Bật mí về "sóng thần" khí xoáy khổng lồ trong các lỗ đen siêu lớn

Khí thoát ra khỏi lực hấp dẫn của các lỗ đen siêu lớn được cho là có thể tạo thành "sóng thần" trong không gian...

Theo Livescience, trong một nghiên cứu mới do NASA tài trợ, các nhà vật lý thiên văn đã sử dụng các mô phỏng máy tính để mô phỏng môi trường xung quanh các lỗ đen siêu lớn trong không gian sâu.

Họ phát hiện ra rằng, có thể có những cấu trúc khổng lồ, giống như sóng thần hình thành gần những lỗ đen này. Về cơ bản, đây là những bức tường khí xoáy khổng lồ thoát ra khỏi lực hút cường độ cao của lỗ đen trong gang tấc.

Bật mí về sóng thần khí xoáy khổng lồ trong các lỗ đen siêu lớn
Hình ảnh chi tiết của sóng thần khí xoáy khổng lồ.

Dựa vào điều này, các nhà nghiên cứu thậm chí còn cho rằng các lỗ đen siêu lớn có thể là nơi chứa các cấu trúc giống như sóng thần lớn nhất trong vũ trụ.

Daniel Proga, một nhà vật lý thiên văn tại Đại học Las Vegas, Nevada (UNLV) tuyên bố: "Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xem xét kỹ môi trường kỳ lạ xung quanh các lỗ đen siêu lớn và cách các chất khí tương tác với bức xạ ở đó. Các lỗ đen siêu lớn đôi khi có các đĩa khí và vật chất lớn xoay quanh chúng, nuôi chúng theo thời gian trong một hệ thống kết hợp được gọi là nhân thiên hà đang hoạt động".

Tác giả chính Tim Waters, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ đồng thời là một nhà khoa học khách mời tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos ở New Mexico cũng cho biết, bầu khí quyển của đĩa khí quay xung quanh lỗ đen có thể bắt đầu hình thành các sóng khí và vật chất. Cộng thêm các luồng gió thổi ra do bức xạ tia X đẩy ra, các sóng khí này có thể phát triển thành sóng thần khí xoáy khổng lồ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những sóng khí xoáy này có thể kéo dài tới 10 năm ánh sáng ở phía trên đĩa. Một khi các cấu trúc giống như sóng thần này hình thành, chúng sẽ không còn chịu tác động của lực hấp dẫn của hố đen nữa.

Nghiên cứu này đi ngược lại các lý thuyết trước đây cho rằng, các đám mây khí nóng gần hạt nhân thiên hà đang hoạt động dể hình thành một cách tự phát do chất lỏng không ổn định. Nghiên cứu này cũng mâu thuẫn với quan điểm trước đây rằng từ trường là cần thiết để di chuyển khí mát hơn từ một đĩa khí xung quanh một lỗ đen siêu lớn.

Kế hoạch chuyển hướng tiểu hành tinh đe dọa Trái đất

Trung Quốc có thể phóng 23 tên lửa Trường Chinh 5 (CZ-5), mỗi tên lửa nặng gần 900 tấn khi cất cánh, để chuyển hướng những thiên thạch nguy hiểm trong Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 07/07/2021
Ảnh chụp cụm sao lấp lánh cách Trái đất 180.000 năm ánh sáng

Dữ liệu từ kính viễn vọng không gian Hubble cho thấy cái nhìn cận cảnh đáng kinh ngạc về cụm sao mở NGC 330 bên ngoài dải Ngân Hà.

Đăng ngày: 07/07/2021
Giải mã vụ nổ bí ẩn khiến bầu trời

Giải mã vụ nổ bí ẩn khiến bầu trời "sáng rực" suốt 23 ngày đêm

Vụ nổ đã thắp sáng bầu trời trong 23 ngày đêm vào năm 1054 sau Công nguyên có thể là vụ nổ của một loại siêu tân tinh hiếm gặp, một nghiên cứu mới cho biết.

Đăng ngày: 06/07/2021
Trải nghiệm độc đáo trên chuyến bay của SpaceX: Vừa tắm vừa ngắm vũ trụ

Những vị khách tham gia chuyến bay của SpaceX sẽ có trải nghiệm tuyệt vời, ngay cả khi đi vệ sinh.

Kinh hoàng

Kinh hoàng "bóng ma hỏa ngục" thoát xác từ thiên hà khổng lồ

Một cấu trúc kỳ lạ và đáng sợ của vũ trụ vừa được phát hiện ở nơi dường như không có thiên hà nào sống nổi.

Phi hành gia Trung Quốc đi bộ không gian ngoài trạm Thiên Cung

Lần đầu tiên hai phi hành gia thực hiện thành công chuyến đi bộ không gian nhằm lắp đặt thiết bị bên ngoài trạm vũ trụ mới trên quỹ đạo.

Đăng ngày: 06/07/2021
Đố bạn biết các phi hành gia

Đố bạn biết các phi hành gia "đi nặng" ngoài vũ trụ như thế nào?

Đi vệ sinh ngoài không gian hóa ra lại là một vấn đề thách thức ngành công nghiệp vũ trụ.

Đăng ngày: 05/07/2021