10 điều ít biết về Yuri Gagarin, phi hành gia đầu tiên bay vào vũ trụ

Hôm nay ngày 12/4 là ngày kỷ niệm 55 năm ngày nhà du hành Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ.

10 điều ít biết về Yuri Gagarin, phi hành gia đầu tiên bay vào vũ trụ
Yuri Gagarin và vợ. (Ảnh: Wikipedia)

1. "Đi thôi"

Gagarin đã nói "Poyekhali!" nghĩa là "Đi thôi" khi tàu vũ trụ chuẩn bị phóng vào 12/6/1966. Thực tế ông định nói "Cất cánh thôi". Đây được coi là khởi đầu của ngành hàng không vũ trụ thế giới.

2. Bức thư chia ly

Trước chuyến đi, Gagarin đã viết một bức thư tạm biệt vợ và các con gái. Tuy nhiên ông đã trở về an toàn nên nó hoàn toàn vô dụng. 7 năm sau đó, vợ ông, Valentina đã mở nó khi Yuri mất sau một tai nạn máy bay.

3. Vật đấu giá

10 điều ít biết về Yuri Gagarin, phi hành gia đầu tiên bay vào vũ trụ
Khoang tàu vũ trụ trị giá hơn 2 triệu USD (Ảnh: Flickr)

Tàu vũ trụ Vostok 3KA-2 đã được bán tại buổi đấu giá Sotheby hôm 12/4/2011 với giá trị 2.882.500 USD. Đây là khoang Vostok đầu tiên được đưa ra ngoài nước Nga và được sở hữu tư nhân, còn lại những tàu khác đều lưu trữ trong bảo tàng tại Nga.

4. Thưởng...quần lót

Nhờ vào chiến công lúc đó, chính quyền Soviet đã thưởng cho Gagarin một căn hộ, một chiếc ô tô. Tuy nhiên danh sách vật phẩm cực kỳ chi tiết còn có cả "6 đôi quần lót lụa" và "6 đôi tất".

5. Quên buộc dây giày

Khi tới Moscow gặp lãnh đạo Nikita Khrushchev, cánh phóng viên và quan chức đã vô cùng ngạc nhiên vì độ "đời thường" của Gagarin vì ông đã không buộc dây giày.

10 điều ít biết về Yuri Gagarin, phi hành gia đầu tiên bay vào vũ trụ
Gagarin được nhân dân chào đón (Ảnh: Wiki)

6. Đánh ghen

Có khá nhiều "truyền thuyết" về vết sẹo trên lông mày Gagarin. Một trong số đó là vì ông bị vợ bắt gặp ở trong phòng cùng một phụ nữ khác, đó là y tá chăm sóc cho ông sau tai nạn chèo thuyền ở Biển Đen năm 1961. Ông đã cố chạy thoát bằng cách nhảy khỏi cửa số và bị va vào bờ rào đá.

7. Mộ trên điện Kremlin

10 điều ít biết về Yuri Gagarin, phi hành gia đầu tiên bay vào vũ trụ
Gagarin được hỏa táng và an táng trên tường điện Kremlin, quảng trường Đỏ.

Gagarin và phụ tá Vladimir Seryogin chết sau vụ tai nạn MiG-15UTI gần thành phố Kirzhach. Xác họ được hỏa táng và an táng trên tường điện Kremlin, quảng trường Đỏ.

8. Hai con gái

10 điều ít biết về Yuri Gagarin, phi hành gia đầu tiên bay vào vũ trụ
Yelena Gagarina (Ảnh: Wiki)

Con gái đầu Yelena Gagarina là một sử gia nghệ thuật, hiện đang đương chức giám đốc bảo tào Kremlin, Moscow từ năm 2001. Galina Gagarina là giáo sư tại Đại học Kinh tế Plekhanov tại Moscow.

9. Vinh danh ở quê nhà

10 điều ít biết về Yuri Gagarin, phi hành gia đầu tiên bay vào vũ trụ
Căn nhà nơi Gagarin từng sống hồi học trung học. (Ảnh: Wiki)

Quê gốc của phi hành gia, Gzhatsk đã được đổi tên thành Gagarin hồi năm 1968.

10. Ngày Phi hành gia

Ngày Gagarin bay vào vũ trụ, 12/4 chính thức trở thành Ngày Phi hành gia vào năm 2011 ở Nga. 12/4 cũng được Đại hội đồng LHQ chọn làm ngày Du hành vũ trụ trên 60 nước.

• Nga công bố tài liệu mật về phi hành gia đầu tiên
  • Công bố nguyên nhân cái chết của Gagarin
  • Thành tựu vĩ đại của du hành vũ trụ Liên Xô - Nga
Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc

Nhóm nghiên cứu của TS Phạm Hương Sơn đã thử nghiệm trên chuột, sau khi tách chiết thành công hợp chất kích thích sinh lực trên cây bạch tật lê.

Đăng ngày: 17/07/2018
Sự thật thú vị: Những ý tưởng kiệt xuất của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein xuất hiện trong lúc ông...rảnh rỗi nhất

Ít ai biết rằng, những ý tưởng kiệt xuất góp phần thay đổi nền khoa học thế giới của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein lại xuất hiện trong những lúc ông đang đi rong chơi, nghỉ ngơi trên biển.

Đăng ngày: 08/07/2018
Nữ tiến sĩ tìm ra chất trị ung thư từ cây rừng Quảng Trị

Biết được cây bù dẻ tía có tác dụng chữa nhiều loại bệnh, PGS Nguyễn Thị Hoài đã tìm cách nghiên cứu thành phần hóa học của cây.

Đăng ngày: 29/06/2018
Nữ tiến sĩ y khoa được thưởng gần 300 triệu đồng cho bài báo quốc tế

Nghiên cứu về thụ tinh ống nghiệm của TS Vương Thị Ngọc Lan và cộng sự được đăng trên tạp chí y khoa lớn nhất thế giới.

Đăng ngày: 22/06/2018
Người phụ nữ bị thiên thạch rơi trúng người

Theo báo Anh, The Daily Mirror, thì cứ mỗi 7.000 năm sẽ có 1 người bị thương hoặc bị chết bởi trúng một viên đá trời hay một thực thể đá từ ngoài vũ trụ rơi xuống trái đất.

Đăng ngày: 19/06/2018
Nhà phát minh vĩ đại những xa lạ với hầu hết mọi người

Ovshinsky là một nhà phát minh vĩ đại với hơn 400 bằng sáng chế, trong đó có pin nickel-metal hydride vẫn đang được sử dụng để cấp năng lượng cho nhiều loại xe hybrid.

Lạ kỳ gia đình có

Lạ kỳ gia đình có "gene" đạt giải Nobel

Marie Curie là nữ khoa học gia đầu tiên đạt giải Nobel, đồng thời cũng là người đầu tiên đạt giải 2 giải Nobel trên 2 lĩnh vực khác nhau.

Đăng ngày: 30/05/2018