Australia điều chế thành công thuốc mới điều trị u ác tính

Một loại thuốc mới vừa được thử nghiệm lâm sàng tại Australia đã cho kết quả khả quan khi phát huy công hiệu rõ ràng trong việc làm tan dần các khối u ác tính. Các nhà khoa học gọi đây là thành công mang tính đột phá trong điều trị ung thư.

Australia điều chế thành công thuốc mới điều trị u ác tính
Các nhà khoa học Australia khẳng định đây là loại thuốc điều trị
có tính đột phá (Ảnh minh họa: Proactiveinvestors)

Theo các nhà khoa học, loại thuốc mới có tác dụng vô hiệu hóa các loại protein trong quá trình phát triển của các tế bào ung thư, khiến cho các khối u giảm kích cỡ đáng kể. Trong một trường hợp thử nghiệm, khối u ở bệnh nhân đã hoàn toàn biến mất.

Giáo sư Grant MacArthur, người đứng đầu chương trình nghiên cứu liệu pháp điều trị ung thư tại Trung tâm Nghiên cứu bệnh Ung thư Peter MacCallum, cho rằng đây là những tín hiệu rất khả quan. Những kết quả ban đầu của quá trình thử nghiệm lâm sàng loại thuốc này đã được đăng tải trên tạp chí Nature phát hành ngày 8/9.

Phát hiện chính trong nghiên cứu là khả năng điều chế một loại thuốc làm mất tác dụng của các loại protein vốn có vai trò thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư. Loại thuốc này được điều chế để điều trị triệt để, tận gốc các khối u,” phó giáo sư MacArthur cho biết.

Khu vực bờ biển phía bắc tiểu bang New South Wales là nơi có tỉ lệ bệnh nhân mắc bệnh ung thư da cao nhất Australia. Giáo sư Austin Curtin - một bác sĩ phẫu thuật đa khoa trong khu vực này, cho biết đã có hai bệnh nhân tham gia vào cuộc nghiên cứu của ông.

Là một phẫu thuật viên chuyên về các khối u ác tính trên 20 năm, chúng tôi có thể điều trị chúng ở giai đoạn đầu bằng cách phẫu thuật cắt bỏ. Tuy nhiên, một số thách thức đối với phương pháp này là bệnh nhân có thể bị tái phát khối u và di căn,” ông giải thích.

Theo ông Austin Curtin, kết quả cuộc thử nghiệm cho thấy việc sử dụng kỹ thuật di truyền mang lại hiệu quả tích cực. Ông cho biết: “Có một bệnh nhân trẻ 23 tuổi bị ung thư đã di căn. Chỉ sau vài tuần điều trị bằng loại thuốc mới, các khối u tái phát ở xương đã teo lại, còn các khối u di căn trên não cũng biến mất hoàn toàn”.

Ông khẳng định đây là loại thuốc điều trị có tính đột phá. Tuy nó chưa điều trị triệt để các khối u nhưng nghiên cứu mới cho thấy có tia hi vọng trong việc tìm ra loại thuốc điều trị căn bệnh hiểm nghèo này, “điều mà trước đây, thậm chí chúng tôi chưa từng thấy le lói hy vọng.

Các nhà khoa học hi vọng loại thuốc mới sẽ thay thế các phương pháp điều trị ung thư hiện nay, kể cả liệu pháp xạ trị.