AI phát hiện 72 tín hiệu vô tuyến từ vũ trụ

Chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) giúp các nhà nghiên cứu tìm ra 72 chớp sóng vô tuyến bí ẩn phát ra từ nơi xa xôi trong vũ trụ.

Chương trình AI mới phát hiện 72 chớp sóng vô tuyến (FRB) bị bỏ sót trước đây, phát ra từ những ngân hà xa xôi, theo Breakthrough Listen, dự án tìm kiếm bằng chứng về sự sống trong vũ trụ, Independent hôm qua đưa tin. Giới nghiên cứu từ lâu đã cho rằng FRB là một trong những hiện tượng bí ẩn nhất vũ trụ. Đó là những đợt phát sóng vô tuyến cực mạnh trong thời gian ngắn, có thể nhận biết từ Trái đất.

AI phát hiện 72 tín hiệu vô tuyến từ vũ trụ
Chớp sóng vô tuyến là một trong những hiện tượng bí ẩn nhất vũ trụ. (Ảnh: Smithsonian Magazine).

Các nhà khoa học không biết nguyên nhân gây ra FRB là gì, hay chúng phát ra như thế nào. Trên thực tế, việc phát hiện FRB vô cùng khó khăn. Số lượng FRB từng được ghi nhận tương đối hạn chế. Nhưng 72 chớp sóng mới phát hiện đến từ cùng một chỗ. Nhóm nghiên cứu công bố kết quả trên tạp chí Vật lý thiên văn.

Những chớp sóng phát ra từ một thiên hà cách Trái đất ba tỷ năm ánh sáng. Giới nghiên cứu đưa ra nhiều suy đoán về nguyên nhân gây ra FRB, từ sao neutron nhiễm từ mạnh đến thông điệp tạo bởi công nghệ của người ngoài hành tinh.

AI tìm ra FRB khi xem xét 400 terabyte dữ liệu đã thu thập. Chương trình được thiết kế để tìm kiếm những đặc điểm của chớp sóng, sau đó dò FRB trong kho dữ liệu ở tốc độ vượt xa khả năng của con người.

"Không phải mọi phát hiện đều đến từ quan sát mới. Trong trường hợp này chính là ứng dụng tư duy thông minh vào bộ dữ liệu hiện có. AI giúp thúc đẩy hiểu biết của chúng ta về một trong những bí ẩn khó giải mã nhất trong thiên văn học", Pete Worden, giám đốc điều hành chương trình Breakthrough Initiatives, bao gồm dự án Breakthrough Listen, cho biết.

Phát hiện bãi đất nơi người cổ đại thảm sát voi ma mút

Các nhà khảo cổ Áo tìm thấy bãi đất nơi người cổ đại tàn sát voi ma mút ở thời Đồ đá cách đây 18.000 - 28.000 năm.

Đăng ngày: 11/09/2018
Ảo ảnh

Ảo ảnh "người trên Mặt trăng" thực chất là gì?

Ảo ảnh “người trên Mặt trăng” - sự xuất hiện của một khuôn mặt hoặc đầu người mà người ta thường thấy trên Mặt trăng vào thời kỳ trăng tròn.

Đăng ngày: 11/09/2018
Hệ Mặt trời có đến…110 hành tinh?

Hành tinh thứ chín của Hệ Mặt Trời có thể được tái sinh và kéo theo hơn 100 người bạn khác, nhờ một định nghĩa mới phản bác lại định nghĩa đã "giáng cấp" sao Diêm Vương năm 2006.

Đăng ngày: 10/09/2018
Cực quang tuyệt đẹp tại cực bắc của sao Thổ

Những hình ảnh thu được từ Kính viễn vọng Không gian Hubble của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy cực quang tuyệt đẹp của sao Thổ xuất hiện tại cực Bắc cả trước và sau thời điểm hạ chí.

Đăng ngày: 09/09/2018
Tham vọng khai thác tài nguyên trên các tiểu hành tinh, thu về nguồn lợi khổng lồ

Các chuyên gia tin rằng các tiểu hành tinh bay xung quanh Trái đất chứa rất nhiều kim loại quý như vàng và bạch kim với giá trị lên tới 100 tỷ USD cho mỗi người trên hành tinh xanh.

Những sự kiện thiên văn nổi bật trong tháng 9

Sự gặp gỡ của các hành tinh, Mặt Trăng, giai đoạn chuyển tiếp giữa các mùa là những sự kiện thiên văn nổi bật trong tháng này.

Đăng ngày: 08/09/2018
Phát hiện hệ hành tinh có tới 7 bản sao Trái đất!

Bảy hành tinh quay quanh một ngôi sao trong chòm Bảo Bình sở hữu nhiều nước hơn Trái đất, đồng thời có lõi rắn và khí quyển y hệt hành tinh của chúng ta.