25 bí mật hàng không chưa từng tiết lộ

Nguồn nước sử dụng trên máy bay bị nhiễm khuẩn cao gấp chục lần mức cho phép, hay tiếp viên sử dụng điện thoại trong khi bay là những bí mật hàng không ít người biết.

Những sự thật thú vị về hàng không khiến bạn bất ngờ

1. Khi hạ cánh vào ban đêm, khoang máy bay thường chuyển sang ánh điện tối để hành khách quen mắt trước khi bước ra bên ngoài chứ không phải để họ dễ chìm vào giấc ngủ.

25 bí mật hàng không chưa từng tiết lộ
Ánh điện mờ được bật mỗi khi máy bay hạ cánh vào ban đêm

2. Không khí duy trì trên máy bay để hành khách thở thực chất là khí từ máy nén động cơ.

3. "Chăn và gối phục vụ trên các chuyến bay rất bẩn, chúng chỉ được giặt một lần và tái sử dụng trong tất cả hành trình của ngày hôm đó", một tiếp viên giấu tên của hãng Southwest Airlines tiết lộ.

25 bí mật hàng không chưa từng tiết lộ
Chăn gối được tái sử dụng cho tất cả các hành trình bay trong ngày

4. Một khi cánh cửa máy bay đóng lại và cất cánh, cơ trưởng là người có quyền lực cao cấp nhất. Người này có thể bắt giữ, đưa ra hình phạt đối với bất kỳ hành khách ngang bướng nào.

5. Cuộc khảo sát 43 - 54% phi công tại Na Uy, Vương quốc Anh và Thụy Điển cho thấy, họ ngủ trong khi đang điều khiển máy bay. Tiếp viên hàng không dày dặn kinh nghiệm Tracy Christoph cho biết: "Các phi công đều được bố trí thời gian thay nhau nghỉ ngơi trong những chuyến bay dài. Tuy nhiên, trên thực tế, kể cả trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ họ cũng vô tình... ngủ gật".

6. Áo phao cứu hộ được trang bị dưới mỗi ghế có thể bị ăn trộm, vì thế, hành khách cần kiểm tra trước khi máy bay cất cánh để đảm bảo an toàn cho chính mình. Chuyên gia hàng không George Hobica cho biết: "Việc làm hèn hạ này trên thực tế ít xảy ra, nhưng không phải không có. Hầu hết các hãng hàng không ít để ý hoặc không phát hiện ra, và vì thế một số ghế có thể thiếu thiết bị an toàn này".

7. Mặt nạ dưỡng khí chỉ đủ thở trong vòng 15 phút. Tuy nhiên, trong những trường hợp khẩn cấp, phi công phải mất từ 10 - 20 phút để hạ độ cao xuống mức có thể thở được, hoặc tìm và hạ cánh xuống sân bay gần nhất.

25 bí mật hàng không chưa từng tiết lộ
Mặt nạ dưỡng khí chỉ đủ thở trong vòng 15 phút

8. Trong các chuyến bay đêm, các tiếp viên hàng không thường bỏ qua xuất ăn tối nếu đa số hành khách chìm trong giấc ngủ.

9. Tờ Wall Street Journal khảo sát 14 chuyến bay vào năm 2012 cho thấy: Lượng vi khuẩn trong nguồn nước sử dụng trên các chuyến bay này cao gấp hàng chục, thậm chí cả trăm lần mức độ cho phép của Mỹ.

10. Phi hành đoàn gồm phi công và tiếp viên chỉ được trả tiền khi cánh cửa máy bay đóng lại. Mỗi hãng hàng không có chính sách lương khác nhau, tuy nhiên, đa phần họ đều tính theo quy tắc này để tiết kiệm chi phí nhân công. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu máy bay bị trì hoãn hoặc hủy bỏ, nhân viên đều không được trả tiền.

11. Cơ phó và cơ trưởng trong mỗi chuyến bay được phục vụ những phần ăn riêng biệt, có nguồn gốc khác nhau, tránh trường hợp cùng bị ngộ độc.

25 bí mật hàng không chưa từng tiết lộ
Xuất ăn của cơ trưởng và cơ phó trên các chuyến bay có nguồn gốc khác nhau

12. Việc cấm sử dụng các thiết bị di động khi máy bay cất cánh chỉ dành cho hành khách, các tiếp viên hàng không là một ngoại lệ. Một độc giả giấu tên cho biết: "Em gái tôi là tiếp viên hàng không, sau khi nhắc nhở các quy tắc an toàn bay cho hành khách, nó vào phòng dành cho tiếp viên và bắt đầu nhắn tin".

14. Tỷ lệ tai nạn máy bay là vô cùng nhỏ. Nhiều người rất sợ hãi khi đang ngồi trên chuyến bay. Tỷ lệ tai nạn máy bay hàng năm trung bình là 1 trên 11 triệu. Nếu so sánh với 1 trên 5.000 ca chết vì tai nạn xe hơi thì bạn chắc chắn sẽ cảm thấy ở trên bầu trời thật an toàn.

15. Khi xảy ra sự cố, vị trí phía sau máy bay được tính toán là an toàn hơn. Một nghiên cứu của Popular Mechanics đưa ra kết luận rằng, những hành khách ngồi gần đuôi máy bay có đến 40% cơ hội sống sót khi xảy ra tai nạn, cao hơn so với hành khách ở khu vực phía trước máy bay.

16. Trên thế giới, ngành công nghiệp hàng không tạo ra khoảng 640 tỷ USD. Con số đó hoàn toàn là sự thật. Theo thống kê hàng năm, 600 công ty hàng không của Mỹ tạo nên khoảng 175 tỷ USD.

 17. Đường khói màu trắng do máy bay để lại trên bầu trời có thể được sử dụng để dự báo thời tiết. Vệt khói trắng mà máy bay thường tạo ra là do hơi nước. Nếu là vệt mỏng, không kéo dài ở đuôi là do không khí có độ ẩm thấp và thời tiết bình thường. Nếu là vệt dày, phần đuôi kéo dài hơn có thể là biểu hiện ban đầu của một cơn bão.

25 bí mật hàng không chưa từng tiết lộ

18. Cắt giảm chi phí bằng cách loại bỏ thành phần ô liu trong món salad. Trong năm 1980, Lãnh đạo của American Airlines đã thỏa thuận với công ty cung cấp thực phẩm loại bỏ thành phần ô liu trong món salad trên chuyến bay. Nhờ đó, hãng này đã tiết kiệm đến 40.000 USD/năm.

19. Sự biến mất bất thường của 2 chiếc Boeing.

Ngày 25/5/2003, phi công Benjamin Padilla lái chiếc Boeing 727 tự mua và biến mất mãi mãi. Không ai biết nó đã ở đâu. Nhà chức trách cho rằng rằng Padilla đã bị rơi ở châu Phi hoặc ông đã bị giam giữ trái phép ở một nơi nào đó. Nhưng... một cái máy bay biến mất quả là không bình thường chút nào.

Vừa qua, ngày 8.3.2014, chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines cũng đi vào lịch sử những vụ mất tích bí ẩn của hàng không thế giới khi toàn bộ phi hành đoàn và hành khách đã biến mất sau 1 giờ cất cánh. Cho tới nay, thế giới vẫn đang nỗ lực tìm kiếm lời giải đáp cho MH370.

25 bí mật hàng không chưa từng tiết lộ

20. Trên máy bay, thức ăn luôn có vị khác nhau. Trước khi máy bay cất cánh, không khí bên trong cabin sẽ khiến mũi của bạn trở nên khô hơn. Khi máy bay càng nâng độ cao, sự thay đổi áp suất không khí sẽ gây tê khoảng một phần ba vị giác. Đó cũng là lý do nhiều hãng hàng không thường thêm một lượng muối lớn vào món ăn.

21. "Blunder Trophies" được sử dụng để được trao cho phi công mắc những lỗi ngớ ngẩn. Bảo tàng Quốc gia Không quân Mỹ đã trưng bày "Blunder Trophies" vào đầu năm 1930. Nó bao gồm những danh hiệu đã được trao cho các phi công "ngớ ngẩn", người đã phạm những sai lầm "khó hiểu", như đáp máy bay về phía một máy bay đang đậu, cất cánh mà không có đủ nhiên liệu... Chắc hẳn vào thời điểm đó, những "huy chương" này thật sự nghiêm túc và răn đe.

25 bí mật hàng không chưa từng tiết lộ

22. Đổ thủy ngân trên máy bay có thể làm máy bay đó bị hỏng nặng. Máy bay được kết cấu chủ yếu bằng nhôm nên thủy ngân sẽ làm phá vỡ cấu trúc hóa học của nhôm. Chính vì thế bạn sẽ phải quan tâm đến những vật dụng mình mang theo trên những chuyến bay sau này. Đây cũng là lời giải thích thỏa đáng về những tin đồn của chính phủ nhiều nước trong Chiến tranh thế giới khi cố gắng phá hoại máy bay của nhau bằng cách bôi thủy ngân vào máy bay địch. Hóa học có thể trở nên rất tàn nhẫn!

25 bí mật hàng không chưa từng tiết lộ

23. Không thể mở cửa khi máy bay đang bay. Ít nhất bạn không phải lo lắng về bất kỳ "Kẻ điên" nào đang âm mưu để mở cửa khi đang bay. Một khi máy bay cất cánh, bên trong các cabin sẽ có áp lực lớn hơn so với bên ngoài. Bên cạnh đó, cửa máy bay được thiết kế để đảm bảo an toàn tuyệt đối, phải mất nhiều công đoạn để có thể mở cửa.Thế nên, chẳng ai đủ mạnh để có thể mở một chiếc cửa bị khóa trong điều kiện áp suất như vậy.

24. Một máy bay phản lực thương mại có tốc độ bay trung bình từ 885-930 km/h. Trong thời gian cất cánh, máy bay có thể đạt tốc độ 280 đến 290 km/h và khi hạ cánh, tốc độ có thể là 240 đến 260 km/h.

25. Sân bay bận rộn nhất thế giới là sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta. Chào đón 95,5 triệu hành khách và 930.000 chuyến bay cất hạ cánh mỗi năm làm cho sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta trở thành sân bay bận rộn nhất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sân bay mới của Dubai, Dubai World Central, đượcxây dựng để "soán ngôi" danh hiệu của sân bay này. Dubai World Central đầu tư đến 32 tỷ USD hứa hẹn sẽ đưa đón tới 160 triệu hành khách một năm.

25 bí mật hàng không chưa từng tiết lộ

Loading...
TIN CŨ HƠN
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018

"Ướp xác" ở nhiệt độ -196 độ C: Nhân loại đang tiến 1 bước đến sự bất tử?

Tạm ngưng cuộc sống bằng phương pháp đông lạnh rồi đánh thức dậy sau hàng chục năm, thậm chí là hàng trăm năm là điều không ít người tin và bỏ ra cả gia tài để thực hiện.

Đăng ngày: 01/12/2016
Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Có lẽ rất nhiều lần bạn đã thoáng nghe qua về tên lửa hành trình Tomahawk xuất hiện trên những trang tin tức, truyền hình. Đây là vũ khí chiến lược của Hoa Kỳ và là lựa chọn hàng đầu cho các cuộc tấn công nhanh gọn

Đăng ngày: 01/12/2016
Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Một số sự thật khó tin nhất thế giới xảy ra trong cuộc sống khiến không ít người kinh ngạc.

Đăng ngày: 30/11/2016
Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

đường nứt sáng loá trên bầu trời

Đăng ngày: 30/11/2016
Những chuyến bay không tên đến căn cứ quân sự tối mật của Mỹ

Những chuyến bay không tên đến căn cứ quân sự tối mật của Mỹ

Trong khuôn viên sân bay quốc tế McCarran ở Las Vegas có một phi đội máy bay dân sự, nhưng điều đáng nói là không thể mua vé để lên những máy bay này bởi lẽ chúng chỉ dành cho những hoạt động đặc biệt ở Vùng 51 - căn cứ quân sự tối mật của Mỹ.

Đăng ngày: 30/11/2016
Lời tiên tri đáng sợ 8 tháng trước về tai nạn máy bay thảm khốc ở Colombia

Lời tiên tri đáng sợ 8 tháng trước về tai nạn máy bay thảm khốc ở Colombia

Ít ai biết rằng máy vụ máy bay chở đội bóng Chapecoense của Brazil rơi ở Columbia khiến 76 người thiệt mạng từng được một nhà tâm linh người Brazil dự báo cách đây 8 tháng.

Đăng ngày: 30/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News