Bằng chứng sốc: Trái đất có nguy cơ bị kẻ thù không ngờ xé toạc

Một thế giới nằm cách 86 năm ánh sáng đã đem đến một cửa sổ thời gian giúp các nhà khoa học tiên đoán về tương lai Trái đất.

Theo Science Alert, nhóm nghiên cứu đại diện bởi nhà vật lý thiên văn Benjamin Zuckerman từ Đại học California ở Los Angeles (UCLA - Mỹ) đã trình bày tại hội nghị lần thứ 240 của Hiệp hội Thiên văn Mỹ về những phát hiện kinh ngạc từ G238-44, một ngôi sao lùn trắng.

Bằng chứng sốc: Trái đất có nguy cơ bị kẻ thù không ngờ xé toạc
Ảnh đồ họa về một hệ hành tinh chết quanh sao lùn trắng - (Ảnh: NASA/ESA/SIScl)

Sao lùn trắng vốn là "thây ma" của những ngôi sao giống Mặt trời, với khối lượng khổng lồ nhưng bị nén gọn thành một vật thể nhỏ cỡ Trái đất. Các ngôi sao khi cạn năng lượng sẽ bùng lên lần cuối thành sao khổng lồ đỏ, sau đó sụp đổ thành sao lùn trắng. Mặt trời của chúng ta sẽ như thế trong vòng chưa đến 5 tỉ năm nữa.

Như các sao lùn trắng khác, G238-44 chưa chết hẳn. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng sốc cho thấy ngôi sao mẹ đã chết này đang xé toạc và ăn thịt những hành tinh mà nó từng tạo ra và nuôi dưỡng khi còn "sống".

Nó còn tham lam tới nỗi "ăn" cả những thứ từ rìa ngoài lạnh giá của hệ sao cũ, tương tự những vật chất băng giá ở Vành đai Kupier bên ngoài hệ Mặt trời. Điều này được tiết lộ qua các vật chất kim loại và đá ngôi sao chết này đã bồi tụ gần đây.

10 nguyên tố nặng hơn heli đã được phát hiện: carbon, ni-tơ, oxy, ma-giê, nhôm, silic, phốt pho, lưu huỳnh, can xi và sắt, chỉ thẳng tới các hành tinh, tiểu hành tinh và các vật thể khác trong bữa ăn của sao lùn trắng.

Đây là lần đầu tiên một sao lùn trắng bồi tụ bằng cả những thứ bên trong lẫn bên ngoài hệ sao được xác định.

Và đó là một "cửa sổ thời gian" rùng rợn cho nhân loại. Nếu chúng ta may mắn thoát khỏi nguy cơ Mặt trời có thể quá lớn trong giai đoạn sao khổng lồ đỏ, nuốt mất sao Thủy, sao Kim, Trái đất, sao Hỏa; thì chúng ta vẫn có thể bị nó xé toạc trong giai đoạn sao lùn trắng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngắm nhìn hình ảnh

Ngắm nhìn hình ảnh "thiên hà ẩn" tuyệt đẹp gần Dải Ngân hà

Nếu không có tất cả các vật chất giữa các vì sao cản trở, IC 342 sẽ là một trong những thiên hà sáng nhất trên bầu trời.

Đăng ngày: 22/06/2022
Lần đầu tiên trong lịch sử, một vệ tinh thương mại khảo sát thành công toàn bộ bầu trời Trái đất

Lần đầu tiên trong lịch sử, một vệ tinh thương mại khảo sát thành công toàn bộ bầu trời Trái đất

Thành công của thiết bị của Trung Quốc cho thấy tiềm năng khai thác dữ liệu lớn nơi các công ty tư nhân.

Đăng ngày: 21/06/2022

"Quái vật Tiên Nữ" có thể hất bay Trái đất để lộ thứ gây rùng mình

Các nhà khoa học vừa phát hiện hơn 550 vật thể lạc loài trong Andromeda - thiên hà Tiên Nữ, thứ được dự báo có thể hất văng Trái Đất khỏi vùng sự sống trong một vụ va chạm thiên hà.

Đăng ngày: 21/06/2022
Tiết lộ mới gây choáng ngợp về

Tiết lộ mới gây choáng ngợp về "hành tinh thứ 9" làm bằng vàng

Bản đồ chi tiết nhất về hành tinh thứ 9 nằm giữa Sao Hỏa và Sao Mộc vừa được công bố trong một nghiên cứu đăng tải trên Journal of Geophysical Research: Planets.

Đăng ngày: 20/06/2022

"Tin xấu" về tín hiệu vô tuyến "gửi từ hành tinh giống Trái đất nhất"

Nhà khoa học từ Viện SETI (Viện Tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất), khẳng định tín hiệu mà kính thiên văn của Trung Quốc thu được là từ con người - nhưng không phải người ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 20/06/2022
Phát hiện 2 hành tinh giống Trái đất trong hệ sao lân cận

Phát hiện 2 hành tinh giống Trái đất trong hệ sao lân cận

Vệ tinh TESS của NASA tìm thấy 2 hành tinh đá quay quanh một ngôi sao lùn nhỏ có kích thước tương đương Trái Đất.

Đăng ngày: 20/06/2022
Bạn muốn

Bạn muốn "bay" vòng quanh Mặt trăng? Hãy nhanh tay đăng ký với NASA!

Du hành vũ trụ rõ ràng dành cho các phi hành gia và sau này có thêm giới siêu giàu, nhưng NASA đã nghĩ ra cách để những người bình thường cũng có thể " bay" vào vũ trụ.

Đăng ngày: 20/06/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News