Ảnh chụp "tinh vân gà chạy" cách 6.000 năm ánh sáng

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố hình ảnh tuyệt đẹp về tinh vân IC 2944 trong chòm sao Nhân Mã.Ảnh chụp tinh vân gà chạy cách 6.000 năm ánh sáng

Ảnh chụp tinh vân gà chạy cách 6.000 năm ánh sáng
Tinh vân IC 2944. (Ảnh: Juan Filas).

Tên gọi "tinh vân gà chạy" bắt nguồn từ hình dạng đặc biệt của đám mây khí bụi, khiến nhiều người liên tưởng tới một con gà chạy trong không gian. Mặc dù được đặt tên theo loài động vật nhỏ, IC 2944 trên thực tế là một tinh vân khổng lồ trải dài 100 năm ánh sáng, gấp 6,3 triệu lần khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời.

"Phần đầu của con gà xuất hiện phía trên bên trái của bức ảnh, với chiếc mỏ quay sang bên trái. Đuôi và một phần cánh nằm ở bên phải. Phần lớn cơ thể được tạo thành từ những đám mây khí bụi màu xanh - nơi diễn ra sự hình thành sao mới", NASA mô tả.

Nếu quan sát bằng mắt thường, IC 2944 hiện lên như một vầng sáng mờ nhạt trên bầu trời phía nam do cách xa hàng nghìn năm ánh sáng. Tinh vân là một phần của chòm Nhân Mã, xuất hiện gần ngôi sao Lambda Centauri.

Hình ảnh mới của IC 2944 được chụp bởi nhà thiên văn học Juan Filas. Ông đã dành 12 giờ phơi sáng để ghi lại hình ảnh và sau đó xử lý màu dựa trên những hiểu biết khoa học về tinh vân.

Sao Diêm Vương có phải là một hành tinh không?

Sao Diêm Vương là một trong hàng trăm nghìn tiểu hành tinh băng giá (được gọi là các vật thể trong vành đai Kuiper) quay xung quanh Mặt Trời và ở xa Mặt Trời hơn cả sao Hải Vương.

Đăng ngày: 22/04/2020
NASA phát hành bộ hình nền máy tính và điện thoại kỷ niệm Ngày Trái đất

Để tôn vinh kỷ niệm lần thứ 50 Ngày Trái đất (22-4-1970 – 22-4-2020), NASA đã đã công bố bộ poster để đặt làm hình nền máy tính, điện thoại, trong đó hình ảnh Trái đất được chụp từ vũ trụ trông bé nhỏ như một ngôi sao.

Đăng ngày: 22/04/2020
Vụ va chạm hố đen cách Trái đất 2,4 tỷ năm ánh sáng

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện cặp hố đen chênh lệch khối lượng gần 4 lần va chạm và sáp nhập.

Đăng ngày: 21/04/2020
Ngôi nhà tí hon phục vụ việc sống trên Mặt trăng

Một công ty kiến trúc Đan Mạch đang xây dựng một ngôi nhà tí hon phục vụ việc sinh sống trên Mặt Trăng. Việc thử nghiệm sẽ được tiến hành tại phía bắc đảo Greenland trong 3 tháng.

Đăng ngày: 21/04/2020
Nga lần đầu đưa du khách lên vũ trụ đón năm mới

Tàu vũ trụ Soyuz MS-20 của Nga sẽ lần đầu tiên đưa hai du khách lên quỹ đạo để đón năm mới. Chuyến đi đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) dự kiến diễn ra vào tháng 12/2021, lịch trở về Trái Đất vào tháng 1/2022.

Mưa sao băng Lyrid 2020 đạt cực đại trong tuần này

Người yêu thiên văn có cơ hội chiêm ngưỡng một trong những trận mưa sao băng lớn nhất năm với 10 - 20 vệt sáng mỗi giờ vào ngày 21-22/4.

Đăng ngày: 20/04/2020
Tàu chở người đầu tiên sắp phóng từ Mỹ sau một thập kỷ

Tên lửa Falcon 9 và tàu vũ trụ Crew Dragon do SpaceX chế tạo sẽ đưa hai phi hành gia NASA lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) tháng 5.

Đăng ngày: 20/04/2020