Ba Lan khai quật chiếc mũ giáp cổ đại cực kỳ hiếm

Các nhà khảo cổ học Ba Lan mới khai quật được một chiếc mũ giáp Celtic cổ đại cực kỳ hiếm, niên đại khoảng 2.400 năm, tại địa điểm khảo cổ Łysa Góra, vùng Mazovia.

Ba Lan khai quật chiếc mũ giáp cổ đại cực kỳ hiếm
Chiếc mũ giáp cổ đại hiếm có tại Ba Lan, niên đại khoảng 2.400 năm. (Nguồn: Newsweek).

Đây là lần đầu tiên một chiếc mũ giáp Celtic được tìm thấy trên lãnh thổ Ba Lan. Nó được phát hiện cùng với gần 300 hiện vật khác trong đợt khai quật năm nay.

Theo trưởng nhóm khai quật Bartłomiej Kaczyński, chiếc mũ này là minh chứng cho kỹ thuật luyện kim tiên tiến của người Celtic cổ đại.

Ban đầu các nhà khảo cổ tưởng đó là một chiếc bình cổ bằng đồng nhưng sau đó nhận ra đặc điểm của một chiếc mũ giáp qua chi tiết tấm cổ cong đặc trưng.

Chiếc mũ được cho là thuộc về văn hóa La Tène cuối thời kỳ đồ sắt, phổ biến ở châu Âu từ thế kỷ V đến thế kỷ I trước Công nguyên. Các chuyên gia ước tính, nó có niên đại từ thế kỷ IV đến thế kỳ III trước Công nguyên.

Phát hiện này thay đổi nhận thức trước đây về mức độ giao lưu giữa người Celtic và cư dân bản địa Ba Lan thời kỳ đó.

Ngoài mũ giáp, các nhà khảo cổ còn tìm thấy nhiều công cụ nông nghiệp và chăn nuôi khác như rìu, liềm, kéo cắt lông cừu.

Quét laser, lộ ra doanh trại bí mật ở độ cao 2.200m

Chính quyền bang Graubünden - Thụy Sĩ tuyên bố họ vừa có " phát hiện gây chấn động" về một doanh trại La Mã trong cuộc khảo sát dãy Alps.

Đăng ngày: 10/09/2024
Hóa thạch siêu hiếm tiết lộ phát hiện mới về bọ cạp biển khổng lồ

Nghiên cứu mới cho thấy bọ cạp biển khổng lồ đã tuyệt chủng có khả năng vượt đại dương, mở ra hiểu biết mới về sự phân bố toàn cầu của loài từng thống trị biển khơi cổ đại.

Đăng ngày: 10/09/2024
Phát hiện ngôi mộ của

Phát hiện ngôi mộ của "người man rợ" 1.700 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học ở Đức đã phát hiện ra ngôi mộ 1.700 năm tuổi của một người Barbaria hay còn gọi là " người man rợ" sống ở rìa Đế chế La Mã và được tặng những đồ tùy táng có giá trị, bao gồm đồ thủy tinh, đồ gốm và một chiếc lược răng mịn.

Lộ diện siêu quái thú mới, có thể nặng gấp 10 lần voi

Bộ xương 75 triệu tuổi của một con quái thú có thể nặng hàng chục tấn, cao ít nhất 4 lần con người vừa được khai quật ở Tây Ban Nha.

Cổ văn Hindu 6.000 tuổi tiết lộ hiện tượng thiên văn kỳ lạ

Các nhà khoa học vừa khám phá ra bí mật lớn đằng sau đoạn mô tả về " Mặt Trời bị xuyên thủng", "ma thuật biến mất" trong một bản cổ văn Hindu.

Đăng ngày: 09/09/2024
Ba sinh vật tuyệt chủng có thể sắp được hồi sinh

Công ty công nghệ sinh học Colossal Biosciences của Mỹ cho biết vào năm 2028, sinh vật đã tuyệt chủng đầu tiên mà họ cố hồi sinh có thể ra đời.

Đăng ngày: 08/09/2024
Phát hiện chiếc nhẫn cổ 1.000 năm tuổi của bộ tộc bị lãng quên ở Scotland

Một chiếc nhẫn với “hình dáng khó hiểu” của một bộ tộc bị lãng quên đã được một nhà khảo cổ học nghiệp dư phát hiện ở Scotland.

Đăng ngày: 07/09/2024