Kết cục diệt vong nếu Mặt trời nhỏ hơn Trái đất

Sau đây là những gì sẽ xảy ra nếu Mặt trời nhỏ hơn Trái đất.

Cần 1,3 triệu Trái đất để lấp đầy thể tích Mặt trời. Mặt trời lớn tới mức chiếm 99% khối lượng của cả hệ.

Nhìn từ Trái đất, Mặt trời rất nhỏ bởi nó cách chúng ta 150 triệu km. Giả sử Mặt trời nhỏ hơn Trái đất, Trái đất sẽ trở thành một nơi không thể sinh sống và Mặt trời có thể không còn là một ngôi sao nữa.

Trong vũ trụ, kích thước rất quan trọng và khoảng cách cũng quan trọng không kém. Trái đất ở gần Mặt trời vừa đủ để không bị đóng băng như sao Hỏa. Nó cũng xa vừa đủ, để không bị nung nóng như sao Kim.

Chúng ta may mắn ở trong khu vực có thể sinh sống quanh Mặt trời. Điều này có nghĩa kích thước hành tinh của chúng ta, kích thước của Mặt trời và khoảng cách giữa chúng, chính là điều kiện cho phép sự sống tiến hóa trên Trái đất.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mặt trời nhỏ hơn Trái đất của chúng ta?

Kết cục diệt vong nếu Mặt trời nhỏ hơn Trái đất
Dù theo kịch bản nào, sự sống trên Trái đất cũng sẽ bị hủy diệt.

Khối lượng của một ngôi sao quyết định màu sắc và nhiệt độ của nó. Những ngôi sao lớn hơn thì nóng hơn và có màu xanh dương, trong khi các ngôi sao nhỏ hơn thì lạnh hơn và màu đỏ.

Mặt trời là một ngôi sao trắng, không lớn như siêu sao khổng lồ và không nhỏ như sao lùn đỏ. Bạn có thể nghĩ khi kích thước của Mặt trời nhỏ hơn, nó sẽ chuyển thành sao lùn đỏ với vùng có thể sinh sống nhỏ hơn. Nhưng điều đó không đúng.

Theo định nghĩa, một ngôi sao bất kể là siêu sao khổng lồ hay sao lùn đỏ, chỉ là sao khi có phản ứng tổng hợp hạt nhân sinh nhiệt ở lõi của nó. Những ngôi sao có thể nhỏ tới mức nào? Hiên nay, chúng ta chưa đo được nhiều sao lùn đỏ, nhưng ngôi sao nhỏ nhất chúng ta từng phát hiện có khối lượng bằng 10 Trái đất. Mức đó gần với kích thước cần thiết theo lý thuyết để một ngôi sao duy trì phản ứng. Nếu nhỏ hơn 10 Trái đất, đó không còn là một ngôi sao nữa, mà chỉ là xác sao lạnh lẽo và tối tăm.

Nếu vì bất kì lí do gì mà Mặt trời co lại nhỏ hơn Trái đất, Mặt trời thu nhỏ sẽ không có khối lượng để sinh ra phản ứng và sẽ cháy rụi hoàn toàn. Hệ mặt trời của chúng ta sẽ mất đi ngôi sao duy nhất.

Do mặt trời là nguồn trọng lực giữ cho các hành tinh quay theo quỹ đạo, mọi hành tinh, bao gồm Trái đất, sẽ trôi vào không gian trong công cuộc tìm kiếm vật neo khác. Sự sống trên Trái đất sẽ không có kết cục tốt đẹp.

Hãy giả định lại lần nữa. Lần này, hãy để Trái đất lớn hơn Mặt trời, trong khi kích thước Mặt trời giữ nguyên.

Khối lượng của Trái đất sẽ lớn hơn hiện nay ít nhất 333.000 lần. Một hành tinh lớn đến vậy sẽ sản sinh đủ nhiệt và áp suất ở lõi để tự trở thành một ngôi sao. Tất nhiên, sự sống sẽ không còn tồn tại trên ngôi sao nóng bỏng này, nhưng có một điều thú vị. Hệ sao của chúng ta sẽ không chỉ có một mà có tới hai Mặt trời. Nó sẽ trở thành hệ sao nhị phân, với hai ngôi sao xoay quanh nhau và các hành tinh quay quanh cả hai.

Dù theo kịch bản nào, sự sống trên Trái đất cũng sẽ bị hủy diệt. Nhưng sự sống có thể tiến hóa trên những hành tinh khác, hoặc thậm chí cả Mặt trăng.

Khoảng 1/3 hệ sao mà chúng ta tìm thấy là hệ sao nhị phân hoặc nhiều sao hơn. Một vài trong số đó có khu vực có thể sinh sống ổn định.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tiết lộ mới thú vị về sứ mệnh khám phá sao Thủy

Tiết lộ mới thú vị về sứ mệnh khám phá sao Thủy

Tàu vũ trụ BepiColombo giữa châu Âu và Nhật Bản được lên kế hoạch phóng vào không gian để khám phá sao Thủy đầy bí ẩn vào tháng 10 tới, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết.

Đăng ngày: 21/08/2018
15.000 thiên hà trong ảnh chụp của kính viễn vọng Hubble

15.000 thiên hà trong ảnh chụp của kính viễn vọng Hubble

Kính viễn vọng thiên văn Hubble đưa ra hình ảnh chi tiết về vũ trụ với nhiều thiên hà cách Trái Đất đến 11 tỷ năm ánh sáng.

Đăng ngày: 20/08/2018
Lực kéo nào khiến tàu vũ trụ Parker có tốc độ nhanh nhất?

Lực kéo nào khiến tàu vũ trụ Parker có tốc độ nhanh nhất?

Trái Đất quay quanh Mặt Trời ở khoảng cách trung bình khoảng 150 triệu km. Khi đến gần Mặt Trời, quĩ đạo hẹp của tàu Parker sẽ giữ tàu ở khoảng cách 6,4 triệu km.

Đăng ngày: 20/08/2018
Trong môi trường không trọng lực, các phi hành gia có dễ bị bệnh không?

Trong môi trường không trọng lực, các phi hành gia có dễ bị bệnh không?

Trở thành một phi hành gia vốn không phải là một điều dễ dàng khi các ứng viên phải trải qua một quá trình tập luyện, sát hạch trong nhiều tháng liền ở mặt đất.

Đăng ngày: 20/08/2018
Chết đuối ngoài vũ trụ: Khoảnh khắc

Chết đuối ngoài vũ trụ: Khoảnh khắc "tử thần" ngủ quên, ám ảnh phi hành gia trẻ suốt đời!

Sự cố trên Trạm Vũ trụ Quốc tế năm đó trở thành một trong những khoảnh khắc kinh hoàng nhất trong lịch sử của ISS.

Đăng ngày: 19/08/2018
Tiết lộ bất ngờ các nhiệm vụ vĩ đại trên Mặt trời

Tiết lộ bất ngờ các nhiệm vụ vĩ đại trên Mặt trời

Dưới đây là các nhiệm vụ khám sát Mặt trời vĩ đại nhất có thể bạn chưa biết.

Đăng ngày: 19/08/2018
Phát hiện

Phát hiện "vật liệu Trái đất" ở 18 hệ thống hành tinh khác

Phát hiện mới cung cấp thêm nhiều hiểu biết về sự hình thành các hành tinh và giúp con người có thêm cơ hội tìm thấy những thế giới giống Trái đất.

Đăng ngày: 18/08/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News