Khoa Học News

Ăn 3 tách đậu mỗi tuần, đẩy lùi cao huyết áp và cholesterol "xấu"

Một nghiên cứu mới đây cho thấy hàng loạt bệnh thời đại như cao huyết áp, động mạch vành và hàng loạt vấn đề chuyển hóa có thể được đẩy lùi bằng cách siêng ăn đậu.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Hana Kahleova từ Viện Y học lâm sàng và thực nghiệm (Cộng hòa Czech) đã ghi nhận những người thích ăn đậu, có thể giảm được ít nhất 10% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, động mạch vành (một dạng bệnh tim mạch làm tăng cao nguy cơ nhồi máu cơ tim) và các bệnh tim mạch khác.

Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu của hơn 1,7 triệu người được thu thập từ các nghiên cứu đoàn hệ trước đó.


Thêm đậu vào khẩu phần giúp đẩy lùi cao huyết áp và các bệnh tim mạch khác.

Trong bài công bố trên tạp chí khoa học Advances in Nutrition, đã cho biết các món đậu có thể giúp phòng ngừa hàng loạt vấn đề về bệnh tim mạch và chuyển hóa khác như tiểu đường type 2, tình trạng tăng cholesterol "xấu" LDL.

Hầu như tất cả các loại đậu như: đậu Hà Lan, đậu nành, đậu phộng, đậu lăng, đậu xanh… đều chứng minh lợi ích. Đây là món ăn cung cấp nhiều chất xơ, protein thực vật và nhiều vi chất dinh dưỡng khác nhưng lại rất ít chất béo, không chứa cholesterol và rất ít tác động đến chỉ số đường huyết.

Tại Mỹ, các hướng dẫn dinh dưỡng chính thống khuyên người dân nên ước lượng số đậu mình nên ăn bằng những chiếc tách. 3 tách đậu/tuần là tốt cho sức khỏe nhất. Tuy nhiên thống kê cho thấy người dân nước này chỉ ăn khoảng 1 tách đậu/tuần.

"Chỉ đơn giản là thêm đậu vào khẩu phần ăn hằng ngày nhưng sẽ rất tuyệt vời để chống lại cao huyết áp và các bệnh tim mạch" - tiến sĩ Kahleova nói.

TIN CŨ HƠN
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park TP HCM, đúc kết 8 bệnh da thường gặp trong thời tiết nắng nóng mùa hè và cách phòng tránh, xử lý.

Đăng ngày: 03/06/2026
Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Bác sĩ Randell DuPraw, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống tại Maple Healthcare, giải thích gai cột sống là những mảng xương thừa mọc ra dọc theo rìa các đốt xương sống.

Đăng ngày: 01/06/2026
Lá bìm bìm làm thuốc

Lá bìm bìm làm thuốc

Bìm bìm được dùng phổ biến theo kinh nghiệm dân gian để làm thuốc lợi tiểu chữa phù thũng, đái dắt. Bìm bìm là loại dây leo. Lá mọc so le, chia 5 thùy. Hoa mầu trắng hay lam tím. Quả nang.

Đăng ngày: 30/05/2026
Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Malaga chỉ ra, khả năng chịu đau ở nam giới và nữ giới là tương tự nhau.

Đăng ngày: 30/05/2026
Chữa trị ung thư: Đã có nhiều kỹ thuật mới

Chữa trị ung thư: Đã có nhiều kỹ thuật mới

Hàng năm, trên thế giới có khoảng 10 triệu ca ung thư mới mắc và khoảng 6 triệu người chết do ung thư. Tuy nhiên, hiện nay, đã có khá nhiều lọai bệnh ung thư có thể phòng ngừa và điều trị nhờ sự tiến bộ không ngừng của khoa học. GS Nguyễn Chấn Hùng, Giám đốc

Đăng ngày: 29/05/2026
Khoa Học News