflop chỉ để nâng cao khả năng dự báo các cơn bão.

Đăng ngày: 28/09/2022
Công nghệ của Elon Musk mà các ông lớn đều thèm muốn

Công nghệ của Elon Musk mà các ông lớn đều thèm muốn

Tham vọng của Starlink giúp mọi nơi trên Trái đất đều có thể truy cập Internet tốc độ cao, ứng dụng cần thiết với nhiều ông lớn ngành vận tải và các nhà mạng viễn thông.

Đăng ngày: 26/09/2022
Khẩu trang thông minh có thể phát hiện Covid-19, cúm và các bệnh hô hấp khác

Khẩu trang thông minh có thể phát hiện Covid-19, cúm và các bệnh hô hấp khác

Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một loại khẩu trang điện tử sinh học, có thể phát hiện các bệnh đường hô hấp, gồm cả Covid-19 và cúm.

Đăng ngày: 26/09/2022
Thiết bị khiến chó ngừng sủa trong

Thiết bị khiến chó ngừng sủa trong "một nốt nhạc"

Những chú chó có tiếng sủa lớn và dai dẳng thường xuyên làm phiền người nuôi và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Tuy nhiên, với thiết bị đặc biệt này, chó sẽ ngừng sủa ngay lập tức.

Đăng ngày: 24/09/2022
Xe bay sạc nhanh tốc độ lên tới 225km/h

Xe bay sạc nhanh tốc độ lên tới 225km/h

Xe bay H1 mất khoảng 20 phút để sạc pin từ 20% lên 80%, có phạm vi bay gần 100 km và chở được hai người.

Đăng ngày: 22/09/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News