Artemia Salina: Sinh vật có thể tồn tại tới 10.000 năm

Artemia Salina, một loại tôm cổ đại đã tồn tại khoảng 100 triệu năm qua. Chúng có thể sống tới 10.000 năm hoặc hơn thế nữa.

Chúng ta nghĩ rằng chúng ta biết mọi thứ về hành tinh của mình, tuy nhiên, vẫn còn những vùng đất chưa được khám phá. Điều thú vị hơn nữa là thế giới của chúng ta được tạo thành từ 71% là nước, nghĩa là có rất nhiều thứ và sinh vật ẩn náu dưới đáy đại dương, chỉ chờ được khám phá hoặc có thể trốn tránh chúng ta.

Một sinh vật như vậy đã được phát hiện gần đây được đặt tên là Artemia Salina, một loại tôm cổ đại đã tồn tại khoảng 100 triệu năm qua. Loài giáp xác thủy sinh này sống gần đáy biển của các đại dương và mặc dù sở hữu môt cơ thể đơn giản, nhưng chúng có một số khả năng sinh tồn tuyệt vời cho phép chúng sống trong một thời gian rất dài.

Artemia Salina: Sinh vật có thể tồn tại tới 10.000 năm
Artemia salina là một loài tôm nước muối - loài giáp xác thủy sinh có quan hệ họ hàng gần với Triops và cladocerans hơn là tôm thật. Nó thuộc về một dòng giống không thay đổi nhiều trong 100 triệu năm. A. salina có nguồn gốc từ các hồ, ao và vùng nước mặn tạm thời (không phải biển) ở khu vực Địa Trung Hải của Nam Âu, Anatolia và Bắc Phi. Một số quần thể ở những nơi khác trước đây được gọi là loài này, nhưng hiện nay đã được công nhận là riêng biệt, bao gồm A. franciscana của Châu Mỹ. Loài đó đã được giới thiệu rộng rãi đến những nơi ngoài phạm vi bản địa của nó, bao gồm cả khu vực Địa Trung Hải, nơi nó địa phương vượt trội so với A. salina bản địa. Điều này đã xảy ra ở các vùng của Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Ý và Maroc.

Đây cũng có thể được coi là một trong những loài động vật dễ thích nghi nhất vì nó có thể sống trong những điều kiện khắc nghiệt mà không bị ảnh hưởng. Bạn có thể thử đốt nó, dìm nó trong hóa chất, hoặc thậm chí đun sôi nó trên 100 độ C mà nó vẫn không chết. Sinh vật đáng kinh ngạc này thích nghi đến mức nó thậm chí có thể sống ở nhiệt độ -273 độ C.

Có một thực tế là con cái của loài này không cần con đực để sinh sản vì chúng có thể đẻ trứng nở ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu điều kiện không thuận lợi, trong trường hợp nhiệt độ khắc nghiệt hoặc thiếu thức ăn, con cái đẻ ra trứng có vỏ cứng. Những quả trứng này chứa ấu trùng phát triển đầy đủ và sẽ chui ra khỏi vỏ khi gặp điều kiện thuận lợi.

Vào đầu những năm 90, một số người tìm kiếm xăng dầu gần Hồ Muối Lớn đã đào và tìm thấy một loạt các vỏ cứng này do Artemia Salina sản xuất. Khi mang vỏ lên bờ, chúng nở ra nhưng ấu trùng bên trong đã là con trưởng thành, theo nghiên cứu của các chuyên gia.

Artemia Salina: Sinh vật có thể tồn tại tới 10.000 năm
Những con cái có thể tạo ra trứng do giao phối hoặc thông qua quá trình tự sinh sản. Có hai loại trứng: trứng vỏ mỏng nở ngay và trứng vỏ dày, có thể ở trạng thái không hoạt động trong một thời gian dài, và sẽ nở khi gặp điều kiện thuận lợi. Trứng có vỏ dày được tạo ra khi cơ thể cạn nước, khan hiếm thức ăn và nồng độ muối tăng cao. Nếu con cái chết, trứng vẫn sẽ phát triển thêm. Trứng sau khi nở sẽ trở thành ấu trùng (nauplii) có chiều dài khoảng 0,5 mm. Chúng có một con mắt đơn giản duy nhất chỉ cảm nhận được sự hiện diện và hướng của ánh sáng. Nauplii bơi về phía ánh sáng nhưng các cá thể trưởng thành thì lại bơi theo hướng ngược lại.

Từ các phân tích sâu hơn về vỏ, dấu vết carbon, các nhà khoa học thấy rằng chúng đã hơn 10.000 năm tuổi, có nghĩa là ấu trùng đã phát triển đầy đủ bên trong chờ đến một nơi thuận lợi hơn để nở. Điều này có nghĩa là ấu trùng có thể tồn tại lâu hơn nữa nếu không bị quấy rầy, thậm chí có thể là 100.000 năm.

Các chuyên gia cũng nói rằng sinh vật này, khi còn bên trong lớp vỏ cứng, có thể chống lại sự mất nước cực độ thậm chí lên đến 97%. Đó là khi sinh vật dừng lại và bước vào thời điểm tạm dừng, giống như cách một con gấu ngủ đông vào mùa đông, nhưng phức tạp hơn.

Artemia Salina: Sinh vật có thể tồn tại tới 10.000 năm
Trong tự nhiên, chúng sống trong các hồ muối. Chúng hầu như không bao giờ được tìm thấy ngoài biển khơi, rất có thể vì thiếu thức ăn và không có khả năng tự vệ. Khả năng phục hồi của những sinh vật này khiến chúng trở thành mẫu thử lý tưởng trong các thí nghiệm. Artemia là một trong những sinh vật tiêu chuẩn để kiểm tra độc tính của hóa chất bao gồm sàng lọc hoạt động diệt côn trùng - được Blizzard và cộng sự 1989 sử dụng để sàng lọc hàng trăm avermectins bán tổng hợp, và Conder và cộng sự 1992 cho chất chuyển hóa của Streptomyces fumanus là dioxapyrrolomycin.

Quá trình này được gọi là anhydrobiosis hay nói một cách đơn giản hơn là sự sống không có nước, tạo ra khả năng sống của một sinh vật mà hầu như không có nước, điều này thật đáng kinh ngạc vì nước là bản chất của sự tồn tại của chúng ta, không chỉ con người mà là mọi thứ xung quanh chúng ta.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện

Phát hiện "cóc quái vật" giết chết chó nhà chỉ với một vết cắn

Các nhà nghiên cứu cảnh báo về loài cóc độc hại sở hữu thứ vũ khí có thể giết chết chó nhà chỉ với một vết cắn.

Đăng ngày: 07/11/2022
Phục dựng gương mặt chiến binh Trung Cổ 660 năm trước

Phục dựng gương mặt chiến binh Trung Cổ 660 năm trước

Gương mặt của chiến binh chết cách đây 660 năm với vết thương do rìu bổ trúng được dựng lại bởi một nhóm chuyên gia Brazil.

Đăng ngày: 07/11/2022
Loài bồ câu có một không hai xuất hiện tại Vườn Quốc gia Côn Đảo

Loài bồ câu có một không hai xuất hiện tại Vườn Quốc gia Côn Đảo

Loài bồ câu Nicoba nằm trong sách đỏ Việt Nam và thế giới, là loài chim có hình thức rất đẹp, quý hiếm, có giá trị cả về khoa học và thẩm mỹ.

Đăng ngày: 07/11/2022
Phát hiện ra

Phát hiện ra "giọng nói" của loài vật ít được chú ý này

Rùa, cá, và nhiều loài lưỡng cư được phát hiện rằng chúng có sở hữu tiếng nói của riêng mình.

Đăng ngày: 06/11/2022
Chó mẹ liều mình cứu con bị đại bàng bắt cóc

Chó mẹ liều mình cứu con bị đại bàng bắt cóc

Khoảnh khắc đúng lúc đúng vị trí hiếm hoi xảy ra trong Khu bảo tồn quốc gia Maasai Mara khi một con chó mẹ liều mạng cứu con bị đại bàng bắt cóc.

Đăng ngày: 05/11/2022
Chọn nhầm đối thủ, linh cẩu trả giá trước vẻ ngoài ngờ nghệch của lừa

Chọn nhầm đối thủ, linh cẩu trả giá trước vẻ ngoài ngờ nghệch của lừa

Dáng vẻ của lừa khiến chúng ta nghĩ rằng chúng là loài ù lì, ngốc nghếch và dễ bị bắt nạt. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

Đăng ngày: 04/11/2022
Sư tử cái bỗng nhiên mọc bờm sau khi sư tử đực cùng đàn qua đời

Sư tử cái bỗng nhiên mọc bờm sau khi sư tử đực cùng đàn qua đời

Một con sư tử cái 18 tuổi tại Trung tâm Bảo tồn và Vườn thú Topeka ở Kansas, Mỹ, đã mọc bờm như con đực, sau khi con đực cùng đàn qua đời.

Đăng ngày: 04/11/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News