8 nước chi tiền chế tạo tàu kéo rác đầu tiên trong vũ trụ

Tám quốc gia sẽ hỗ trợ xây dựng một phần của vệ tinh đầu tiên thế giới được thiết kế riêng để dọn rác trong vũ trụ bằng cách kéo chúng về bầu khí quyển Trái đất để đốt.

8 nước chi tiền chế tạo tàu kéo rác đầu tiên trong vũ trụ
Hình ảnh minh họa máy dọn rác vũ trụ. (Ảnh: ESA).

Theo tờ Dailymail, công ty Anh Elecnor DEIMOS sẽ phối hợp với công ty khởi nghiệp Thụy Sĩ Clearspace trong thiết kế hệ thống kiểm soát quỹ đạo và độ cao để định hướng cho thiết bị thu gom rác.

Thiết bị này trị giá 100 triệu bảng Anh, sẽ được phóng vào vũ trụ năm 2025 trong “sứ mệnh liều chết robot”. Theo đó, cỗ máy sẽ thu gom từng mẩu rác trong vũ trụ, phá hủy rác và bản thân bằng cách bốc cháy trong bầu khí quyển Trái đất ở khoảng cách an toàn.

8 nước chi tiền chế tạo tàu kéo rác đầu tiên trong vũ trụ
Cỗ máy tiến tới mảnh rác vũ trụ. (Ảnh: Clearspace).

Cỗ máy, có tên gọi “The Claw”, đang được Clearspace xây dựng với sự hỗ trợ của Công ty Vũ trụ châu Âu (ESA) và 8 quốc gia.

The Claw sẽ dùng các “càng” để thu gom mảnh rác, sau đó đưa nó quay trở lại bầu khí quyển Trái đất một cách có kiểm soát.

8 nước chi tiền chế tạo tàu kéo rác đầu tiên trong vũ trụ
Dùng "càng" gắp gọn rác. (Ảnh: Clearspace).

Kéo rác vũ trụ về bầu khí quyển sẽ giúp rác được phân hủy an toàn và tránh xa sự sống bên dưới, đồng thời tránh va chạm với các vật thể đang quay quanh quỹ đạo khác.

Công ty quốc phòng và hàng không vũ trụ Elecnor DEIMOS sẽ thiết kế hệ thống kiểm soát quỹ đạo và độ cao AOCS để định hướng và vị trí thiết bị sao cho nó có thể “gắp” được rác trong vũ trụ.

Từ mùa thu năm 1957 tới nay, đã có 10.000 vệ tinh quanh quỹ đạo. Phần lớn không còn hoạt động hoặc bị phá hủy, tạo ra khoảng 160 triệu vật thể lơ lửng quanh quỹ đạo. Phần lớn là rác vũ trụ có kích thước từ vài cm đến vài mét.

Sứ mệnh của Clearspace là cuộc thử nghiệm để tìm kiếm giải pháp lâu dài, bền vững hơn với vấn đề rác vũ trụ.

Thiên hà

Thiên hà "hóa thạch" đâm vào dải Ngân Hà 10 tỷ năm trước

Thiên hà Heracles bị chôn vùi ở trung tâm dải Ngân Hà giúp hé lộ thêm thông tin về "ngôi nhà vũ trụ" của Trái đất vào thời sơ khai.

Đăng ngày: 23/11/2020
Trung Quốc vận hành Hệ thống giám sát không gian sâu

Hệ thống sẽ thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra và giám sát tàu vũ trụ Thiên Vấn-1 và Thường Nga-4, với sức chứa dữ liệu lớn, cho độ chính xác cao.

Đăng ngày: 23/11/2020
Bí ẩn bất ngờ từ tấm bản đồ thiên văn bằng đất sét hơn 5.000 năm tuổi

Một nhà thiên văn học thuộc nền văn minh cổ đại Sumer đã ghi lại trên tấm bảng đất sét những sự kiện mà ông quan sát được vào ngày 29/6/3123 trước Công nguyên.

Đăng ngày: 21/11/2020
Cực quang màu tím bí ẩn khiến NASA bối rối

Hình ảnh tuyệt đẹp được chụp bởi nhiếp ảnh gia Krista Trinder và đã được giới thiệu là Hình ảnh thiên văn trong ngày của NASA từng khiến các chuyên gia của cơ quan này bối rối.

Đăng ngày: 21/11/2020
Một thiên thạch vừa suýt lao vào Trái đất ở khoảng cách gần kỷ lục mà không ai hay biết

Vào Thứ sáu ngày 13/11 vừa qua, một thiên thạch cỡ nhỏ đã bay sượt qua Trái đất ở khoảng cách cực kỳ gần, nhưng không hề được bất kỳ cơ quan hàng không vũ trụ nào phát hiện vào thời điểm đó.

Vụ hợp nhất sao tạo ra

Vụ hợp nhất sao tạo ra "tinh vân nhẫn xanh" siêu hiếm

Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Nature hôm 18/11 giúp các nhà khoa học giải mã một trong những tinh vân kỳ lạ nhất trong dải Ngân Hà.

Đăng ngày: 21/11/2020
Tại sao NASA muốn xây lò phản ứng hạt nhân trên Mặt trăng?

NASA và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đang chờ các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đề xuất xây một nhà máy năng lượng mặt trời trên Mặt trăng và sao Hỏa.

Đăng ngày: 20/11/2020