Ảnh chụp sao chổi rực sáng tuyệt đẹp từ trạm vũ trụ

Phi hành gia làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) chụp ảnh sao chổi NEOWISE cùng vệt đuôi dài nổi bật trên nền trời đen thẫm.

Ảnh chụp sao chổi rực sáng tuyệt đẹp từ trạm vũ trụ
Sao chổi NEOWISE nổi bật trên nền trời đen thẫm. (Ảnh: Ivan Vagner).

Phi hành gia Ivan Vagner (Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos) hôm 5/7 đăng lên mạng xã hội Twitter ảnh chụp sao chổi NEOWISE, còn gọi là C/2020 F3. Sao chổi xuất hiện ở góc trên, gần giữa bức ảnh, bên dưới là khí quyển Trái đất tỏa ra ánh sáng xanh lam.

Một đồng nghiệp của Vagner trên trạm ISS, phi hành gia Bob Behnken (NASA), cũng đăng ảnh chụp của NEOWISE lên Twitter hôm 6/7. Trong ảnh, sao chổi là đốm sáng nhỏ ở bên phải, ngay trên quầng sáng của Trái đất.

Ảnh chụp sao chổi rực sáng tuyệt đẹp từ trạm vũ trụ
Sao chổi NEOWISE nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). (Ảnh: Bob Behnken).

Kính viễn vọng NEOWISE của NASA phát hiện sao chổi NEOWISE ngày 27/3. Khi đó, sao chổi này vẫn khá mờ trên bầu trời, nhưng sau đó dần trở nên sáng hơn. Hiện người quan sát ở hầu hết các khu vực trên Trái đất vẫn cần dụng cụ hỗ trợ để ngắm NEOWISE. Tuy nhiên, có thể nó sẽ phát sáng đến mức thấy được bằng mắt thường trong thời gian tới. NEOWISE dự kiến bay qua gần Trái đất nhất vào ngày 22/7.

Vagner và Behnken sẽ ở trên trạm ISS đủ lâu để quan sát lần tiếp cận hôm 22/7 từ không gian. Behnken tới trạm ISS nhờ chuyến bay chở người đầu tiên của tàu Crew Dragon (SpaceX) hôm 31/5. Ông sẽ cùng phi hành gia NASA Doug Hurley trở về Trái đất vào tháng 8. Trong khi đó, Vagner và hai phi hành gia khác tiếp tục làm việc trên trạm ISS đến tháng 10.

Kính viễn vọng chụp ảnh tiểu hành tinh

Kính viễn vọng chụp ảnh tiểu hành tinh "lao vào nhau"

Hai tiểu hành tinh di chuyển qua trước ống kính của kính viễn vọng không gian Hubble, tạo thành các vệt sáng trông như cắt nhau trong ảnh.

Đăng ngày: 09/07/2020
Phát hiện chuẩn tinh bí ẩn trong vũ trụ non trẻ

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa phát hiện chuẩn tinh (quasar) ở rất xa trong vũ trụ khả kiến.

Đăng ngày: 09/07/2020

Phát hiện "hành tinh giả thuyết": một Hải Vương Tinh hóa Trái đất

Lần đầu tiên, các nhà thiên văn học đã khám phá ra một vật thể kỳ lạ thuộc lớp hành tinh giả thuyết Chthonia, nằm cách Trái đất 730 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 08/07/2020
Mặt trăng đến từ đâu?

Mặt trăng không tự nhiên mà có và quay quanh Trái đất của chúng ta, đối với các nhà khoa học, nguồn gốc về sự hình thành của Mặt trăng vẫn còn là một điều bí ẩn.

Đăng ngày: 08/07/2020
Phi hành gia NASA chia sẻ hình ảnh mãn nhãn về ranh giới ngày và đêm trên Trái đất nhìn từ vũ trụ

Những hình ảnh cho ta cảm giác như bước vào 1 bộ phim khoa học viễn tưởng.

Đăng ngày: 07/07/2020
Lõi của Mặt trời trông ra sao?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy cùng du hành một chuyến vào vùng lõi của Mặt Trời. Điểm khởi hành là Trái Đất của chúng ta, nơi cách bề mặt Mặt Trời 148 triệu km.

Phát hiện thiên hà

Phát hiện thiên hà "chạy trốn" với tốc độ 5,6 triệu km mỗi giờ

Thiên hà cách xa 60 triệu năm ánh sáng, NGC 7513, đang di chuyển ra xa khỏi dải Ngân Hà do vũ trụ mở rộng.