Bắt được tín hiệu vô tuyến truyền từ 8 tỉ năm trước, như nhịp tim

Tín hiệu vô tuyến "bùng nổ" và có nguồn gốc hết sức đáng sợ này có thể được dùng để "cân" vũ trụ.

Tín hiệu bí ẩn được mang số hiệu FRB 20220610A, truyền từ thế giới 8 tỉ năm trước, là một "chớp sóng vô tuyến".

Chớp sóng vô tuyến là dạng tín hiệu vô tuyến nhanh, mạnh mẽ, có thể đi qua vùng không gian liên thiên hà. Nhiều giả thuyết bủa vây dạng tín hiệu vô tuyến này, có người cho rằng nó đến từ các vụ va chạm lỗ đen, sao neutron ("thây ma" của các ngôi sao khổng lồ), thậm chí là từ người ngoài hành tinh.

Bắt được tín hiệu vô tuyến truyền từ 8 tỉ năm trước, như nhịp tim
Tín hiệu vô tuyến mới có thể truyền từ một vụ va chạm thiên hà 8 tỉ năm trước - (Ảnh: Shutterstock).

Theo Live Science, tín hiệu này cổ xưa và xa gấp 1,5 lần so với chớp sóng vô tuyến giữ kỷ lục trước đó.

Trong góc nhìn từ kính thiên văn vô tuyến, ánh sáng từ sự kiện bùng nổ nhấp nháy theo chu kỳ như nhịp tim.

Lần này, các nhà khoa học tin rằng họ biết được nguồn gốc của nó: Một vụ va chạm khốc liệt giữa ba thiên hà cổ đại.

Việc tín hiệu này truyền từ quá khứ, khi vũ trụ còn "trẻ tuổi" đem đến cơ hội hiếm có để các nhà khoa học "cân" khối lượng của vũ trụ, và có thể là tìm ra câu trả lời cho việc một nửa vật chất của nó đã đi đâu.

"Nếu chúng ta tính số lượng vật chất thông thường trong vũ trụ - các nguyên tử cấu thành tất cả bao gồm chúng ta - thì có thể thấy rằng hơn một nửa những gì lẽ ra có ở đó ngày nay đã bị thiếu" - Giáo sư Ryan Shannon từ Đại học Swinburne (Úc), đồng tác giả, cho biết.

Họ tin rằng vật chất bị thiếu đang ẩn náu trong các thiên hà, nhưng nó có thể nóng và khuếch tán đến nỗi các kỹ thuật thông thường không thể tìm thấy.

Hiện nay, có hai cách để tìm ra chúng. Một là dùng thấu kính hấp dẫn - tức các vật thể tiền cảnh khổng lồ như thiên hà, cụm thiên hà, cụm sao... - để xem vật chất tác động như thế nào đến đường đi của ánh sáng từ các thiên hà xa xôi.

Cách thứ hai là xem xét ánh sáng đầu tiên của vũ trụ - bức xạ còn sót lại từ vụ nổ Big Bang - điều có thể tiết lộ nơi vật chất kết tụ đầu tiên trước khi vũ trụ bắt đầu giãn nở.

Tuy nhiên, hai phương pháp này còn nhiều nhược điểm, đôi khi không thống nhất với nhau và với nhiều lý thuyết tiêu chuẩn trong vũ trụ học.

Các tín hiệu vô tuyến như FRB 20220610A là giải pháp thứ ba hoàn hảo. Khi các xung chớp sóng vô tuyến di chuyển trong không gian, chúng sẽ tách vật chất mà chúng đi ngang qua thành các tần số khác nhau của xung ánh sáng.

Độ trễ giữa tần số cao và thấp trong tín hiệu có thể giúp các nhà thiên văn tính ra lượng vật chất mà tín hiệu vô tuyến đã đi qua.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chòm sao Kim Ngưu bắn ra “quả bom thây ma” khổng lồ

Chòm sao Kim Ngưu bắn ra “quả bom thây ma” khổng lồ

Khi quan sát cụm sao Hyades trong chòm sao Kim Ngưu, các nhà khoa học phát hiện một hiện tượng đậm chất Halloween: Một " thây ma" lao đi với tốc độ 10 km giây.

Đăng ngày: 20/10/2023
NASA nghi ngờ hành tinh lùn gần sao Hỏa có sự sống

NASA nghi ngờ hành tinh lùn gần sao Hỏa có sự sống

Nhóm nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng John Hopkins, NASA và Viện Vật lý Thiên văn Andalusia vừa đánh giá lại khả năng chứa đựng sự sống của hành tinh lùn Ceres bí ẩn.

Đăng ngày: 19/10/2023
Hàng triệu vệ tinh chực chờ

Hàng triệu vệ tinh chực chờ "bao vây", gây hỗn loạn bầu khí quyển Trái đất

Theo nghiên cứu mới, quỹ đạo tầm thấp của Trái đất vốn đã đông đúc với hàng chục nghìn vệ tinh, có thể sẽ sớm rơi vào cảnh " nghẹt thở" với nhiều vệ tinh hơn.

Đăng ngày: 19/10/2023
Phát hiện “hình ảnh tương lai

Phát hiện “hình ảnh tương lai" đáng sợ của Trái đất

Nằm trong cụm sao mở Messier 37, một vật thể ma quái cách Trái đất 4.500 năm ánh sáng có thể tiết lộ tương lai 5 tỉ năm sau của chúng ta.

Đăng ngày: 18/10/2023

"Quay lưng" với Nga, Trung Quốc bắt tay một nước Đông Nam Á lên Mặt trăng

Quốc gia ở Đông Nam Á này là một trong số ít quốc gia mà Trung Quốc đồng ý hợp tác cho dự án khổng lồ trên Mặt trăng.

Đăng ngày: 18/10/2023
Sắp áp sát Trái đất,

Sắp áp sát Trái đất, "núi lửa băng" bùng nổ rồi mọc sừng

12P/Pons-Brooks, sao chổi khổng lồ to bằng một thành phố nhỏ, hoạt động như núi lửa băng di động, đã bùng nổ dữ dội lầ thứ hai trên đường lao về phía Mặt trời.

Đăng ngày: 18/10/2023
Bằng chứng về tinh thể thạch anh trong các đám mây của hành tinh WASP-17 b

Bằng chứng về tinh thể thạch anh trong các đám mây của hành tinh WASP-17 b

Các nhà nghiên cứu sử dụng Kính viễn vọng Không gian James Webb đã phát hiện bằng chứng về các tinh thể nano thạch anh trong các đám mây ở độ cao lớn của WASP-17 b.

Đăng ngày: 18/10/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News