Bí ẩn mộ cổ 8.000 tuổi của "người tí hon" không tay

Ngôi mộ cổ với hài cốt được trang trí bằng đất son khai quật ở Indonesia khiến giới khảo cổ bối rối bởi trạng thái chôn cất kỳ dị và những nghịch lý trong kết quả phân tích.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Quốc gia Úc khẳng định trong ngôi mộ cổ vừa tìm thấy ở đảo Alor (Indonesia) là hài cốt của một đứa trẻ. Kết quả phân tích răng cho thấy đứa trẻ đã ít nhất 6-8 tuổi, trong khi khung xương cho thấy hài cốt mới 4-5 tuổi.

Bí ẩn mộ cổ 8.000 tuổi của người tí hon không tay
Hang động trên hòn đảo Indonesia. Ngôi mộ cổ của đứa trẻ được đặt ngay trước hang - (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Ở trẻ em, sự khác biệt về kích thước giữa 2 độ tuổi này khá rõ ràng. Vì thế các nhà khoa học nghi ngờ rằng đứa bé này thuộc về một tộc người lùn bí ẩn nào đó từng sinh sống ở đây. Điều này không quá vô lý, vì các hòn đảo Indonesia từng in dấu chân những tộc người bé nhỏ hơn thông thường, bao gồm cả "người Hobbit", tức loài người tuyệt chủng Homo floresiensis.

"Chúng tôi sẽ thực hiện thêm một số nghiên cứu về sức khỏe cổ sinh để tìm hiểu xem bộ xương nhỏ hơn này có liên quan đến chế độ ăn uống, môi trường hay có thể do bộ lạc của đứa trẻ này là một nhóm bị cô lập di truyền trên đảo" – tiến sĩ Samper Carro cho biết.

Bí ẩn mộ cổ 8.000 tuổi của người tí hon không tay
Hài cốt đứa trẻ được đem về phòng thí nghiệm phân tích, kết quả sơ bộ cho thấy đứa trẻ có thể thuộc về một tộc người lùn bí ẩn - (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Đứa trẻ cũng được chôn cất theo một nghi thức vô cùng kỳ lạ với đất son bôi lên trán và má, cùng một viên đá cuội màu đất son đặt bên dưới đầu. Tay và chân của hài cốt cũng bị loại bỏ trước khi chôn cất, có lẽ là đem đi an táng ở một nơi khác.

Phong tục loại bỏ xương dài từng xuất hiện trong các ngôi mộ cổ ở các đảo lân cận như Java, Borneo và Flores vào thời điểm 8.000 năm về trước, nhưng đây là đứa trẻ đầu tiên được khai quật trong một ngôi mộ và có dấu vết của nghi lễ an táng.

Theo bài công bố trên tạp chí Quaternary International, sau phát hiện ban đầu này các tác giả sẽ tiếp tục phân tích, đối chiếu hài cốt này với các bằng chứng khảo cổ khác để truy tìm bộ tộc tí hon của đứa trẻ, từ đó có thể hiểu thêm về cách ăn uống, sinh hoạt cũng như các lễ nghi an táng đầy huyền bí của họ. Đây là một phát hiện vô cùng quan trọng bởi hầu mộ cổ của trẻ em vắng bóng ở nơi đây cho đến thời điểm 3.000 năm về trước.

Phát hiện hóa thạch 520 triệu năm tiết lộ động vật chân đốt 5 mắt

Phát hiện mới về sinh vật tiền sử giống tôm cung cấp mảnh ghép quan trọng về lịch sử tiến hóa của ngành động vật chân đốt.

Đăng ngày: 06/11/2020
Bí ẩn 46 thi thể thiếu nữ phát sáng trong mộ cổ 2.500 năm

Các nhà khoa học vẫn chưa lý giải nổi bí ẩn ngôi mộ cổ có 46 thi thể thiếu nữ được chôn theo vị vua, tất cả đều phát quang.

Hóa thạch 220 triệu năm tiết lộ loài thú răng chó mới

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện hóa thạch một loài thú răng chó có hình dạng giống chuột sống trong kỷ Tam Điệp.

Đăng ngày: 05/11/2020
Tên trộm mộ khét tiếng: Cả gan bật nắp quan tài Từ Hi Thái hậu, càn quét lăng Càn Long

Cái tên Tôn Điện Anh gắn liền với những hành động càn quét bên trong lăng mộ Từ Hi Thái hậu và Hoàng đế Càn Long.

Đăng ngày: 05/11/2020
Những hóa thạch hổ phách kỳ lạ nhất từng được phát hiện

Hổ phách giống như một viên nang thời gian, bảo tồn cấu trúc ba chiều của động vật, thực vật thời tiền sử.

Đăng ngày: 04/11/2020
Thành phố thẳng đứng cổ xưa nhất có nguy cơ sụp đổ

Mưa lũ đang đe dọa những tòa tháp cao trong thành phố hàng trăm năm tuổi Shibam và nhiều công trình nổi tiếng khác ở lân cận.

Khai quật khu phức hợp đền thờ 1.500 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc công bố phát hiện một khu phức hợp đền thờ cung đình rộng tới 10.000m2 ở khu tự trị Nội Mông.