15.000 nhà khoa học cảnh báo những nguy cơ đe dọa nhân loại

15.000 nhà khoa học trên khắp thế giới cùng ký tên vào báo cáo cảnh báo những nguy cơ Trái Đất đang phải đối mặt.

Cuộc sống của người dân trên khắp thế giới sẽ bị đe dọa nghiêm trọng nếu con người không có biện pháp đảo ngược những tác hại đối với môi trường, theo báo cáo đăng trên tạp chí BioScience có chữ ký của 15.000 nhà khoa học đến từ 184 quốc gia, International Business Times đưa tin.

15.000 nhà khoa học cảnh báo những nguy cơ đe dọa nhân loại
Những nguồn tài nguyên trên Trái Đất đang dần cạn kiệt. (Ảnh: Tree Hugger).

Báo cáo có tựa đề "Cảnh báo của các nhà khoa học thế giới đối với nhân loại: Thông cáo thứ hai", nhấn mạnh những xu hướng lớn hiện nay như ấm lên toàn cầu, chặt phá rừng, giảm nguồn nước ngọt, sự tuyệt chủng của nhiều loài khác nhau và dân số gia tăng, tiến triển theo hướng xấu từ năm 1992.

"Các nhà khoa học đang phân tích dữ liệu và xem xét những hậu quả lâu dài. Những người ký cảnh báo thứ hai này không chỉ đang báo động. Họ đang nêu ra những dấu hiệu rõ ràng cho thấy chúng ta đang tiến theo lộ trình kém bền vững. Chúng tôi hy vọng báo cáo sẽ châm ngòi cho một cuộc tranh luận rộng rãi trong cộng đồng về môi trường và khí hậu toàn cầu", William Ripple, giáo sư ở Đại học Lâm nghiệp tại Oregon, Mỹ, một trong các tác giả của báo cáo, chia sẻ.

Báo cáo dựa trên dữ liệu từ các cơ quan chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận và các nhà nghiên cứu, nhận định nhân loại đang mạo hiểm với tương lai của chính mình khi gây ra nhiều thiệt hại lớn và không thể khắc phục cho môi trường Trái Đất.

Nhóm nghiên cứu nêu ra một số xu hướng tiêu cực đối với môi trường như lượng thải khí carbon và nhiệt độ trung bình toàn cầu liên tục gia tăng, lượng nước ngọt sẵn có theo đầu người giảm 26%, số vùng chết trên đại dương tăng 75%, đất rừng giảm gần 121 triệu hecta, lượng đánh bắt cá tự nhiên sụt giảm, số lượng động vật có vú, bò sát, lưỡng cư, cá và chim giảm 29%, dân số tăng 35%.

"Nhân loại chưa tiến hành những biện pháp khẩn cấp cần thiết để đảm bảo an toàn cho hệ sinh quyển của chúng ta", các tác giả báo cáo kết luận.

Báo cáo cũng đề xuất những giải pháp có thể áp dụng để đảo ngược một số xu hướng tiêu cực như thúc đẩy sử dụng năng lượng xanh và năng lượng tái tạo, khuyến khích chế độ ăn nhiều rau củ, thành lập các khu bảo tồn trên đất liền và trên biển, tăng cường luật chống săn trộm và buôn bán động vật hoang dã.

"Sẽ đến lúc quá trễ để thay đổi lộ trình tự hủy diệt của chúng ta, và thời gian đang rút ngắn dần. Chúng ta phải nhận thấy rõ Trái Đất và mọi sự sống trên đó là ngôi nhà duy nhất của chúng ta. Chúng ta phải tạo ra nhiều thành tựu lớn vì lợi ích của nhân loại", các nhà nghiên cứu kêu gọi.

  • Mười thảm họa môi trường đang đe doạ nhân loại
  • 5 mối đe dọa tiềm ẩn đủ sức tiêu diệt loài người
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ý nghĩa của bánh chưng ngày Tết không phải ai cũng biết

Ý nghĩa của bánh chưng ngày Tết không phải ai cũng biết

Dân tộc nào cũng có món ăn truyền thống. Bánh chưng, bánh dầy là loại bánh quen thuộc của người Việt nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa của bánh chưng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News