Ảnh chụp thiên hà hợp nhất cách 681 triệu năm ánh sáng

Các quan sát từ kính viễn vọng không gian và mặt đất cung cấp cái nhìn tuyệt đẹp về vụ va chạm giữa ba thiên hà mang tên IC 2431.

Được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 24/2/1896 bởi nhà thiên văn học người Pháp Stéphane Javelle, IC 2431 là một hệ thống thiên hà xa xôi đang hợp nhất, cách chúng ta tới 681 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Cự Giải. Ban đầu, vật thể được xác định chỉ là một tinh vân, nhưng các quan sát bổ sung sau đó đã chỉ ra đây là vụ va chạm giữa ít nhất ba thiên hà có sự hình thành sao mạnh mẽ.

Ảnh chụp thiên hà hợp nhất cách 681 triệu năm ánh sáng
Hệ thống thiên hà hợp nhất IC 2431. (Ảnh: NASA/ESA)

NASA hôm 18/2 công bố một bức ảnh mới cho thấy các đám mây bụi và vòng xoáy ánh sáng tuyệt đẹp của IC 2431, nơi diễn ra sự hình thành sao và biến dạng thủy triều hỗn loạn do tương tác lực hấp dẫn giữa ba thiên hà. Mây bụi dày đặc đã che khuất tâm của hệ thống.

Hình ảnh tổng hợp trên bao gồm các quan sát hồng ngoại, quang học và tia cực tím từ Camera khảo sát nâng cao (ASC) của kính viễn vọng không gian Hubble, Camera năng lượng tối (DECam) trên kính viễn vọng mặt đất Victor M. Blanco ở Chile và Trạm Khảo sát Bầu trời Kỹ thuật số Sloan ở New Mexico.

Quan sát mới về IC 2431 là một phần trong dự án khoa học công dân Galaxy Zoo - cuộc điều tra về số lượng thiên hà lớn nhất từng được thực hiện với sự tham gia của hơn 100.000 tình nguyện viên để phân loại 900.000 thiên hà chưa được khám phá.

"Dự án đã đạt được những kết quả tương đương nhiều năm làm việc của một nhà thiên văn học chuyên nghiệp chỉ trong 175 ngày và mở đường các dự án thiên văn học công dân tương tự", NASA nhấn mạnh. "Các dự án Galaxy Zoo sau này bao gồm những nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về sự hợp nhất thiên hà và thiên hà lùn, cũng như các loại thiên hà hình thành sao nhỏ hoàn toàn mới".

Lộ diện 2

Lộ diện 2 "bán hành tinh" sinh ra từ hư không, kết nối xuyên không gian

Hai vật thể cao cấp hơn hành tinh nhưng thất bại nếu coi như một ngôi sao, ra đời như một cặp đôi nhưng lại bị phân tách đến 129 đơn vị thiên văn.

Đăng ngày: 21/02/2022
Ảnh chụp tia X đầu tiên về tàn dư siêu tân tinh

" Con mắt tia X" mới trên tàu vũ trụ IXPE cho phép các nhà thiên văn học quan sát những vật thể cực đoan nhất như Cassiopeia A.

Đăng ngày: 21/02/2022
Đã tìm ra vua thiên hà của vũ trụ, chứa hàng loạt

Đã tìm ra vua thiên hà của vũ trụ, chứa hàng loạt "trái tim quái vật"

Kính viễn vọng LOFAR vừa công bố hình ảnh ngoạn mục về thiên hà vô tuyến lớn nhất từ trước đến nay. Nếu đặt cạnh nó, thiên hà chứa Trái Đất chỉ như một người tí hon.

Robot Trung Quốc phát hiện vật thể kỳ lạ trên Mặt trăng

Các viên thủy tinh có hình thái bất thường mới được tìm thấy ở phần phía xa của Mặt Trăng hé lộ lịch sử va chạm của thiên thể.

Top 12 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Vũ trụ ẩn chứa vô số điều kỳ lạ. Dưới đây là 12 vật thể kỳ lạ nhất trong không gian.

Đăng ngày: 20/02/2022
Sự khác biệt giữa ba lỗ cực trong vũ trụ: Lỗ đen đã được phát hiện, vậy lỗ trắng và lỗ sâu ở đâu?

Cho tới nay, đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng lỗ đen thực sự tồn tại, thậm chí là cả hình ảnh thực tế, tuy nhiên lỗ trắng, lỗ giun vẫn chỉ tồn tại trên lý thuyết.

Đăng ngày: 19/02/2022