Anh nông dân bất ngờ phát hiện vòng tay bằng vàng 3.300 năm tuổi của nền văn minh Hittite

Chiếc vòng tay cổ xưa do một nông dân phát hiện nằm trong số những đồ trang sức hiếm hoi còn sót lại của nền văn minh Hittite.

Anh nông dân bất ngờ phát hiện vòng tay bằng vàng 3.300 năm tuổi của nền văn minh Hittite
Chiếc vòng tay đang được trưng bày ở Bảo tàng Çorum. (Ảnh: Daily Sabah)

Người nông dân giấu tên sống ở làng Çitli thuộc quận Mecitözü, tìm thấy chiếc vòng tay cổ đại khi làm việc ở trang trại và đưa cổ vật tới Bảo tàng Çorum. Các chuyên gia phát hiện đồ tạo tác này có nguồn gốc từ nền văn minh Hittite và tiến hành công tác phục dựng. Sau đó, họ đưa chiếc vòng tay vào bộ sưu tập của bảo tàng. Món cổ vật tinh xảo được chế tác từ đồng, kền, bạc và vàng, trang trí nhiều biểu tượng của người Hittite, bao gồm hình ảnh của thần Itar/Auka và hai tùy tùng Ninatta và Kulitta.

Resul Ibiş, nhà khảo cổ học tại bảo tàng, cho biết chiếc vòng tay sẽ được trưng bày phục vụ khách tham quan. "Sau đánh giá ban đầu, chúng tôi nhận thấy đây là cổ vật có một không hai", Ibiş nhận xét. Nó có niên đại từ thế kỷ 13 trước Công nguyên. Chiếc vòng tay bị biến dạng và mất một số phần nhưng các chuyên gia đã phục dựng nó. Theo nhóm khảo cổ, rất ít đồ trang sức từ thời Hittite còn tồn tại ngày nay và chiếc vòng tay sẽ hé lộ phong cách phục sức của nền văn minh này.

Çorum là nơi tọa lạc của thành phố cổ đại Hattusa mà người Hittite xây dựng. Thành phố được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới năm 1986 do những công trình kiến trúc nguyên vẹn và di chỉ khảo cổ. Hattusa đóng vai trò như thủ đô của đế quốc Hittite cuối thời Đồ Đồng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phục dựng gương mặt người đàn ông chôn dưới nhà xí 1.500 năm

Phục dựng gương mặt người đàn ông chôn dưới nhà xí 1.500 năm

Người đàn ông Trung Cổ chôn cùng 13 hài cốt khác không cùng gia đình, được cho là đều giao thiệp tốt và có địa vị xã hội cao.

Đăng ngày: 31/03/2022

"Thế giới khác" ở Mông Cổ: Quái thú cao 3 mét sống cùng 2 loài người tuyệt chủng

Những bức tranh hàng chục ngàn năm tuổi trên những tảng đá ở sa mạc Gobi (Mông Cổ) đã dẫn đường đến thế giới đầy rẫy những sinh vật giống lạc đà nhưng to lớn quá khổ.

Đăng ngày: 30/03/2022
Bí ẩn hàng chục mộ vua

Bí ẩn hàng chục mộ vua "vô hình": Không ai thấy dù lộ thiên hàng thế kỷ

Hàng chục mộ vua thất lạc cùng hoàng hậu, công chúa và hoàng tử của họ vừa được các nhà khoa học Anh xác định từ 20 khu chôn cất đã biết: họ nằm đó, trước mắt nhân loại nhưng luôn bị bỏ qua.

Đăng ngày: 30/03/2022
Công trình gây sốc bên bờ sông Nile: Người Ai Cập

Công trình gây sốc bên bờ sông Nile: Người Ai Cập "vượt thời gian"?

Tại thành phố cổ Abydos gần sông Nile, các nhà khảo cổ Mỹ và Ai Cập vừa khai quật được tàn tích 5.000 tuổi của một... nhà máy bia quy mô công nghiệp đồ sộ.

Đăng ngày: 29/03/2022
Xẻ núi làm đường, phát hiện

Xẻ núi làm đường, phát hiện "hoa sen" Ngọa Vân bằng vàng ròng: Đỉnh cao báu vật quốc gia!

Hộp vàng Ngọa Vân - Yên Tử hay còn gọi là hộp vàng hình Hoa Sen là một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao trong sự phát triển mỹ thuật thời Trần.

Đăng ngày: 29/03/2022
Xác ướp cổ nhất thế giới đang phân hủy do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

Xác ướp cổ nhất thế giới đang phân hủy do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

Nghĩa trang trên sa mạc Atacama, nơi người Chinchorro cổ đại trang trí và chôn cất xác ướp đang chịu ảnh hưởng ngày càng tăng từ biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 29/03/2022
Tái tạo dinh thự đẹp nhất trong thành phố La Mã cổ đại, chủ sở hữu giàu có vẫn là bí ẩn

Tái tạo dinh thự đẹp nhất trong thành phố La Mã cổ đại, chủ sở hữu giàu có vẫn là bí ẩn

Các nhà khoa học sử dụng thực tế ảo để tái tạo lại dinh thự đẹp nhất của Pompeii trước khi bị phá hủy do Núi lửa Vesuvius phun trào cách đây 1.900 năm.

Đăng ngày: 28/03/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News