10 câu hỏi chưa có lời giải trong vụ máy bay mất tích

Đã hơn hai ngày trôi qua kể từ khi chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines trong chuyến bay số hiệu MH370 biến mất đầy bí ẩn trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, đến nay vẫn chưa xác định dấu vết cụ thể nào của chiếc máy bay mất tích.

Dưới đây là 10 câu hỏi chưa có lời giải đáp về MH370 mà báo Mirror của Anh đưa ra.

Tại sao không có tín hiệu khẩn cấp?

Các nhà kiểm soát không lưu ở Subang, gần Kuala Lumpur, không nhận được bất kỳ tín hiệu khẩn cấp nào từ MH370. Cả cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay đều không phát tín hiệu nào cho thấy họ đang gặp vấn đề. Chiếc máy bay vừa được theo dõi ở giây đồng hồ trước, đến giây sau đã hoàn toàn biến mất.

Một chuyên gia đầu ngành về an toàn hàng không nói rằng, ông cảm thấy “rất bất thường” khi không có bất kỳ một cuộc gọi khẩn cấp nào từ MH370. Khi mất liên lạc, chiếc máy bay được cho là đang bay ở độ cao 35.000 feet (khoảng 10,7km), nên phi công phải có nhiều thời gian để thông báo về bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào nếu có - ông David Learmount, biên tập viên tờ Flight Global, đánh giá.

“Điều gì đó đã xảy ra và phi công không nói với ai cả. Tại sao? Đó là một câu hỏi”, ông Learmount nói. “Việc phi công không gọi cuộc gọi khẩn cấp là rất bất thường, bởi họ có nhiều thời gian để làm việc đó, trừ phi có một quả bom trên máy bay. Nhưng đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy điều đó”.

Hành khách dùng hộ chiếu đánh cắp đã lên máy bay bằng cách nào?

Cảnh sát quốc tế (Interpol) xác nhận có ít nhất 2 hộ chiếu bị đánh cắp trong cơ sở dữ liệu của tổ chức này được sử dụng bởi hành khách lên chuyến bay MH370. Interpol cũng đang kiểm tra các hộ chiếu bị nghi ngờ khác.

Theo Interpol, trong khoảng thời gian từ lúc hai hộ chiếu trên bị đánh cắp cho tới thời gian khởi hành chuyến bay, chưa có bất kỳ quốc gia nào thực hiện kiểm tra trên cơ sở dữ liệu của tổ chức này về hai hộ chiếu bị đánh cắp, một của người Áo và một của người Italy.

Anh Luigi Maraldi, 37 tuổi, người Italy, một người được cho là có mặt trên chuyến bay mất tích, đã được chứng minh là đang sống khỏe mạnh ở Thái Lan, Anh Christian Kozel, 30 tuổi, cũng đã được xác định là sống khỏe mạnh tại quê nhà ở Áo. Cả hai đều được cho là đã bị mất hộ chiếu ở Thái Lan trong vòng một năm trở lại đây.

“Còn quá sớm để nói về bất kỳ sự liên hệ nào giữa các hộ chiếu bị đánh cắp và sự biến mất của chiếc máy bay. Nhưng việc bất kỳ hành khách nào cũng có thể lên một chuyến bay quốc tế bằng hộ chiếu bị đánh cắp đã nêu trong cơ sở dữ liệu của Interpol là một vấn đề rất đáng lo ngại”, Tổng thư ký Interpol, ông Ronald Nobel, nói trong một tuyên bố.

10 câu hỏi chưa có lời giải trong vụ máy bay mất tích
Một nghệ sỹ Ấn Độ đắp hình chuyến bay MH370 trên cát để cầu nguyện cho các hành khách và phi hành đoàn - (Ảnh: Reuters)

Interpol cho biết đang liên lạc với văn phòng của tổ chức này tại tất cả các quốc gia có liên quan để nỗ lực xác định danh tính thực sự của những hành khách lên máy bay mất tích bằng giấy tờ đánh cắp. Bên cạnh đó, Interpol cũng đang kiểm tra tất cả các hộ chiếu khác bị tình nghi là tài liệu đánh cắp được sử dụng để lên chuyến bay MH370.

“Đây là tình huống mà chúng tôi đã hy vọng không bao giờ xảy ra. Suốt nhiều năm, Interpol đã hỏi tại sao các nước phải đợi cho tới khi xảy ra thảm kịch mới áp dụng những biện pháp an ninh chặt chẽ tại biên giới và các cửa kiểm soát lên tàu xe, máy bay”, ông Nobel phát biểu.

Liệu có liên hệ với chủ nghĩa khủng bố?

Việc không có cuộc gọi khẩn cấp hay dấu hiệu của sự cố kỹ thuật, cùng với việc có hộ chiếu bị đánh cắp, đã dẫn tới những đồn đoán cho rằng, chuyến bay MH370 là mục tiêu của một cuộc tấn công khủng bố.

Hành khách trên chuyến bay này thuộc 14 quốc tịch khác nhau, đa phần là công dân Trung Quốc. Trong khi đó, một số nhóm dân tộc thiểu số thời gian qua đã thực hiện các cuộc tấn công khủng bố nhằm chống lại nhà nước Trung Quốc.

Tộc người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương Trung Quốc từ lâu đã tìm cách ly khai để thành lập một nhà nước riêng, một phần do tộc người này gắn bó hơn về mặt văn hóa với khu vực Trung Á. Hôm 1/3, những kẻ khủng bố người Duy Ngô Nhĩ bị cho là đã gây ra vụ tấn công đẫm máu ở nhà ga Côn Minh thuộc Vân Nam.

Tuy nhiên, cho tới nay, vẫn chưa nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ máy bay mất tích.

Tại sao các đội tìm kiếm chưa phát hiện thấy mảnh vỡ nào?

Đã hơn hai ngày trôi qua kể từ khi MH370 biến mất. Hàng chục tàu và máy bay từ 11 quốc gia đã tiến hành tìm kiếm trên biển Đông nhưng chưa phát hiện dấu vết nào của máy bay mất tích.

Đã xuất hiện một số hình ảnh nghi là dấu về của máy bay, nhưng chưa được xác nhận.

Tại sao điện thoại của hành khách mất tích vẫn đổ chuông?

Ít nhất một người thân của một hành khách Trung Quốc có mặt trên chuyến bay mất tích đã kết nối thành công với điện thoại của hành khách này, nhưng không ai bắt máy. Hình ảnh gia đình của hành khách này gọi vào điện thoại của người mất tích đã được phát trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia của Trung Quốc.

Cuộc gọi được kết nối, nhưng không ai nhấc máy. Có tin cho hay, một nhóm hành khách đã kiến nghị hãng Malaysia Airlines “tiết lộ sự thật” về điều gì đã xảy ra đối với chuyến bay.

Tại sao Malaysia Airlines mãi mới tiết lộ về sự mất tích của chiếc máy bay?

Kiểm soát không lưu mất liên lạc với MH370 vào lúc 2h40 sáng theo giờ địa phương. Nhưng vài giờ sau đó, những người thân của hành khách chờ đợi ở Bắc Kinh vẫn chỉ nghĩ rằng, chuyến bay bị hoãn. Bảng điện tử ở sân bay Bắc Kinh không đưa ra tín hiệu nào cho biết về thảm họa xảy ra.

Thân nhân của các hành khách giận dữ nói rằng, họ biết tin chuyến bay mất tích từ báo chí, thay vì từ Malaysia Airlines. Đến tận 9h05 sáng Chủ nhật, Malaysia Airlines mới ra tuyên bố thừa nhận: “Chúng tôi rất tiếc đã mất toàn bộ liên lạc với chuyến bay MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur lúc 0h41 sáng nay để bay tới Bắc Kinh”.

Liệu sự trì hoãn báo tin này xuất phát từ tâm trạng hoảng loạn của các nhà lãnh đạo hãng bay, hay còn che giấu một điều gì đó khủng khiếp hơn?

Liệu chiếc máy bay có tìm cách quay trở lại?

Theo các điều tra viên, tín hiệu radar cho thấy, chiếc máy bay có thể đã tìm cách quay trở lại Kuala Lumpur. Giới quân sự nói rằng, họ đang đánh giá khả năng MH370 muốn quay trở lại trước khi biến mất đột ngột.

“Chúng tôi đã nhìn vào những gì ghi lại trên màn hình radar, và nhận ra rằng, có khả năng, chiếc máy bay đã thực sự tìm cách quay đầu”, tướng Rodzali Daud, tư lệnh không quân Malaysia, phát biểu trong một cuộc họp báo.

Nếu điều này là đúng, liệu đây có phải là một nỗ lực để hạ cánh của MH370 do có sự cố xảy ra trên đường bay, hay đã có một hành vi gây nguy hiểm nào đó trên máy bay?

Tại sao một phi công khác nghe thấy những tiếng lầm bầm khi cố gắng liên lạc với chuyến bay MH370?

Một phi công khác bay gần khu vực bay của MH370 cho biết đã nghe thấy những tiếng lầm bầm và nhiễu sóng khi ông tìm cách liên lạc với máy bay mất tích.

10 câu hỏi chưa có lời giải trong vụ máy bay mất tích
Ảnh: news.com.au

Theo vị phi công đề nghị giấu danh tính này, máy bay của ông trên đường tới Narita, Nhật Bản, đã liên lạc được với MH370 nhờ tần số khẩn cấp.

“Chúng tôi đã cố và thiết lập được liên lạc với MH370 sau 1h30 sáng và hỏi họ xem liệu họ đã vào không phận Việt Nam hay chưa”, phi công này cho biết. “Tiếng nói ở đầu bên kia có thể là của cơ trưởng Zaharie (Ahmad Shad, 53 tuổi) hoặc Farid (Abdul Hamid, 27 tuổi), nhưng tôi chắc là của người cơ phó. Sóng rất nhiễu… nhưng tôi nghe thấy tiếng lầm bầm ở đầu bên kia. Đó là lần cuối cùng tôi nghe thấy họ, và chúng tôi mất liên lạc từ đó”.

Vết dầu loang trên mặt biển có ý nghĩa quan trọng gì không?

Một máy bay tìm kiếm của Việt Namd dã phát hiện thấy hai vệt nghi là vết dầu loang ở khu vực nơi máy bay mất liên lạc. Vết loang này kéo dài khoảng 12 dặm.

Tuy nhiên, tàu được cử tới khu vực này không tìm thấy dấu vết nào khác về chiếc máy bay, và vết loang tạm thời được xác định là không liên quan tới MH370.

Liệu có thể tìm ra sự thật?

Sự biến mất đột ngột của MH370 đang được coi là một trong những thảm họa hàng không hiếm gặp nhất trong lịch sử. Sự bí ẩn càng trở nên phức tạp bởi có nhiều quốc gia liên quan trong vụ việc này.

Cất cánh, và đặc biệt là hạ cánh là những giai đoạn dễ gặp sự cố nhất trong một chuyến bay. Đó cũng là những giai đoạn mà hầu hết các vụ tai nạn hàng không xảy ra. Tuy nhiên, MH370 lại biến mất đầy khó hiểu giữa lúc đang trong chế độ bay bằng trên trời.

“Máy bay thường không rơi khi đang bay như thế. Đây là một vụ việc cực kỳ bất thường”, ông Paul Hayes, một chuyên gia hàng không Anh, nhận định.

Cho tới nay, chỉ có một tai nạn hàng không tương tự là vụ chuyến bay 447 của hãng hàng không Pháp Air France, rơi xuống Đại Tây Dương hồi năm 2009 khi bay từ Rio de Janeiro tới Paris. Các nhà điều tra chỉ xác định được nguyên nhân tai nạn, sau khi tìm thấy hộp đen hai năm sau đó.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News