Bí ẩn vệt sáng đỏ xuất hiện trên trời 1.400 năm trước

Các nhà khoa học cho rằng vệt sáng giống đuôi gà lôi xuất hiện năm 620 là cực quang chịu ảnh hưởng của một cơn bão từ mạnh.

Theo các ghi chép lịch sử, ngày 30/12/620, "dấu hiệu đỏ" trông như đuôi gà lôi rực sáng trên bầu trời Nhật Bản. Vào thời điểm đó, đây được coi là điềm xấu. Các nhà khoa học từng đưa ra giả thuyết về cực quang, nhưng cực quang thường không có hình dạng này mà trông như những dải ruy băng uốn lượn trên trời.

Bí ẩn vệt sáng đỏ xuất hiện trên trời 1.400 năm trước
Minh họa vệt sáng kỳ lạ xuất hiện trên bầu trời Nhật Bản. (Ảnh: Space).

Ryuho Kataoka, chuyên gia nghiên cứu thời tiết không gian tại Viện Nghiên cứu Địa cực Quốc gia Nhật Bản, cùng đồng nghiệp quyết định tìm hiểu nguyên nhân gây ra hiện tượng lạ 1.400 năm trước, Space hôm 2/4 đưa tin. Đầu tiên, họ so sánh những miêu tả trong lịch sử với dữ liệu hiện đại về cực quang.

Cực quang chủ yếu xuất hiện dưới dạng ánh sáng xanh lá cây. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng có thể mang những màu sắc khác, ví dụ như đỏ, tùy thuộc vào việc nguyên tố nào trong khí quyển Trái Đất bị kích thích bởi các hạt mang điện do Mặt Trời phát ra.

Nhóm nghiên cứu cũng lập bản đồ từ trường Trái Đất vào thời điểm đó. Kết quả, vĩ độ từ trường của Nhật Bản năm 620 là 33 độ (ngày nay là 25 độ). "Đuôi gà lôi" dài khoảng 10 độ, nằm trong vùng có thể chịu ảnh hưởng bởi một cơn bão từ mạnh.

"Các nghiên cứu gần đây cho thấy cực quang có thể mang hình dạng giống đuôi gà lôi, nhất là trong những cơn bão từ lớn. Như vậy hiện tượng năm 620 nhiều khả năng là cực quang", Kataoka nhận định.

Nghiên cứu mới, xuất bản trên tạp chí Sokendai Review of Culture and Social Studies, cũng phân tích giả thuyết cho rằng hiện tượng năm 620 do sao chổi gây ra. Tuy nhiên, sao chổi thường không tạo ra ánh sáng đỏ nên khả năng này vô cùng thấp.

Xây dựng các khu định cư trên Mặt trăng nhờ… nước tiểu

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu nói rằng các phi hành gia có thể xây dựng các khu định cư trên Mặt trăng nhờ ure có trong nước tiểu của họ.

Đăng ngày: 05/04/2020
Hình ảnh tuyệt đẹp về

Hình ảnh tuyệt đẹp về "khu vườn ươm sao" trên vũ trụ

NASA vừa công bố hình ảnh tuyệt đẹp về Tinh vân Mân Khôi cách Trái đất 5.000 năm ánh sáng.

Choáng váng

Choáng váng "quái vật vũ trụ" bằng 50.000 lần Mặt trời

Lỗ đen quái vật đầy hung hãn mà kính viễn vọng Hubble của NASA vừa phát hiện có thể là liên kết bị thiếu trong quá trình tiến hóa của vũ trụ.

Đăng ngày: 03/04/2020
Siêu trăng lớn nhất năm sắp xuất hiện

Siêu trăng lớn nhất năm 2020 sẽ thắp sáng bầu trời vào ngày 8/4, khi trăng tròn và ở vị trí rất gần Trái Đất.

Đăng ngày: 03/04/2020
Phát hiện mới về hoạt động của hố đen siêu nặng thuở vũ trụ sơ khai

Nhờ hiện tượng thấu kính hấp dẫn, các nhà thiên văn học đã quan sát được hoạt động của 1 hố đen ở trung tâm thiên hà cách chúng ta 11 tỷ năm ánh sáng.

Đăng ngày: 02/04/2020
Sốc: hành tinh xanh lơ trong Hệ Mặt trời đang

Sốc: hành tinh xanh lơ trong Hệ Mặt trời đang "biến hình"

Hành tinh màu xanh lơ xinh đẹp trong các bức ảnh của NASA – Sao Thiên Vương – đang bị thất thoát bầu khí quyển và có thể bị biến hình thành Sao Hỏa thứ 2.

Đăng ngày: 01/04/2020
Ngôi sao

Ngôi sao "ăn" bạn đồng hành trong hệ nhị phân

Mô phỏng máy tính hé lộ quá trình ngôi sao có khối lượng lớn hút vật chất từ sao nhỏ hơn xoay quanh nó ở khoảng cách gần.

Đăng ngày: 31/03/2020