3 loại cá chứa chất gây ung thư, nhiễm kim loại tuyệt đối đừng mua về ăn

Cá là thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng và ít gây hại tới sức khỏe. Tuy nhiên nếu cá sống trong môi trường nước ô nhiễm thì rất dễ tích tụ chất độc.

Thịt lợn luôn là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Nó không chỉ ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng phong phú như protein và axit amin. Tuy nhiên, thịt lợn cũng có những mối nguy hiểm tiềm ẩn nhất đối với sức khỏe, vì nó chứa nhiều chất béo. Nếu ăn thịt lợn quá nhiều nó có thể dễ dàng gây ra các vấn đề như béo phì, tăng lipid máu và tắc nghẽn mạch máu.

Đó là lý do nhiều người dần hạn chế ăn thịt lợn và chuyển sang các loại thịt khác như cá. Cá được đánh giá lành mạnh hơn thịt lợn. Trước hết, nó không chứa bất kỳ chất béo nào trong đó, vì vậy nó không gây ra vấn đề như béo phì. Nó cũng có một lượng lớn axit béo không bão hòa trong đó. Ngoài ra, ăn cá còn bảo vệ sức khỏe của tim mạch và mạch máu não, nhưng không phải tất cả các loại cá đều an toàn tuyệt đối. Vì bản thân cá có sức sống tương đối mạnh, nó cũng dễ bị ô nhiễm bởi các chất có hại khác nhau trong môi trường nước. Dưới đây là 3 loại cá dễ nhiễm chất gây ung thư và kim loại mà mọi người không nên ăn. 

1. Cá nặng bất thường

3 loại cá chứa chất gây ung thư, nhiễm kim loại tuyệt đối đừng mua về ăn
Cá được đánh giá lành mạnh hơn thịt lợn.

Các loại cá chúng ta thường ăn chủ yếu bao gồm cá chép, cá trắm cỏ,... Chúng cơ bản là cá nước ngọt, vì vậy cân nặng thường khoảng 2kg.

Tuy nhiên nếu bạn mua những loại cá này và thấy nặng hơn 2kg rất nhiều, đó có thể là một vấn đề. Trước hết, những con cá này thường có tuổi thọ dài, vì vậy hương vị thịt sẽ không còn ngon. Hơn nữa, việc nó sống quá lâu trong môi trường nước cũng dễ bị nhiễm độc tố và chất ô nhiễm tích tụ trong cơ thể. Đặc biệt nhiều con cá có thể đã từng sống trong những môi trường chất lượng kém nên dẫn tới sự phát triển lớn. Nếu ăn phải những con cá này có thể sẽ gây hại cho cơ thể.

2. Cá biển sâu

Ngày nay, nhiều người chọn thực phẩm không chỉ để lấp đầy dạ dày của họ. Ngoài hương vị và dinh dưỡng, mọi người cũng quan tâm nhiều hơn đến các loại thực phẩm mới lạ. Vì vậy, các loại cá nước cạn không còn có thể đáp ứng nhu cầu nên nhiều người bắt đầu chuyển hướng sang ăn các loại cá lớn dưới biển sâu như cá hồi, cá ngừ,...

Những loại cá này về cơ bản có sức sống rất mạnh, vì vậy chúng có thể tích lũy một lượng lớn kim loại nặng trong cơ thể, đặc biệt là yếu tố thủy ngân có thể vượt quá tiêu chuẩn. Nếu vô tình ăn phải cá bị nhiễm thủy ngân quá cao sẽ không chỉ gây ngộ độc kim loại nặng mà còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

3. Cá có mùi lạ

3 loại cá chứa chất gây ung thư, nhiễm kim loại tuyệt đối đừng mua về ănĐừng chạm vào cá có mùi lạ. (Ảnh minh họa).

Đừng chạm vào cá có mùi lạ. Cá có thể nói là một loài động vật rất ngoan cường. Nó có thể sống trong phù sa và nước bị ô nhiễm nặng trong một thời gian dài, vì vậy đôi khi chúng ta có thể gặp những con cá có mùi đặc biệt. Thông thường, cá chỉ nên có mùi tanh, nhưng nếu bạn thấy rằng mùi dầu hỏa trên cá đã bao phủ mùi tanh thì đừng mua, vì loài cá này có khả năng sống trong chất lượng nước bị ô nhiễm nặng. Nếu bạn vẫn tiếp tục ăn sẽ có thể gây ngộ độc.

Ngoài ra, cá sau khi rời khỏi môi trường nước cũng sẽ dễ bị hỏng nên một số người bán hàng không trung thực sẽ nhỏ formaldehyde vào nước trước khi bán, để cá có thể duy trì độ tươi lâu hơn. Khi đó, cá sẽ có mùi hăng khá rõ, vì vậy bạn nên cẩn trọng khi mua. 

Formaldehyde đã được chứng minh là có thể gây ung thư nếu được dùng trong, tức đưa formaldehyde vào trong cơ thể. Vì vậy, từ lâu formaldehyde là chất cấm không được dùng trong chế biến thực phẩm. Nếu sử dụng thực phẩm chứa formaldehyde trong thời gian nào đó sẽ có nguy cơ rất lớn là nhiễm độc, đặc biệt có thể bị ung thư do formaldehyde gây ra.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chế độ ăn được xếp vị trí số 1 giúp kéo dài tuổi thọ

Chế độ ăn được xếp vị trí số 1 giúp kéo dài tuổi thọ

Theo các nhà khoa học, chế độ ăn uống của người Nhật vừa giúp hỗ trợ giảm cân vừa giúp kéo dài tuổi thọ.

Đăng ngày: 27/12/2019
Vì sao chúng ta cần rửa tay trước khi ăn? Thí nghiệm này sẽ cho bạn biết rõ điều đó!

Vì sao chúng ta cần rửa tay trước khi ăn? Thí nghiệm này sẽ cho bạn biết rõ điều đó!

Rửa tay trước khi ăn là một việc làm rất cần thiết. Nhưng liệu có cách nào để minh hoạ một cách trực quan về tầm quan trọng của việc làm này cho lũ trẻ nhà bạn hiểu và ghi nhớ được lâu hay không?

Đăng ngày: 27/12/2019
Vì sao tỷ lệ sinh tại Nhật Bản thấp kỷ lục trong 120 năm qua?

Vì sao tỷ lệ sinh tại Nhật Bản thấp kỷ lục trong 120 năm qua?

Tâm lý ngại đẻ, không muốn lập gia đình khiến số trẻ sơ sinh của Nhật Bản chỉ đạt 900.000 trong năm nay, mức thấp nhất trong 120 năm.

Đăng ngày: 27/12/2019
6 tác dụng của nước mắm với sức khỏe và lượng sử dụng

6 tác dụng của nước mắm với sức khỏe và lượng sử dụng

Nước mắm chứa nhiều chất đạm, chúng ở dạng các Amino Axit và Polipeptit mà hai chất này có khả năng cung cấp năng lượng và giữ ấm cơ thể khi uống 1-2 ngụm nước mắm ngon (15-30 ml)

Đăng ngày: 26/12/2019
10 hiểu lầm lớn nhất về sức khỏe trong thập kỷ qua

10 hiểu lầm lớn nhất về sức khỏe trong thập kỷ qua

Cùng phá bỏ 10 hiểu lầm lớn nhất về sức khỏe trong thập kỷ qua, từ nỗi sợ tinh bột đến thanh lọc cơ thể bằng nước ép trái cây

Đăng ngày: 26/12/2019
Hội chứng

Hội chứng "điện thoại ma" hoành hành giới trẻ: Căn bệnh khó chữa của thời đại công nghệ

Một thống kê cho thấy 90% sinh viên được hỏi tại Mỹ thừa nhận mắc phải hội chứng này.

Đăng ngày: 26/12/2019
Lần đầu tiên bác sĩ Việt Nam vừa sửa tim vừa ghép phổi

Lần đầu tiên bác sĩ Việt Nam vừa sửa tim vừa ghép phổi

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật sửa tim và ghép phổi đồng thời, giúp bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân.

Đăng ngày: 26/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News