Bạn có thể cho chó ăn thức ăn của mèo hay không?

Liệu có ổn không khi cho mèo ăn thức ăn của chó, và chó ăn thức ăn của mèo?

Chó sẽ ăn hầu như mọi thứ, bao gồm cả thức ăn của người, thức ăn của mèo, cỏ, và những thứ kinh tởm khác mà chúng ta không nhất thiết phải bàn đến trong bài viết này. Một số con chó thậm chí còn vui vẻ xơi cả… cát vệ sinh của mèo nếu chủ nhân vô tình cho chúng ăn. (Đừng lo, nếu bạn là người chủ vô tâm đó, bạn cũng không bị ai phán xét đâu, vì cát vệ sinh của mèo trông chẳng khác gì thức ăn của chó!).

Bạn có thể cho chó ăn thức ăn của mèo hay không?
Một sự thay đổi đột ngột trong thành phần thức ăn luôn tìm ẩn nguy cơ.

Điều đáng để nói ở đây là, cuộc sống đôi lúc đòi hỏi mọi sinh vật phải linh hoạt. Đó là lý do chúng ta luôn có những lựa chọn thay thế. Chúng đặc biệt hữu dụng trong các trường hợp khẩn cấp, như khi bạn đang nấu ăn thì hết dầu và phải dùng sốt táo thay thế, hoặc khi một giáo viên đột ngột bị ốm và phải nhờ một giáo viên khác lên lớp giúp.

Việc sử dụng thức ăn của mèo để thay cho thức ăn của chó có vẻ là một điều hoàn toàn tự nhiên. Chó và mèo đều là những loài lông lá, vui nhộn, có đuôi, và là những con vật nuôi tuyệt vời. Thêm nữa, thức ăn của chó và của mèo trông giống hệt nhau. Nhưng bản thân chúng có giống nhau hay không?

Câu trả lời đơn giản là: không. Có nghĩa là, bạn không nên cho chó ăn thức ăn của mèo và ngược lại.

"Một bữa ăn của loài khác sẽ không khiến một loài chết ngay, nhưng một sự thay đổi đột ngột trong thành phần thức ăn luôn tìm ẩn nguy cơ" – Aaron Orr, làm việc tại Bệnh viện Động vật Orr ở phía Đông bắc Cumming, một vùng ngoại ô của Atlanta, cho biết. "Một sự thay đổi đột ngột như vậy có thể khiến cả chó và mèo rơi vào tình trạng khó chịu trong đường ruột, đặc biệt là những con chó và mèo nhỏ".

Dù rằng chó thích thức ăn của mèo (và rất nhiều thứ khác mà chúng không nên ăn), nhưng bạn không nên cho chúng ăn như vậy thường xuyên. Ngược lại, loài mèo vốn nổi tiếng… khó chịu hơn nhiều so với chó, và ít có khả năng ăn thức ăn của chó hơn, nhưng luôn có những ngoại lệ.

Nếu bạn lần đầu nuôi thú cưng, bạn cần biết rằng mèo là loài động vật ăn thịt bắt buộc, có nghĩa là chúng cần hàm lượng protein đặc biệt cao để sống sót. Ngược lại, chó là loài ăn tạp, sống nhờ thịt động vật và cả thực vật nữa. Một bữa ăn giàu protein, calorie, và chất béo của loài mèo (đây có lẽ là lý do vì sao chó thích thức ăn của mèo: calories + chất béo = siêu ngon) không chỉ có thể khiến chó gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, mà lượng calorie cao còn khiến chúng bị béo phì. Và nạp quá nhiều protein có thể gây ra các vấn đề về thận và thậm chí là viêm tụy nữa. Một con chó béo phì gặp vấn đề về thận rõ ràng không thể khỏe mạnh được.

Bạn có thể cho chó ăn thức ăn của mèo hay không?
Nếu bạn đột ngột hết thức ăn cho chú chó cưng, tốt nhất hãy cho chúng một tô thức ăn của người.

Về phía loài mèo, việc thường xuyên ăn thức ăn của chó thậm chí còn nguy hiểm hơn nữa, kể cả trong thời gian ngắn. Mèo cần một loại amino acid tên là taurine trong thức ăn, trong khi chó tự sản xuất ra taurine cho chính chúng. Rất nhiều loại thức ăn của chó không có đủ taurine, và thiếu amino acid có thể khiến mèo gặp nguy cơ mắc một loại bệnh tim mạch mang tên "cơ tim phì đại".

Cả chó và mèo đều cần vitamin A, nhưng chó có thể chuyển hóa beta carotene thành vitamin, do đó thức ăn của chó không nhất thiết phải có vitamin A. Mèo cũng gặp vấn đề tương tự với loại acid béo mang tên arachidonic acid, do đó chúng cần acid này trong thức ăn, còn chó có thể tự sản xuất ra được. Kể cả khi thức ăn của chó có chứa protein, hầu hết chúng đều không đủ liều lượng cần thiết đối với loài mèo.

Vậy nên, nếu bạn đột ngột hết thức ăn cho chú chó cưng, tốt nhất hãy cho chúng một tô thức ăn của người, như gà luộc trơn, cơm trắng, hay cháo bột yến mạch cũng được, bởi đây là những món dễ chịu nhất đối với hệ tiêu hóa (và đừng quên là không bao giờ được cho chó ăn cát vệ sinh mèo nhé!).

Cuối cùng, nếu nhà bạn nuôi cả chó lẫn mèo, hãy để tô thức ăn của mèo xa khỏi tầm với của chó, đặc biệt nếu bạn nhận thấy nó ngày một ục ịch hơn. Việc cân nặng tăng nhanh là dấu hiệu cho thấy chú chó của bạn đã tìm thấy món ăn vặt yêu thích ở đâu đó trong nhà rồi. Ăn thức ăn của mèo không chỉ không tốt cho sức khỏe của chó, mà loài mèo cũng chẳng phải là loài dễ dàng tha thứ đâu!

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những điều thú vị về hậu môn của một số loài sinh vật

Những điều thú vị về hậu môn của một số loài sinh vật

Nhiều hình thức bài tiết khác chứng minh cho sự kỳ thú của thế giới động vật xung quanh chúng ta.

Đăng ngày: 26/04/2020
Loài chim đã tiến hóa bộ não lớn như thế nào?

Loài chim đã tiến hóa bộ não lớn như thế nào?

Theo một nghiên cứu mới, trước thời kỳ tuyệt chủng hàng loạt vào cuối kỷ Phấn Trắng, chim và khủng long không bay có kích thước bộ não tương đối giống nhau.

Đăng ngày: 25/04/2020
Hơn 150.000 con chim

Hơn 150.000 con chim "nhuộm hồng" nhánh sông

Chim hồng hạc đổ xô tới nhánh sông ở Mumbai với số lượng lớn chưa từng thấy khi lệnh phong tỏa giúp cải thiện chất lượng nước và không khí.

Đăng ngày: 25/04/2020
Bí ẩn hơn 2.000 con kền kền chết thảm ở châu Phi

Bí ẩn hơn 2.000 con kền kền chết thảm ở châu Phi

Hơn 2.000 con kền kền chết một cách bí ẩn ở Guinea-Bissau, Tây Phi như một 'cú đánh tàn khốc' đối với việc bảo tồn các loài cực kỳ nguy cấp.

Đăng ngày: 24/04/2020
Loài rắn vừa được phát hiện có tên trong Harry Potter

Loài rắn vừa được phát hiện có tên trong Harry Potter

Loài rắn này mang tên vị phù thủy Salazar Slytherin, người đồng sáng lập ra trường Hogwarts, trong bộ truyện giả tưởng nổi tiếng Harry Potter.

Đăng ngày: 23/04/2020
Vì sao đến mùa đông chim phải bay về phương nam?

Vì sao đến mùa đông chim phải bay về phương nam?

Những loài chim chủ yếu bay về phương nam vào mùa đông để tìm kiếm các nguồn thức ăn và địa điểm trú ngụ an toàn.

Đăng ngày: 23/04/2020
Loài chim có hình dáng ngộ nghĩnh sở hữu 1 tuyệt kỹ làm xiếc siêu đẳng

Loài chim có hình dáng ngộ nghĩnh sở hữu 1 tuyệt kỹ làm xiếc siêu đẳng

Ngoài ra, loài chim này còn được thiên nhiên ưu ái ban cho một chòm râu cực chất, đúng chuẩn "đẳng cấp quý ông".

Đăng ngày: 23/04/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News