Bí ẩn sự tồn tại của hòn đảo "ma" trên Đại Tây Dương

Hòn đảo mang tên "Crocker" với chú thích "Phát hiện bởi Peary năm 1906" vẫn nằm trong tấm bản đồ trăm năm tuổi lưu tại Thư viện Địa lý Quốc gia Mỹ.

Peary chính là nhà thám hiểm Robert Peary rất nổi tiếng hồi cuối TK 19 đầu TK20. Ước mong là người đầu tiên chinh phục Bắc Cực, ngay sau khi giải ngũ vào hè 1905, ông lập tức rời New York lên tàu Roosevelt hướng thẳng tới Đại Tây Dương. Tuy nhiên do gió bão quá mạnh và lương thực không đủ, ông phải quay về khi mới đi được vài trăm hải lý.

Bí ẩn sự tồn tại của hòn đảo ma trên Đại Tây Dương
Đảo Crocker trên bản đồ.

Vẫn không nản chí, ông bắt đầu xin tài trợ, trong đó hào phóng nhất là thương gia George Crocker với 50.000 USD, con số khổng lồ thời bấy giờ. Đổi lại, Peary phải tìm một vùng đất mới và lấy Crocker để đặt tên. Sau chuyến đi dài kết thúc năm 1906, Peary viết trong tự truyện rằng ông đã tìm thấy một ngọn núi ngoài khơi phía bắc Canada và đặt tên nó là Crocker đúng như thỏa thuận.

Cũng trong năm 1906, Peary thành công khi tới được Bắc Cực và được tôn vinh khắp nơi. Ăn mừng chiến thắng không lâu thì Frederick Cook, một người bạn từng tham gia thám hiểm cùng Peary từ năm 1891 phản bác, cho rằng anh ta đã đặt chân lên Bắc Cực trước Peary một năm. Cuộc tranh cãi giành công trạng về phía mình vô cùng ầm ỹ vào thời bấy giờ. Để hạ uy tín Peary, Cook nói rằng đảo Crocker thực chất không hề tồn tại. Đúng như mong muốn, công chúng quay sang nghi ngờ.

Bí ẩn sự tồn tại của hòn đảo ma trên Đại Tây Dương
Peary trên thuyền.

Để bảo vệ Peary, nhà thám hiểm MacMillian từ ĐH Illinois và Hội Địa lý Mỹ lên đường tìm sự thật năm 1913 cùng nhiều thiết bị tối tân, bao gồm cả máy phát radio trực tiếp. Phải đổi phương tiện vì con tàu cũ đắm, MacMillian tiếp tục hành trình, nhưng không hề thấy hòn đảo như Peary mô tả.

Khi sắp nản chí, một thủy thủ Hải quân Mỹ báo rằng anh ta nhìn thấy một ngọn núi trắng phía chân trời kèm theo tọa độ, nhưng sau 5 ngày rà soát MacMillian vẫn không thấy gì. Anh nghi ngờ thủy thủ này đã gặp phải hiện tượng "fata morgana" gây ảo ảnh thị giác rằng có núi non phía chân trời, còn hòn đảo đã bị che khuất bởi mây và các hiện tượng thời tiết. MacMillian không muốn tin rằng Peary nói dối hay bị ảo giác .

Hành trình về Mỹ của đoàn MacMillian không hề thuận lợi. Bị thời tiết khắc nghiệt tra tấn, những con chó họ đem theo chết dần. Họ kẹt lại trong khu vực băng tuyết 3 năm, cố gắng cầm cự cho tới khi được cứu trợ vào năm 1917. Trong thời gian này, họ thu thập thêm hình ảnh và dữ liệu khoa học, nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng hòn đảo.

Bí ẩn sự tồn tại của hòn đảo ma trên Đại Tây Dương
MacMillian trong bộ đồ lông thú chống rét.

Về nhà, MacMillian chưa từng chất vấn Peary về sự tồn tại của đảo Crocker cũng như động cơ bịa chuyện. Bản thân Peary bào chữa rằng gần Bắc Cực thì tầm nhìn khá hẹp và việc quan sát vô cùng khó khăn khi bốn bề trắng xóa. Ghi chép cá nhân thành viên nhóm Peary cũng không nhắc tới mảnh đất này, nhưng họ lại không muốn lên tiếng chính thức. Hơn 1 thế kỷ trôi qua, tất cả đã thành người thiên cổ, còn dấu tích về đảo Crocker chỉ còn trong những bản đồ cũ.

Năm 1938, mọi sự nghi ngờ chấm dứt khi phi công Isaac Schlossbach bay qua địa điểm trên bản đồ, và chỉ thấy màu nước biển xanh rì.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Thợ săn tung ảnh

Thợ săn tung ảnh "hồn ma bé gái không chân" dạo chơi giữa rừng

Camera tự động của thợ săn ở vùng nông thôn Cambridge, tiểu bang New York, Mỹ, chụp được ảnh bé gái giữa rừng, và chủ của camera cho rằng đây là một hồn ma.

Đăng ngày: 06/05/2017
Cái chết bí ẩn của người bị thiêu cháy trong phòng kín

Cái chết bí ẩn của người bị thiêu cháy trong phòng kín

Bí ẩn đằng sau vụ án một người đàn ông chết cháy được giải đáp nhờ một công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Pháp y và bệnh lý học của Mỹ.

Đăng ngày: 29/04/2017

"Bí ẩn rợn người” ở những ngôi làng được cho là “ma ám”

Luôn bị ám ảnh bởi quá khứ, những ngôi làng ma ám dưới đây khiến người nghe phải rùng mình mỗi khi nhắc đến.

Đăng ngày: 25/04/2017
Thật khó để xây tượng đài Ai Cập vĩ đại bằng thủ công, họ đã dùng công nghệ bí truyền nào?

Thật khó để xây tượng đài Ai Cập vĩ đại bằng thủ công, họ đã dùng công nghệ bí truyền nào?

Lịch sử của các tượng đài khổng lồ bằng đá granit đánh bóng tại Ai Cập vẫn bị bao trùm trong một bức màn bí ẩn.

Đăng ngày: 24/04/2017
Sinh vật bí ẩn giống báo đen xuất hiện gần khu cắm trại Anh

Sinh vật bí ẩn giống báo đen xuất hiện gần khu cắm trại Anh

Một gia đình ghi lại được hình ảnh sinh vật lớn, giống loài báo đen đang lảng vảng ở khu vực cắm trại nổi tiếng ở Somerset, tây nam nước Anh.

Đăng ngày: 20/04/2017
Quái vật hồ Loch Ness bị nghi biến mất

Quái vật hồ Loch Ness bị nghi biến mất

Người ghi chép chính thức các trường hợp phát hiện quái vật hồ Loch Ness tỏ ra lo ngại khi không báo cáo nào về con vật trong suốt 8 tháng qua.

Đăng ngày: 20/04/2017
Bí ẩn 2000 người cùng mơ về một người đàn ông

Bí ẩn 2000 người cùng mơ về một người đàn ông

Từ tháng 1/2006 cho đến nay, có ít nhất 2.000 người tại nhiều thành phố khác nhau trên toàn thế giới như Los Angeles, Berlin, Sao Paulo, Tehran, Bắc Kinh, Rome, Barcelona, Stockholm, Paris, New Dehli, Moscow… cùng mơ về một người đàn ông bí ẩn mà ở ngoài đời họ chưa từng gặp mặt bao giờ.

Đăng ngày: 18/04/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News