5 dự đoán ngớ ngẩn về Ngày Tận thế thời Trung cổ

Những lời dự đoán về Ngày Tận thế này tất nhiên là đã không xảy ra!

Trong thời kỳ Trung cổ, không ít nhà học giả hay người dân đã đưa ra lời dự đoán về Ngày Tận thế nhưng hài hước thay, nó chưa một lần ứng nghiệm. Không những vậy, các dự đoán này còn khiến cho nhiều người phải bỏ mạng một cách oan ức…

1. Trái đất kết thúc năm 800

5 dự đoán ngớ ngẩn về Ngày Tận thế thời Trung cổ

Beatus là một tu sĩ Tây Ban Nha, sinh ra vào năm 730. 40 tuổi, ông đã xuất bản một cuốn sách có nội dung giải mã những điều bí ẩn trong sách Khải Huyền và các tác phẩm của nhà tiên tri Daniel. Trong đó, ông tiên liệu rằng, thế giới sẽ kết thúc vào năm 800.

Tất nhiên, thế giới không kết thúc như Beatus đã dự liệu nhưng cuốn sách này đã tạo nên nỗi sợ hãi chưa từng có thời bấy giờ. Khắp nơi, mọi người đi nhà thờ nhiều hơn, làm việc thiện thường xuyên để mong được Chúa cứu rỗi.

Đồng thời, trong cuốn sách của mình, Beatus còn miêu tả về một lục địa bí ẩn, nơi các giáo đồ có thể an toàn trong Ngày Tận thế diễn ra. Chính vì vậy, rất nhiều người đã giong thuyền ra biển với mong muốn tìm ra vùng đất Thánh và rồi không ít người trong số họ đã phải bỏ mạng oan uổng.

2. Ngày Tận thế đến trong năm 847

5 dự đoán ngớ ngẩn về Ngày Tận thế thời Trung cổ

Trong năm 847, một người phụ nữ lạ đã tự mình tìm tới tòa án Carolingian ở Mainz, Đức. Cô tuyên bố đã gặp các thần linh và được họ cho xem tương lai của nhân loại: Đó là một cái kết đẫm máu. Đáng sợ hơn, thời điểm mà điều này sẽ xảy đến là vào cuối năm đó - năm 847.

Người phụ nữ này tên là Thiora, cô ăn nói lôi cuốn như diễn giả khiến cho người dân vô cùng sùng bái, tin tưởng. Họ bắt đầu mang tiền và quà tặng cô, các thành viên của giáo sĩ cũng bắt đầu làm theo lời "dạy" của cô để được sống qua Ngày Tận thế. Nhưng dù đã hết năm vẫn không có việc gì xảy ra.

Thiora sau đó thừa nhận tất cả các kiến thức thần linh mà cô nói đều là bịa. Cuối cùng, các giám mục đưa ra án tử hình cô bằng cách thả xuống một đập nước.

3. Dùng Tận thế để khởi nghĩa vào năm 1525

5 dự đoán ngớ ngẩn về Ngày Tận thế thời Trung cổ

Muentzer là một giáo sĩ đã tuyên truyền Ngày Tận thế theo một cách rất riêng. Ông luôn kêu gọi dân chúng ở Đức hãy đứng lên chống lại giai cấp cầm quyền vì "họ chính là ma quỷ đội lốt người".

Theo ông, chính những người này sẽ đưa nhân loại tới đường diệt vong vào năm 1525. Muentzer sau đó tập hợp hơn 8.000 người nông dân để khởi nghĩa chống lại giới quý tộc Đức.

Ông nói với nghĩa quân rằng, họ đã được Chúa phù hộ và đây là trận chiến vì tương lai của loài người. Trong ngày giao chiến, một cầu vồng xuất hiện, Muentzer liền chỉ vào và hét lên rằng, đây là dấu hiệu Thiên Chúa đã tới.

Thế nhưng đến cuối ngày, hơn 5.000 nghĩa quân đã chết và Muentzer bị bắt khi đang ẩn nấp dưới gầm giường trong nhà. Ông bị chính quyền tra tấn, rồi chém đầu vì tội dị giáo và mưu phản.

4. Mượn Tận thế để chống lại nhà thờ

Michael Servetus sinh năm 1511 là một người Tây Ban Nha. Ông là một nhà thần học, một học giả và bác sỹ y khoa tài năng.

5 dự đoán ngớ ngẩn về Ngày Tận thế thời Trung cổ

Suốt cuộc đời con người tài ba này đã nghiên cứu nhiều ngành khác nhau như toán học, vũ trụ học, địa lý, triết luật học, y khoa, dược khoa và Kinh Thánh. Riêng về lĩnh vực Kinh Thánh, ông nổi tiếng với việc đưa ra dự đoán về Ngày Tận thế.

Servetus đã viết rằng, con người cảm động bởi ân sủng của Thiên Chúa, tuy nhiên luôn có ma quỷ bên cạnh Thiên Chúa. Chúng chính là các... linh mục của nhà thờ - những linh mục đã lợi dụng lòng tin của mọi người để chuộc lợi. Ông còn viết, tất cả các giáo hoàng chính là hiện thân của quỷ Satan và đưa sự bất hạnh đến với loài người.

Servetus dự đoán, nếu không có thay đổi, tổng lãnh thiên thần Micae sẽ xuất hiện vào năm 1585 để hủy diệt Trái đất nhằm tiêu diệt hết cái ác nhân trên hành tinh.

Tất nhiên, Trái đất không diệt vong. Lời tiên tri của Servetus chủ yếu xuất phát từ sự phẫn nộ trước tình trạng nhà thờ nắm trong tay quá nhiều quyền lực và của cải. Cuối cùng, ông bị giáo hội Công giáo bắt và tử hình với tội danh tà giáo.

5. Dùng chiêm tinh học để dự đoán Tận thế vào năm 1789

5 dự đoán ngớ ngẩn về Ngày Tận thế thời Trung cổ

Pierre d'Ailly là một nhà chiêm tinh sinh ra tại Pháp vào năm 1350. Dù rất đam mê khoa học nhưng bản thân ông lại là một người vô cùng sùng đạo.

Ông đã tính toán sự di chuyển của các ngôi sao và dự đoán sự kiện trong tương lai dựa trên chuyển động của hành tinh. Trong đó có cả việc Tận thế của Trái đất thông qua những chuyển động của Sao Thổ và Sao Mộc.

Theo tính toán Pierre d'Ailly, Tận thế sẽ xuất hiện trên Trái đất vào năm 1789. Ông đã trình bày phát hiện của mình cho Đức Giáo Hoàng.

D'Ailly's cùng với thuyết Tận thế của mình đã nhanh chóng nổi tiếng mặc cho rất nhiều học giả đứng ra phủ nhận dự đoán trên. Lời tiên tri của ông đã ảnh hưởng đến nhiều người nổi tiếng thời bấy giờ bao gồm cả Christopher Columbus, người tìm ra Châu Mỹ. Nhưng cuối cùng, Trái đất vẫn tồn tại bình yên đến bây giờ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News