Bất ngờ những món ăn làm tăng hoặc giảm các loại đột quỵ
Nghiên cứu quy mô lớn của anh phát hiện ra rằng gu ăn uống của mỗi người sẽ liên quan đến những loại đột quỵ khác nhau.
Công trình của Đại học Oxford (Anh) dựa trên 418.000 người châu Âu cho thấy một mối liên hệ bất ngờ giữa thực phẩm và đột quỵ. Có thứ sẽ ảnh hưởng đến dạng đột quỵ do thiếu máu cục bộ, có thứ lại tác động chỉ riêng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết não.

Mỗi loại thực phẩm có thể tốt hoặc xấu đối với nguy cơ từng dạng đột quỵ - (ảnh minh họa từ internet).
Ví dụ, bạn sẽ giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ nếu ghiền ăn trái cây, rau, ngũ cốc giàu chất xơ, sữa, phô mai, sữa chua. Tuy nhiên, những thứ này không giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ do xuất huyết não. Ngược lại, nếu bạn quá ghiền ăn trứng, hãy coi chừng khả năng đột quỵ do xuất huyết não; nhưng cho dù bạn ăn bao nhiêu trứng thì nó cũng không làm tăng hay giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ.
Đột quỵ do thiếu máu cục bộ, vốn chiếm 85% các ca đột quỵ, xảy ra khi cục máu đông ở khu vực não, hoặc một cục máu đông được hình thành ở nơi khác trong cơ thể vô tình đi lạc tới não, làm chặn động mạch cung cấp máu cho não. Đột quỵ do xuất huyết nào chiếm chỉ 15% nhưng được coi là nguy hiểm hơn, là hiện tượng chảy máu trong não làm hỏng các tế bào lân cận.
Theo tác giả chính tiến sĩ Tammy Tong, thứ quan trọng nhất trong phát hiện này chính là mối liên hệ giữa thực phẩm nhiều chất xơ với việc giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ - loại phổ biến nhất.
Cứ thêm 10 g chất xơ bổ sung mỗi ngày, nguy cơ sẽ giảm tới 23%. Để dễ hình dung, các tác giả ví dụ: 2 lát bánh mì ngũ cốc nguyên hạt dày cung cấp 6,6 g chất xơ, một chén bông cải xanh cung cấp khoảng 3 g, trong khi một quả táo nguyên (không bị gọt vỏ) cung cấp khoảng 1,2 g chất xơ. Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (ESC) khuyên mọi người tiêu thụ khoảng 30-45g chất xơ/ngày.
Chỉ riêng trái cây và rau quả cũng đủ làm nên điều kỳ diệu: bạn sẻ giảm khoảng 13% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ chỉ với một phần rau/trái cây chừng 200 g.
Với món trứng, đó là thứ đáng cảnh báo. Các tình nguyện viên trong nghiên cứu có mức tiêu thụ trứng trung bình dưới 20 g/ngày. Nếu ai đó ăn thêm 20 g, nguy cơ đột quỵ do xuất huyết não có thể tăng thêm 25%.
Nhóm nghiên cứu cho rằng các tác động có lợi hay có hại của các thực phẩm nêu trên chủ yếu liên quan bởi tác động lên huyết áp và cholesterol.
Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học European Heart Journal.
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp
Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới
Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết
Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.
Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè
Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park TP HCM, đúc kết 8 bệnh da thường gặp trong thời tiết nắng nóng mùa hè và cách phòng tránh, xử lý.
Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm
Bác sĩ Randell DuPraw, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống tại Maple Healthcare, giải thích gai cột sống là những mảng xương thừa mọc ra dọc theo rìa các đốt xương sống.
Lá bìm bìm làm thuốc
Bìm bìm được dùng phổ biến theo kinh nghiệm dân gian để làm thuốc lợi tiểu chữa phù thũng, đái dắt. Bìm bìm là loại dây leo. Lá mọc so le, chia 5 thùy. Hoa mầu trắng hay lam tím. Quả nang.

