Ấn Độ và Trung Quốc có thêm địa điểm được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới

Khu gò mộ và lăng mộ Charaideo Moidam ở miền Đông Bắc Ấn Độ và năm khu bảo tồn chim di cư mới của Trung Quốc vừa được đưa vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ngày 26/7 thông báo đưa Khu gò mộ và lăng mộ Charaideo Moidam ở Đông Bắc Ấn Độ vào danh sách Di sản Thế giới.

Ấn Độ và Trung Quốc có thêm địa điểm được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới
Khu gò mộ và lăng mộ Charaideo Moidam ở Đông Bắc Ấn Độ được vào danh sách Di sản Thế giới. (Nguồn: AP).

Quyết định được thông báo trong phiên họp thứ 46 của UNESCO diễn ra tại Thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Khu gò và lăng mộ Charaideo Moidams nằm ở bang Assam là nơi an nghỉ của vua và hoàng hậu triều đại Ahom. Các lăng mộ dạng gò được xây dựng bằng đất, đá và gạch với cấu trúc trũng lòng phía dưới, phía trên đắp mái che bằng đất.

Địa điểm được đề cử gồm 90 gò mộ kích thước khác nhau, được xây dựng trong khoảng 600 năm, mang nhiều đặc điểm văn hóa về nghi thức cổ xưa.

Hội đồng Di tích và Di chỉ Quốc tế (ICOMOS), ủy ban cố vấn của Ủy ban Di sản Thế giới, đánh giá khu gò mộ là ví dụ đặc biệt của một nghĩa trang điển hình thời Ahom.

Đây là thị tộc di cư từ Trung Quốc tới Ấn Độ và từng sinh sống ở vùng thung lũng sông Brahmaputra trong khoảng từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 18.

Các chuyên gia UNESCO đánh giá kiến trúc và kỹ năng của thợ xây khu gò mộ này có thể so sánh với những lăng tẩm của các triều đại Trung Quốc và các kim tự tháp ở Ai Cập.

Ấn
Ủy ban Di sản Thế giới đã bổ sung năm khu bảo tồn chim di cư mới của Trung Quốc bổ sung vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO. (Nguồn: Xinhua)

Cũng tại phiên họp này, Ủy ban Di sản Thế giới đã bổ sung năm khu bảo tồn chim di cư mới của Trung Quốc vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.

Đây là những khu mở rộng chuỗi các địa điểm cùng tên đã được xếp vào danh sách Di sản Thế giới từ năm 2019.

Nằm trong khu vực đất ngập nước vùng gian triều lớn nhất thế giới, khu sinh thái Biển Hoàng Hải cung cấp môi trường sống quan trọng cho các loài chim di cư dọc tuyến đường qua khoảng 25 nước từ Bắc Cực đến Đông Nam Á và Australia.

UNESCO cho biết các vùng đất ngập nước có chức năng sinh thái độc nhất, phù hợp làm nơi dừng chân cần thiết cho hàng triệu con chim thủy sinh.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Khu nhà chọc trời kỳ lạ nhất thế giới

Khu nhà chọc trời kỳ lạ nhất thế giới

Những ống khói cổ tích cao tới 40m ở Cappadocia là kết quả từ hoạt động núi lửa và phong hóa qua hàng triệu năm, cung cấp nơi sinh sống độc đáo cho con người.

Đăng ngày: 19/05/2024
Thành phố cổ tại Guatemala được ghi danh là Di sản thế giới

Thành phố cổ tại Guatemala được ghi danh là Di sản thế giới

Tổ chức UNESCO vừa ghi danh thành phố cổ Tak'alik Ab'aj của Guatemala vào danh mục Di sản thế giới.

Đăng ngày: 20/09/2023
Vườn quốc gia Mesa Verde - Hợp chủng quốc Hoa kỳ

Vườn quốc gia Mesa Verde - Hợp chủng quốc Hoa kỳ

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Vườn quốc gia Mesa Verde của Hợp chủng quốc Hoa kỳ là Di sản văn hóa thế giới năm 1978.

Đăng ngày: 30/06/2023
Ennedi Massif - Kỳ quan địa chất bí ẩn nhất châu Phi

Ennedi Massif - Kỳ quan địa chất bí ẩn nhất châu Phi

Ennedi Massif thuộc phía Đông Bắc của Chad (quốc gia ở Trung Phi), diện tích khoảng 60 nghìn km2 và đỉnh cao nhất cao 1.450m so với mực nước biển.

Đăng ngày: 20/06/2023
Đảo Mont Saint Michel - Pháp

Đảo Mont Saint Michel - Pháp

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Pháp đã công nhận Đảo Mont Saint Michel của nước Pháp là Di sản văn hóa thế giới năm 1979.

Đăng ngày: 19/06/2023
Nghề làm muối ớt Tây Ninh trở thành

Nghề làm muối ớt Tây Ninh trở thành "di sản văn hóa phi vật thể quốc gia"

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa ký quyết định công nhận nghề thủ công truyền thống làm muối ớt ở tỉnh Tây Ninh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đăng ngày: 20/02/2023
Bánh mì baguette được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể

Bánh mì baguette được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể

Baguette - loại bánh mì ổ dài, giòn đặc trưng của Pháp đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể.

Đăng ngày: 02/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News