1 tấn đất Mặt trăng chiết xuất 250kg oxy, công ty Nhật và Israel sẽ tạo không khí trên Mặt trăng

Theo tính toán của hai công ty khởi nghiệp Nhật Bản và Israel, 1 tấn đất Mặt trăng có thể chiết xuất được khoảng 250kg oxy. Nếu thành công, dự án có thể đảm bảo sự sống liên tục cho các khu định cư của con người trên cung trăng.

Theo Hãng thông tấn Kyodo News ngày 13-8, Công ty Helios của Israel sẽ tiến hành các thử nghiệm chiết xuất oxy bằng cách nấu chảy đất Mặt trăng ở nhiệt độ cao và điện phân chúng. Công ty Ispace của Nhật Bản sẽ cung cấp các thiết bị cho dự án dự kiến diễn ra trong các năm 2023-2025.

Theo Viện Vật lý Anh quốc, đất Mặt trăng có chứa 42% oxy và Cơ quan Hàng không vũ trụ (NASA) của Mỹ đã thử nghiệm thành công kỹ thuật tách oxy từ trong đất Mặt trăng.

1 tấn đất Mặt trăng chiết xuất 250kg oxy, công ty Nhật và Israel sẽ tạo không khí trên Mặt trăng
Đồ họa mô phỏng lò phản ứng chiết xuất oxy từ đất Mặt trăng của Israel - (Ảnh chụp màn hình Times of Israel)

Giám đốc điều hành của Helios, ông Jonathan Geifman, cho biết việc chiết xuất oxy và tạo ra khí thở cho con người là rất quan trọng, bảo đảm nhân loại có thể lưu trú trong các sứ mệnh dài hơi trên Mặt trăng.

Helios đã và đang phát triển một lò phản ứng có thể xử lý đất trên Mặt trăng để chiết xuất oxy cùng các kim loại như sắt, nhôm... Một lò phản ứng xử lý đất trên sao Hỏa cũng đang được công ty của Israel nghiên cứu sản xuất.

Theo Kyodo News, đây là dự án hợp tác không gian đầu tiên giữa hai công ty tư nhân Nhật Bản và Israel.

Giới khoa học từ lâu đã mơ về việc một ngày nào đó con người có thể thiết lập một trạm không gian trên Mặt trăng. Nếu thành công, các dự án không gian của loài người sẽ được tiến hành với chi phí rẻ hơn và dễ dàng hơn do Mặt trăng không có bầu khí quyển và trọng lực yếu hơn Trái đất.

Tất nhiên, chi phí bỏ ra ban đầu được dự báo sẽ không hề nhỏ do mọi thứ tưởng chừng như đơn giản như việc ăn gì, uống gì và sống như thế nào trên Mặt trăng là việc rất phức tạp.

Hôm 11-8, các nguồn thạo tin của Kyodo News tiết lộ Space Foodsphere - một hiệp hội nghiên cứu thực phẩm trong không gian có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) - đang lên kế hoạch trồng rau trên Mặt trăng.

Dự án cũng xuất phát từ ý tưởng một lúc nào đó con người sẽ sinh sống trên Mặt trăng lâu dài và để tiết kiệm chi phí, cần phải có nguồn thực phẩm bền vững ngay tại chỗ.

Theo Kyodo News, dự án sẽ bắt đầu sớm nhất vào tháng 3 năm sau với giai đoạn đầu sẽ được tiến hành tại Nhật Bản. Giai đoạn sau của dự án sẽ được chuyển đến một số khu vực có điều kiện khắc nghiệt tương tự Mặt trăng, chẳng hạn như Nam Cực.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thời điểm tiểu hành tinh mang

Thời điểm tiểu hành tinh mang "vật liệu sự sống" có thể đâm vào Trái đất

Bennu - tiểu hành tinh hình kim cương mà các nhà khoa học tin rằng chứa mầm sự sống sơ khai của Hệ Mặt trời - vẫn có một tỉ lệ nguy hiểm nhất định đối với Trái đất, theo NASA.

Đăng ngày: 18/08/2021
Vệ tinh Malaysia sắp rơi xuống khí quyển sau 15 năm hoạt động

Vệ tinh Malaysia sắp rơi xuống khí quyển sau 15 năm hoạt động

Một sự cố chưa rõ nguyên nhân khiến vệ tinh Measat-3 không thể tiếp tục cung cấp dịch vụ và sẽ lao xuống khí quyển bốc cháy.

Đăng ngày: 17/08/2021
SpaceX sắp phóng tàu chở khách hàng tư nhân lên quỹ đạo

SpaceX sắp phóng tàu chở khách hàng tư nhân lên quỹ đạo

Chuyến bay Inspiration4 đánh dấu lần đầu tiên SpaceX phóng tàu chở toàn du khách vào không gian mà không có phi hành gia chuyên nghiệp.

Đăng ngày: 17/08/2021
Vật thể méo mó bay gần Trái đất chứa xác sinh vật ngoài hành tinh?

Vật thể méo mó bay gần Trái đất chứa xác sinh vật ngoài hành tinh?

Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) vừa tiết lộ kế hoạch tiếp cận Phobos - mặt trăng của Sao Hỏa - đề tìm hài cốt sinh vật ngoài hành tinh vào năm 2024.

Đăng ngày: 16/08/2021
Tên lửa Ấn Độ gặp sự cố thảm khốc khi phóng vệ tinh theo dõi Trái đất

Tên lửa Ấn Độ gặp sự cố thảm khốc khi phóng vệ tinh theo dõi Trái đất

Lần phóng vệ tinh đầu tiên trong năm 2021 của Ấn Độ đã kết thúc trong thất bại khi tên lửa gặp sự cố thảm khốc, khiến vệ tinh theo dõi Trái đất mất tích.

Đăng ngày: 14/08/2021
Tàu vũ trụ của châu Âu và Nhật Bản chụp ảnh tự sướng với sao Kim

Tàu vũ trụ của châu Âu và Nhật Bản chụp ảnh tự sướng với sao Kim

Chuyến bay qua sao Kim cung cấp cơ hội thử nghiệm những thiết bị trên tàu BepiColombo trước khi con tàu tiếp cận mục tiêu là sao Thủy lần đầu tiên.

Đăng ngày: 14/08/2021

"Sao phun trào"cực hiếm vừa hiện ra trên bầu trời Trái đất

Bầu trời Trái đất vừa xuất hiện thêm một vật thể lạ, có thể nhìn thấy bằng mắt thường, là một sao phun trào 15 năm bùng nổ một lần.

Đăng ngày: 13/08/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News