"Bật mí" công nghệ trên chiếc "áo lót" của các cầu thủ bóng đá

Trang phục giống áo lót mà Tiến Linh mặc thực chất là một thiết bị theo dõi chỉ số, hỗ trợ luyện tập, thi đấu.

Sau ghi bàn thắng quan trọng ở phút 111, giúp Việt Nam giành thắng lợi trước Malaysia, Tiến Linh thực hiện động tác cởi áo ăn mừng. Cầu thủ Bình Dương cởi áo làm lộ trang phục đặc biệt được mặc bên trong. Trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng Tiến Linh mang “áo lót”, “crop-top”.

Tuy nhiên, đây là một thiết bị công nghệ đặc biệt, hỗ trợ việc tập luyện và thi đấu của các vận động viên. Từ 2019, các tuyển thủ Việt Nam bắt đầu sử dụng loại áo bó sát màu đen, được tích hợp hàng loạt cảm biến hiện đại. Loại thiết bị này có thể mới với một số người ít theo dõi thể thao, nhưng đã được sử dụng bởi các vận động viên quốc tế từ lâu.

Bật mí công nghệ trên chiếc áo lót của các cầu thủ bóng đá
Chiếc áo lót của Catapult Sports, giúp theo dõi nhiều chỉ số của cầu thủ. (Ảnh: Thuận Thắng).

Những chiếc áo của các cầu thủ Việt Nam sử dụng được nhà sản xuất Catapult Sports cung cấp, trên áo có một thiết bị được gọi là Electronic Performance and Tracking System (EPTS - Hệ thống theo dõi và hiệu suất điện tử), được đặt trong một túi nhỏ chứa thiết bị định vị GPS và nhiều loại cảm biến khác, như gia tốc kế, hay thiết bị đo nhịp tim…

Nhiệm vụ của EPTS là theo dõi tổng quãng đường di chuyển trên sân, tốc độ di chuyển, cũng như tình trạng nhịp tim... của các cầu thủ. Sau đó thiết bị truyền thông tin về một bộ phận theo dõi khác ở bên ngoài sân để thống kê lại.

Các dữ liệu này giúp ban huấn luyện tối ưu hiệu suất, chuẩn bị tốt cho trận đấu bằng cách quản lý khối lượng bài tập, theo dõi sự phát triển của cầu thủ. Ngoài ra, thiết bị này còn giúp giảm thiểu các nguy cơ chấn thương nhờ quản lý được cường độ tập luyện của cầu thủ.

Bật mí công nghệ trên chiếc áo lót của các cầu thủ bóng đá
Bộ đôi Messi và Neymar khi còn khoác áo Barcelona. Trong hình, Messi cũng mặc một chiếc áo theo dõi sức khỏe của hãng Statsports. (Ảnh: Reuters).

Ngoài tuyển Việt Nam, Catapult cho biết giải pháp của công ty đang được sử dụng tại nhiều đội bóng lớn như Bayern Munich, Real Madrid, Chelsea, Porto… Vì sản phẩm dành cho vận động viên chuyên nghiệp, các mặt hàng của Catapult không được niêm yết giá. Một số trang thương mại điện tử rao bán phiên bản áo, không đi kèm cảm biến và bộ định vị của Catapult với giá 60 euro.

Ngoài Catapult, Sportable là một thương hiệu khác cung cấp giải pháp tương tự cho môn bóng bầu dục. Chiếc áo có tên “Impact Wearable” có thể cung cấp thông tin về lực những pha ném bóng và phản ứng của cơ thể khi thực hiện động tác. Công ty này còn phát triển loại cảm biến gắn vào bóng thi đấu, ghi lại tốc độ, lực xoáy và cung cấp trực tiếp về thiết bị ghi.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tình tiết mới trong vụ máy bay Trung Quốc: Có người cố tình cho máy bay lao xuống

Tình tiết mới trong vụ máy bay Trung Quốc: Có người cố tình cho máy bay lao xuống

Dữ liệu hộp đen từ chiếc máy bay China Eastern bị rơi ở Trung Quốc hồi tháng 3 cho thấy có người cố tình khiến máy bay lao xuống theo hướng gần như dựng đứng.

Đăng ngày: 19/05/2022
Có thể ngắm hoàng hôn và mặt trăng mọc cùng lúc không?

Có thể ngắm hoàng hôn và mặt trăng mọc cùng lúc không?

Chúng ta đều biết rằng Mặt Trời mọc ở đằng Đông , lặn ở đằng Tây. Mặt Trăng cũng vậy. Về cơ bản, Mặt Trăng mọc có thể thay đổi tùy thuộc vào giai đoạn của Mặt Trăng và thời điểm trong năm, theo Farmers’ Almanac.

Đăng ngày: 18/05/2022
Nghề nghiệp kỳ lạ nhất thời Trung Cổ: Tha hồ

Nghề nghiệp kỳ lạ nhất thời Trung Cổ: Tha hồ "cà khịa" vua chúa, sống như quý tộc

Hề cung đình có lẽ là một trong những nghề độc đáo nhất thời trung cổ ở châu Âu.

Đăng ngày: 18/05/2022
Bảng chữ cái ngày nay ra đời như thế nào?

Bảng chữ cái ngày nay ra đời như thế nào?

Bảng chữ cái tiếng Latin và nhiều ngôn ngữ khác không chỉ đơn giản là kết quả của một ý nghĩ bộc phát nhất thời.

Đăng ngày: 18/05/2022
Vệ tinh chụp được hình ảnh đáng sợ:

Vệ tinh chụp được hình ảnh đáng sợ: "Mưa máu" có thể trút xuống Tây Âu

Những hình ảnh đáng lo ngại từ vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho thấy một bóng ma màu đỏ khổng lồ đang di chuyển từ sa mạc Sahara, băng qua Đại Tây Dương, tiến về phía vùng Caribean, thứ có thể gây ra mưa máu.

Đăng ngày: 17/05/2022
Các căn phòng bí mật được khóa kín tại đền Taj Mahal ở Ấn Độ

Các căn phòng bí mật được khóa kín tại đền Taj Mahal ở Ấn Độ

Phần lớn các căn phòng " bí ẩn" nằm trong khu vực ngầm của đền Taj Mahal. Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, không có gì đặc biệt trong những căn phòng này.

Đăng ngày: 17/05/2022
Chuyên gia Canada kể chuyện

Chuyên gia Canada kể chuyện "liều" uống nước cổ có tuổi đời 2,64 tỷ năm: Vị rất kỳ lạ!

Ở độ sâu 3 km cách mặt đất của 1 khu mỏ, các nhà khoa học đã tìm thấy nước cổ giữa các tảng đá. Sau khi phân tích, họ đã xác định được tuổi của nước này lên tới hơn 2 tỷ năm.

Đăng ngày: 17/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News