Bằng chứng mới: Hành tinh thứ 9 "bị hỏng" là kho vàng vũ trụ khổng lồ?

Các phép đo mới về nhiệt độ bề mặt Psyche - thứ được cho là lõi của hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời - cho thấy nó chứa đầy kim loại quý mà NASA ước tính giá trị lên tới hơn 10.000 tỉ USD.

Theo Daily Mail, kết quả này được đưa ra sau nghiên cứu dẫn đầu bởi Viện Công nghệ Califonia (Caltech - Mỹ), nhằm lập bản đồ nhiệt độ mới về Psyche, từ đó cung cấp thông tin chi tiết về các đặc tính bề mặt của tiểu hành tinh.

Bằng chứng mới: Hành tinh thứ 9 bị hỏng là kho vàng vũ trụ khổng lồ?
Tiểu hành tinh, hay có thể là tàn dư của "hành tinh thứ 9" Psyche - (Ảnh: NASA).

Psyche, hay tên đầy đủ là "16 Psyche", là một vật thể có bề rộng lên tới 200 km trong vành đai tiểu hành tinh nằm giữa quỹ đạo Sao Hỏa và Sao Mộc. Tiểu hành tinh này từng được NASA cho là một kho đầy vàng và bạch kim. Tuy nhiên giả thuyết này vẫn gây tranh cãi vì một số nhóm nghiên cứu khác lại đưa ra bằng chứng cho thấy nó giàu kim loại thật, nhưng có thể nó chỉ là một khối sắt khổng lồ.

Psyche cũng được chú ý sau khi một số nghiên cứu cho thấy nó không chỉ đơn giản là một tiểu hành tinh, mà thật ra là phần còn lại của một hành tinh bị hỏng trong quá trình hình thành - hành tinh thứ 9 giả thuyết của Hệ Mặt Trời, bởi chứa nhiều đặc điểm không giống với bất cứ tiểu hành tinh nào được quan sát trước đây. Nó giàu kim loại cũng vì được tách ra từ lõi của một hành tinh đã chết.

Nghiên cứu mới này đã sử dụng hệ thống quan sát thiên văn "siêu đẳng" ALMA ở Chile với 66 kính viễn vọng vô tuyến hiện đại, và có được bản đồ hồng ngoại độ phân giải 50 pixel về bề mặt tảng đá không gian này.

Dữ liệu mới cho thấy bề mặt của nó được tạo thành từ ít nhất 30% kim loại và nhiều tảng đá trên bề mặt cũng lẫn hạt kim loại. Các thông số mới cũng cho thấy các kim loại này có khả năng dẫn điện cực cao - là cơ sở để suy đoán đó phải là các kim loại quý vì bạch kim hay vàng là những kim loại dẫn điện hàng đầu.

NASA dự tính sẽ trực tiếp tiếp cận tiểu hành tinh kỳ lạ này trong một nhiệm vụ vào năm 2026.

Sắp tới, hai tàu vũ trụ sẽ ghé thăm sao Kim

Vào tuần tới, hai tàu thăm dò không gian sẽ đi qua sao Kim khi đến vùng trong của Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 09/08/2021
'Bóng ma nhảy múa cách xa 1 tỷ năm ánh sáng

Các nhà thiên văn học phát hiện những đám mây electron khổng lồ trông giống như bóng ma đang nhảy múa xung quanh hai thiên hà xa xôi.

Đăng ngày: 09/08/2021
Bức ảnh chưa từng có về một ngôi sao khổng lồ đang nổ

Những hình ảnh đầu tiên từ vụ nổ của một ngôi sao khổng lồ cách Trái đất hơn một tỷ năm ánh sáng và những khoảnh khắc đầu tiên của nó.

Đăng ngày: 08/08/2021
Phát hiện gây sốc: Trái đất đang quay chậm lại vì Mặt trăng

Phát hiện gây sốc: Trái đất đang quay chậm lại vì Mặt trăng "bỏ chạy"

Vòng quay của Trái đất đang chậm lại thấy rõ, các nhà nghiên cứu Mỹ và Đức chứng minh.

Virgin Galactic mở bán vé du lịch vũ trụ 450.000 USD

Công ty của tỷ phú Richard Branson tăng giá vé lên gần gấp đôi sau thành công của chuyến bay lên rìa vũ trụ tháng trước.

Đăng ngày: 06/08/2021
Module cũ của Nga bốc cháy trong khí quyển Trái đất

Từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), phi hành gia người Pháp Thomas Pesquet theo dõi module Pirs vỡ thành nhiều mảnh như pháo hoa.

Đăng ngày: 06/08/2021
Startup Đức chạy đua chế tạo

Startup Đức chạy đua chế tạo "taxi vệ tinh"

Trước sự bùng nổ của vệ tinh thương mại, các công ty khởi nghiệp của Đức đang gấp rút phát triển tên lửa phóng nhằm cạnh tranh với SpaceX.