Anh phát hiện loài hoa súng khổng lồ mới, lá rộng 3 mét, sống được 177 năm

Ngày 4/7, các chuyên gia tại vườn bách thảo Kew Gardens ở thủ đô London (Anh) cho biết, họ đã phát hiện loài hoa súng khổng lồ mới, xuất hiện lần đầu tiên từ giữa thế kỷ XIX.

Loài hoa súng mới này trên thực tế đã sống ở vườn bách thảo nói trên trong suốt 177 năm và có mặt tại Phòng trưng bày mẫu cây khô quốc gia của Bolivia trong 34 năm qua.

Anh phát hiện loài hoa súng khổng lồ mới, lá rộng 3 mét, sống được 177 năm
Hoa súng khổng lồ có tuổi đời 177 năm ở Anh. (Ảnh: Daily Mail)

Giới khoa học từng cho rằng, loài hoa súng này thuộc giống Victoria amazonica - một trong hai giống hoa súng khổng lồ được đặt tên theo tên của Nữ hoàng Victoria vào năm 1852.

Tuy nhiên, danh tính thực sự của loài hoa này đã được tiết lộ sau khi các chuyên gia tại Kew Gardens phối hợp cùng một nhóm các nhà khoa học từ Bolivia, chứng minh rằng đây là giống hoa súng khổng lồ thứ 3 từng được biết đến trên thế giới.

Loài hoa này sau đó được đặt tên là Victoria boliviana, nhằm vinh danh hệ sinh thái xuất thân của nó, cũng như các đối tác Bolivia trong nghiên cứu này.

Theo báo cáo đăng trên Frontiers in Plant Sciences, Victoria boliviana có lá rộng tới 3m, tức loài thực vật có lá lớn nhất trên thế giới.

Giới khoa học cho rằng, việc loài hoa này xuất hiện tại Kew Gardens là nhờ hạt giống mà vườn bách thảo Santa Cruz de La Sierra và vườn La Rinconada ở Bolivia đã tặng cho vườn bách thảo ở London.

Chuyên gia thực vật Lucy Smith cho biết, loài hoa này đã âm thầm phát triển ở Kew Gardens trong 4 năm qua mà không được gắn biển tên, mặc dù nhiều người đã đặt câu hỏi về sự khác biệt giữa Victoria boliviana và những cây hoa súng khác.

Ông Carlos Magdalena, một chuyên gia về các loài thực vật sắp tuyệt chủng, đã gọi Victoria boliviana là "một trong những kỳ quan thực vật của thế giới".

Ông cho biết, mỗi năm trên thế giới có thêm khoảng 2.000 loài thực vật mới được định danh, song loài hoa súng này là phát hiện ấn tượng nhất trong năm 2022.

Không chỉ nổi bật về kích cỡ, loài hoa còn rất đẹp khi có thể nở bung và chuyển từ màu trắng sang màu hồng vào ban đêm.

Như vậy, Kew Gardens hiện là nơi duy nhất trên thế giới tồn tại cả 3 loài hoa súng khổng lồ thuộc giống Victoria ở cạnh nhau là "amazonica", "cruziana" và bây giờ là "boliviana".

Những khu rừng đầu tiên trên Trái đất xuất hiện khi nào?

Thực vật xuất hiện trên cạn khoảng 470 triệu năm trước, nhưng cây gỗ và rừng cây vẫn chưa hình thành cho đến cách đây gần 390 triệu năm.

Đăng ngày: 04/07/2022
Những cây cổ nhất thế giới tiết lộ cơn bão mặt trời lớn nhất trong lịch sử

Sự kiện Carrington năm 1859 đã cho chúng ta một cái nhìn trước về mức độ thảm khốc của Mặt trời đối với nhân loại. Nhưng nó có thể trở nên tồi tệ hơn chúng ta tưởng tượng.

Đăng ngày: 04/07/2022
Nghiên cứu thú vị: Muỗi bị thiếu ngủ cũng “lười” đi hút máu người và các loài động vật

Muỗi cần ngủ để hoạt động tốt, giống như chúng ta. Trên thực tế, muỗi trong phòng thí nghiệm ngủ từ 16 đến 19 giờ mỗi ngày, tùy thuộc vào loài và mức độ hoạt động diễn ra xung quanh chúng.

Đăng ngày: 04/07/2022
Phát hiện loài cây độc lạ chuyên gia bẫy con mồi dưới lòng đất

Các nhà khoa học phát hiện loài thực vật ăn thịt, bẫy con mồi dưới lòng đất ở Indonesia.

Đăng ngày: 03/07/2022
Hạn hán tạo điều kiện cho dế khổng lồ

Hạn hán tạo điều kiện cho dế khổng lồ "xâm chiếm" bang miền tây nước Mỹ

Hạn hán đang tạo điều kiện cho dế Mormon sinh sôi nảy nở ở bang Oregon, đe dọa cuộc sống của nông dân và các chủ trang trại.

Đăng ngày: 01/07/2022
Sinh vật Tây Tạng 10.000 tuổi sắp hồi sinh, có thể gây đại dịch mới?

Các nhà khoa học đã bị sốc khi phát hiện ra 900 loài vi sinh vật chưa từng biết đến trên thế giới đang bị niêm phong trong băng vĩnh cửu ở Tây Tạng, trong đó có những loài có thể gây đại dịch mới.

Đăng ngày: 01/07/2022
Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công vải thiều không hạt

Sau 2 năm thử nghiệm, năm nay một số cây vải thiều không hạt đã đậu quả, cho quả to, màu sắc đẹp, cùi dày và có vị ngọt, giòn rất đặc trưng.