Ăn nấm có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm ở người?

Nấm đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng không chỉ làm giảm nguy cơ ung thư và tử vong sớm mà theo nghiên cứu mới do Đại học Y Penn State công bố còn tiết lộ, nấm còn có lợi cho sức khỏe tâm thần.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Penn State đã sử dụng dữ liệu về chế độ ăn uống và sức khỏe tâm thần được thu thập từ hơn 24.000 người trưởng thành ở Mỹ từ năm 2005 đến năm 2016. Họ phát hiện ra rằng những người ăn nấm có tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm thấp hơn.

Ăn nấm có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm ở người?
Những người ăn nấm có tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm thấp hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, nấm có chứa ergothioneine, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chống lại tổn thương tế bào và mô trong cơ thể. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa một số bệnh tâm thần, chẳng hạn như tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực và trầm cảm.

Trưởng nhóm nghiên cứu Djibril Ba đồng thời là tiến sĩ dịch tễ học tại Đại học Y Penn State cho biết: “Nấm là nguồn cung cấp axit amin ergothioneine cao nhất, một chất chống viêm mà con người không thể tổng hợp được. Việc nạp vào cơ thể mức độ cao chất này sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị stress và giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm”.

Nấm mỡ trắng là loại nấm được tiêu thụ phổ biến nhất ở Mỹ. Chúng chứa kali, một chất có tác dụng giảm lo lắng. Ngoài ra một số loài nấm khác, đặc biệt là Hericium erinaceus hay Lion’s Mane có thể giúp kích thích thần kinh, ngăn ngừa các rối loạn tâm thần bao gồm cả trầm cảm.

Theo các nhà nghiên cứu, phụ nữ da trắng không phải gốc Tây Ban Nha có trình độ đại học thường ăn nấm nhiều hơn. Độ tuổi trung bình của những người tham gia khảo sát là 45 và phần lớn (66%) là người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha.

Các nhà điều tra đã quan sát thấy mối liên hệ đáng kể giữa việc ăn nấm và tỷ lệ trầm cảm thấp hơn sau khi tính đến nhân khẩu học xã hội, các yếu tố nguy cơ chính, một số bệnh tự báo cáo, thuốc men và các yếu tố khác trong chế độ ăn uống.

Joshua Muscat, một nhà nghiên cứu của Viện Ung thư Bang Penn và là giáo sư khoa học sức khỏe cộng đồng cho biết: “Nghiên cứu bổ sung vào danh sách ngày càng nhiều những lợi ích sức khỏe của việc ăn nấm”.

Ăn nấm có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm ở người?
Chất chống oxy hóa trong nấm giúp ngăn ngừa một số bệnh tâm thần.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một phân tích thứ cấp để xem liệu nguy cơ trầm cảm có thể giảm xuống hay không bằng cách thay thế một khẩu phần thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến bằng một khẩu phần nấm mỗi ngày. Tuy nhiên, các phát hiện cho thấy sự thay thế này không liên quan đến tỷ lệ trầm cảm thấp hơn.

Trước nghiên cứu này có rất ít nghiên cứu xem xét mối liên quan giữa việc ăn nấm và chứng trầm cảm. Phần lớn là các thử nghiệm lâm sàng có ít hơn 100 người tham gia. Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng tiềm tàng về sức khỏe cộng đồng và lâm sàng của việc ăn nấm giống như một cách giúp giảm trầm cảm và ngăn ngừa các bệnh khác.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, một số hạn chế trong nghiên cứu có thể giải quyết trong các nghiên cứu sắp tới.

Dữ liệu không cung cấp chi tiết về các loại nấm. Kết quả là các nhà nghiên cứu không thể xác định tác động của các loại nấm cụ thể nào đối với bệnh trầm cảm.

John Richie và Xiang Gao đến từ Viện Ung thư Bang Penn; Laila Al-Shaar và Vernon Chinchilli từ trường College of Medicine Penn State; Robert Beelman từ Trường Cao đẳng Khoa học Nông nghiệp Bang Penn là những người tham gia vào nghiên cứu này. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết không có xung đột lợi ích hoặc hỗ trợ kinh phí cụ thể nào cho dự án này.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Journal of Affective Disorders mới đây.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Kẹo ma túy - thuốc lắc ẩn hình

Kẹo ma túy - thuốc lắc ẩn hình

Kẹo ma túy có thành phần tên khoa học là dimethyl (methylenedioxy), phenethylamine, còn gọi ecstasy - loại ma túy tổng hợp gây ảo giác.

Đăng ngày: 27/10/2021
Loại thuốc kỳ quái biến thanh niên cường tráng thành

Loại thuốc kỳ quái biến thanh niên cường tráng thành "thây ma sống"

Một khi sử dụng loại thuốc kỳ quái, những người trẻ tuổi sẽ rơi vào trạng thái như thây ma sống (zombie), đứng ngủ bất động trong nhiều giờ và cử xử vô cùng lạ lùng.

Đăng ngày: 25/10/2021
Căn bệnh khiến ca sĩ Minh Quân phải cắt bỏ 80% dạ dày nguy hiểm ra sao?

Căn bệnh khiến ca sĩ Minh Quân phải cắt bỏ 80% dạ dày nguy hiểm ra sao?

Anh cho biết mình mắc bệnh liên quan đến dạ dày, có triệu chứng viêm loét và nguy cơ bục nên được bác sĩ chỉ định mổ nội soi phải cắt 80% dạ dày.

Đăng ngày: 23/10/2021
Ca ghép thận lợn cho người đầu tiên trên thế giới

Ca ghép thận lợn cho người đầu tiên trên thế giới

Các bác sĩ tại Mỹ đã ghép thành công một quả thận lợn biến đổi gene cho người, mở ra cơ hội cho hàng trăm nghìn bệnh nhân đang chờ được ghép thận trên khắp thế giới.

Đăng ngày: 20/10/2021
Phát hiện gần 2.000 hoá chất chưa xác định trong thuốc lá điện tử

Phát hiện gần 2.000 hoá chất chưa xác định trong thuốc lá điện tử

Nhà nghiên cứu Carsten Prasse cho biết, các phát hiện mới cho thấy, chúng ta biết rất ít về những hóa chất được sử dụng trong thuốc lá điện tử.

Đăng ngày: 20/10/2021
Top 4 loại thực phẩm chứa nhiều kim loại nặng ăn nhiều vô cùng hại đến não

Top 4 loại thực phẩm chứa nhiều kim loại nặng ăn nhiều vô cùng hại đến não

Não bộ rất quan trọng, một số người có trí nhớ tuyệt vời và không hay quên gì. Một số người lại ngược lại, hay quên đông quên tây, khiến hiệu quả học tập, làm việc giảm sút.

Đăng ngày: 18/10/2021
Thuốc từ nấm Himalaya diệt tế bào ung thư mạnh gấp 40 lần, ít hại hơn hóa trị

Thuốc từ nấm Himalaya diệt tế bào ung thư mạnh gấp 40 lần, ít hại hơn hóa trị

Loại chất “ma thuật” được tìm thấy trong một loại nấm ở vùng Himalaya có thể là bước đột phá mà các bệnh nhân ung thư đang chờ đợi.

Đăng ngày: 17/10/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News