Bí ẩn về con ngựa biết đếm, đọc và viết

Ngày nay, giới khoa học vẫn còn truyền tai nhau câu chuyện về một con ngựa vô cùng thông minh với những khả năng đặc biệt. Nó đã trở thành “hiện tượng” không chỉ ở Đức mà còn trên khắp châu Âu cách đây 1 thế kỷ.

>>> Con ngựa lạ lùng nhất trong thế giới loài ngựa

Con ngựa này tên là Clever Hans, được toàn thế giới biết đến bởi khả năng không thể giải thích của nó. Vào năm 1891, màn biểu diễn của Von Osten William cùng với con ngựa tuyệt vời đã thu hút số lượng người xem lớn chưa từng thấy.

Hans không chỉ biết đếm mà còn có thể xác định được thời gian, đọc và viết theo chính tả (tất nhiên là chỉ với tiếng Đức).

Vì không thể nói, nó diễn đạt chủ yếu bằng cách giậm chân trên mặt đất. Nếu được hỏi 5 cộng 2 bằng bao nhiêu, Hans sẽ giậm chân bảy lần; nếu được hỏi sau thứ 2 là thứ mấy, Hans sẽ gõ nhẹ một lần là ám chỉ thứ ba, hai lần ám chỉ thứ tư, và cứ như vậy.

Bí ẩn về con ngựa biết đếm, đọc và viết
Màn biểu diễn của Clever Hans đã thu hút số lượng người xem lớn chưa từng thấy.

Điều bí mật ở đây là gì? Đó là một trò lừa đảo hay con ngựa này thật sự có khả năng đặc biệt? Để giải quyết bí ẩn đó, một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Giáo sư triết học Carl Stumpf đã tiến hành những bước kiểm tra với Clever Hans.

Năm 1904, nhóm chuyên gia tuyên bố họ không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy dấu hiệu của các thủ đoạn gian trá. Tuy nhiên, Giáo sư Stumpf và một thành viên trong nhóm, Oskar Pfungst, cuối cùng đã tìm ra mấu chốt vấn đề. Họ nhận thấy Hans hiếm khi có thể trả lời các câu hỏi mà Von Osten không biết câu trả lời. Điều này chứng tỏ chắc chắn có một số liên kết nào đó giữa họ.

Qua những thử nghiệm và quan sát hết sức cẩn thận, họ nhận ra rằng Hans đã phản ứng với các tín hiệu vô thức từ người huấn luyện của mình. Ví dụ khi Hans được yêu cầu cộng 2 và 3, von Osten (đứng ngay trước mặt Hans và nhìn nó liên tục) sẽ nghiêng về phía trước một chút sau khi Hans giậm chân lần thứ năm và trước khi nó gõ cái thứ 6.

Với những câu hỏi về các ngày trong tuần, nghĩa của một từ, hoặc câu hỏi về toán học, người huấn luyện sẽ thực hiện các động tác tinh tế rất khó phát hiện khác (đôi khi chỉ đơn thuần là sự thay đổi nét mặt) và lúc đó, Hans sẽ dừng lại.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận được rằng Clever Hans là con ngựa rất thông minh. Câu chuyện về nó hiện nay vẫn là đề tài thảo luận giữa các nhà tâm lý học và các chuyên gia nghiên cứu về giao tiếp động vật.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Cũng như các ngày lễ khác, trong lễ Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa đặc biệt cho dịp này.

Đăng ngày: 25/10/2018
Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Về cơ bản, ngao Tây Tạng (hoặc ngao Tạng) nổi tiếng vì khả năng trung thành tuyệt đối với chủ nhân. Đó là một trong những đặc điểm giúp chúng trở thành loài chó đắt nhất thế giới trong nhiều năm liền.

Đăng ngày: 20/07/2018
Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Quạ là loài chim có tập tính xã hội cao và chúng vẫn tiếp tục quan hệ gắn bó cả sau khi chết. Những con quạ sống thường tụ tập và kêu ầm ỹ gần xác đồng loại, theo Live Science.

Đăng ngày: 20/07/2018

"Điểm mặt chỉ tên" những "hung thần" mạnh không kém chó ngao Tây Tạng

Bản tính hung dữ một phần nào đó vẫn tồn tại trong những loài chó đã được thuần dưỡng hiện nay.

Đăng ngày: 20/07/2018
Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể

Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể "vô tư" leo tường vào nhà dân mà chẳng ai sợ - vì sao?

Chúng có thể bơi lội dưới những kênh rạch bao quanh các khu dân cư hay trèo lên các ngôi nhà cao tầng của Nhật Bản để tìm kiếm con mồi yêu thích.

Đăng ngày: 19/07/2018
Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Loài rắn mới này được đặt tên là "Bandy-Bandy". Do đặc tính sống chui lủi trong hang, các nhà khoa học Úc rất bất ngờ khi vấp phải nó tại một khu vực gần biển.

Đăng ngày: 18/07/2018
Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Rắn là chuyên gia đột nhập vào hang hẹp, nơi cầy mangut giấu con non. Khi linh do thám phát hiện có rắn chúng sẽ cất tiếng kêu cảnh báo. Cả bầy kéo tới nghênh chiến kẻ thù.

Đăng ngày: 18/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News