Ả Rập Saudi "chơi ngông" với dự án tháp cao 2km: Cần đốt tới 120 nghìn tỉ đồng để xây dựng

Ả Rập Saudi đang khiến thế giới choáng ngợp với những dự án xây dựng thành phố tương lai với tổng vốn đầu tư lên tới 500 tỉ USD.

Theo báo cáo của Tạp chí Thông tin Kinh doanh Trung Đông (MEED), Ả Rập Saudi đang lên kế hoạch xây dựng một tòa nhà chọc trời cao 2km ở Riyadh, và công trình này cũng sẽ trở thành tòa nhà cao nhất thế giới.

Tòa tháp "siêu cao" sẽ là một phần của dự án phát triển rộng 18 km2 ở phía bắc Riyadh và đang được Quỹ đầu tư công của Ả Rập Saudi (PIF) xem xét. Một địa điểm gần sân bay quốc tế King Khalid đã được xác định và EY đã tiến hành nghiên cứu khả thi.

Tháp kỷ lục thế giới được lên kế hoạch ở Ả Rập Saudi

Tòa nhà cao nhất thế giới hiện tại, Burj Khalifa ở Dubai, có chiều cao 828m. Theo các nhà thầu trong khu vực, bất kỳ tòa tháp cao 2km nào cũng sẽ tốn 5 tỷ USD để xây dựng.

Đối với toà tháp Burj Khalifa xây dựng ở Dubai, chi phí xây dựng tòa tháp đã giúp nâng cao giá trị đất đai của khu vực xung quanh.

Emaar, công ty xây dựng toà Burj Khalifa có trụ sở tại Dubai, đã sử dụng lại chiến lược này khi khởi công xây 1 toà tháp khác tại Cảng Dubai Creek vào tháng 4/2016 để thúc đẩy doanh số bán bất động sản xung quanh. Tòa tháp đó, theo kế hoạch sẽ cao ít nhất 928 mét, vẫn chưa có thêm tiến triển ngoài phần móng.

Trong khi đó, các nhà phát triển, kiến trúc sư, chuyên gia xây dựng và quản lý dự án đã được mời tham gia cuộc thi thiết kế toà tháp cao 2km với phí tham dự 1 triệu USD - các nguồn tin cho biết.

Tám công ty đưa ra các thiết kế tên tuổi như Skidmore, Owings & Merrill (SOM), Adrian Smith & Gordon Gill Architecture được cho là sẽ tham gia với dự án trong giai đoạn đầu.

Xây dựng một tòa tháp siêu cao, như Dubai đã làm với Burj Khalifa, có thể là chất xúc tác cho sự phát triển hơn nữa và đóng vai trò là đầu tàu thu hút các dự án đầu tư khác.

Ả Rập Saudi chơi ngông với dự án tháp cao 2km: Cần đốt tới 120 nghìn tỉ đồng để xây dựng
Ả Rập Saudi đang lên kế hoạch xây dựng một tòa nhà chọc trời cao 2km. (Ảnh minh họa).

Ả Rập Saudi đang trải qua thời kỳ bùng nổ xây dựng và nhiều siêu dự án đang được phát triển. Sân bay Quốc tế King Salman của Ả Rập Saudi cũng sẽ sớm gia nhập các sân bay lớn nhất thế giới. Hiện tại, sân bay lớn nhất thế giới theo khu vực là King Fahd International, cũng nằm trong vương quốc này.

Sân bay dự kiến có diện tích khoảng 57km2, gồm 6 đường băng song song và các nhà ga hiện có được đặt theo tên của Vua Khalid.

Ở những nơi khác trong Vương quốc, Ả Rập Saudi còn đang phát triển siêu đô thị NEOM với mức đầu tư "không tưởng" 500 tỷ USD, tạo ra một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết sang trọng và sử dụng AI để xây dựng một thành phố tương lai dài 170km, không sử dụng xe ô tô có tên là The Line. Các cấu trúc khác, chẳng hạn như hai tòa tháp khách sạn ở Vịnh Aqaba, được lên kế hoạch cao 500 mét. Tất cả đều nằm trong kế hoạch Tầm nhìn 2030 của các nhà lãnh đạo Ả Rập Saudi.

Trước đây, Ả Rập Saudi đã từng tính tới việc xây các tòa nhà cao tầng khác. PIF đang xem xét các kế hoạch cho một tòa tháp cao tới 1,2km tại Khu tài chính King Abdullah (KAFD) trên một khu đất có tên là KAFD X. Các chuyên gia tư vấn đã chuẩn bị thiết kế cho dự án từ năm 2019.

Ả Rập Saudi chơi ngông với dự án tháp cao 2km: Cần đốt tới 120 nghìn tỉ đồng để xây dựng
Ả Rập Saudi đang trải qua thời kỳ bùng nổ xây dựng và nhiều siêu dự án "khủng".

Một tòa tháp cao khác được lên kế hoạch cho Ả Rập Saudi là đề án Tháp Jeddah cao 1.008 mét. Công việc xây dựng tòa tháp đó đã bắt đầu khoảng 10 năm trước và sau đó bị đình trệ sau khi tòa tháp đạt khoảng 70 tầng.

Nỗ lực hồi sinh dự án đã không được tiến hành do các công ty không muốn nhận bất kỳ khoản nợ nào từ các nhà thầu và tư vấn đã từng làm việc trong kế hoạch này.

Theo Hội đồng Nhà cao tầng và Môi trường sống đô thị (CTBUH), một tòa nhà siêu cao có chiều cao hơn 300 mét, trong khi một tòa nhà cao hơn 600 mét được coi là "siêu tháp". CTBUH cho biết hiện tại có 173 nhà siêu cao và chỉ có 3 siêu tháp hoàn thành trên toàn cầu.

Theo cơ sở dữ liệu về nhà cao tầng Emporis, chỉ có hai công trình đã hoàn thành ở Trung Đông là siêu tháp: Burj Khalifa và tháp đồng hồ Mecca cao 601 mét.

PIF hiện chưa trả lời bình luận về các kế hoạch tháp cao 2km.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sân bay cao 3.258m đi vào hoạt động ở Tân Cương

Sân bay cao 3.258m đi vào hoạt động ở Tân Cương

Trung Quốc hôm 23/12 đưa vào hoạt động sân bay cao nguyên đầu tiên ở khu tự trị Tân Cương sau hơn hai năm xây dựng.

Đăng ngày: 26/12/2022
NEO Surveyor -

NEO Surveyor - "Thợ săn" tiểu hành tinh thế hệ mới của NASA

NASA chính thức bắt tay vào chế tạo đài quan sát săn tìm tiểu hành tinh thế hệ mới mang tên NEOWISE, chuyên quan sát bằng bước sóng hồng ngoại.

Đăng ngày: 26/12/2022
Thiết kế thành phố nổi hình lá hoa súng rộng hơn 1.800 hecta

Thiết kế thành phố nổi hình lá hoa súng rộng hơn 1.800 hecta

Thành phố nổi ngoài khơi đảo Penang, Malaysia sẽ bao gồm 3 đảo nhân tạo khổng lồ, mỗi đảo có thể chứa 15.000 - 18.000 người.

Đăng ngày: 23/12/2022
Trạm thủy điện lớn thứ hai trên thế giới đi vào hoạt động

Trạm thủy điện lớn thứ hai trên thế giới đi vào hoạt động

Trạm thủy điện Bạch Hạc Than công suất 16 GW ở Hồ Bắc đi vào hoạt động đầy đủ từ hôm 20/12.

Đăng ngày: 21/12/2022
Thiết kế

Thiết kế "thành phố nổi" hình cá đuối có thể chứa 7.000 người

Một kiến trúc sư người Pháp giới thiệu thiết kế tàu hình cá đuối manta dài 900 m chuyên phục vụ nghiên cứu hải dương.

Đăng ngày: 20/12/2022
Tòa nhà chọc trời đầu tiên trên thế giới được

Tòa nhà chọc trời đầu tiên trên thế giới được "tái chế"

Được mệnh danh là tòa nhà cao tầng đầu tiên trên thế giới được “tái chế”, công trình mới trên khung của AMP Centre đã được khánh thành vào đầu năm nay với tên Tháp Quay Quarter.

Đăng ngày: 13/12/2022
Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng nhà máy điện sóng lớn nhất thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng nhà máy điện sóng lớn nhất thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ- Nhà máy công suất 77 MW sẽ được xây dựng tại tỉnh Ordu với công nghệ biến năng lượng sóng thành điện sạch từ công ty Eco Wave Power.

Đăng ngày: 13/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News