Bí mật chấn động ẩn sau việc "thi thể 6 ngày không phân hủy" của Alexander Đại đế

Cái chết bí ẩn của Alexander Đại đế đến nay vẫn khiến nhiều sử gia và nhà nghiên cứu "điên đầu" tìm hiểu.

Hoàng đế xứ Macedonia bằng hà sau 12 ngày bị bệnh tật dày vò?

Theo các tài liệu sử học, khi Alexander Đại đế qua đời tại Babylon vào năm 323 trước Công nguyên (TCN), trong 6 ngày sau đó, thi thể của ông không có dấu hiệu phân hủy như bình thường.

Đối với người Hy Lạp cổ đại, điều phi thường này đã xác nhận tất cả những gì họ nghĩ về vị vua trẻ người Macedonia - đồng thời cũng là những gì mà Alexander tin về bản thân mình - rằng ông không phải là một người thường, mà là một Vị Thần.

Bí mật chấn động ẩn sau việc thi thể 6 ngày không phân hủy của Alexander Đại đế
Tranh miêu tả Alexander Đại đế trên đường chinh phạt. (Nguồn: Internet).

Ở độ tuổi 33, Alexander Đại đế đã chinh phục và nắm trong tay một đế chế trải dài từ Balkan đến Pakistan (thời nay).

Thừa thắng xông lên, khi đã sẵn sàng cho một cuộc chinh phạt mới, Alexander Đại đế đột ngột đổ bệnh và băng hà sau 12 ngày bị các cơn đau dày vò liên tục.

Sau cái chết của một trong những nhà cầm quân lỗi lạc của lịch sử thế giới, các sử gia đã tranh luận rất nhiều về nguyên nhân gây nên cái chết đột ngột của ông. Sốt rét, thương hàn, ngộ độc rượu đến việc bị ám sát bởi một trong những đối thủ của ông là các nguyên nhân được đưa ra.

Vì chưa xác định được rõ nguyên nhân cái chết của chiến lược gia quân sự vĩ đại bậc nhất trong lịch sử nhân loại, nên cái chết của ông cho đến nay vẫn khiến nhiều sử gia và nhà nghiên cứu "điên đầu" tìm hiểu.

Cái chết uẩn khúc nhất trong lịch sử

Mới đây nhất, Tiến sĩ Kinda Hall, giảng viên cao cấp của Trường Y khoa Dunedin tại Đại học Otago (New Zealand), cho biết: Rất có thể Alexander Đại đế mắc chứng rối loạn thần kinh Guillain-Barré Syference (GBS), do đó khiến cho ông đoản mệnh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Tiến sĩ Hall lập luận rằng, cận thần không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu phân hủy nào trong 6 ngày sau khi ông chết, là vì một lý do hết sức đơn giản: Alexander Đại đế chưa chết.

Bí mật chấn động ẩn sau việc thi thể 6 ngày không phân hủy của Alexander Đại đế
Cái chết của Alexander Đại đế năm 323 TCN. (Nguồn: Universal History Archive/Getty Images).

Trong một bài báo đăng trên The Ancient History Bulletin, Tiến sĩ Kinda Hall viết: "Hầu hết các giả thuyết về nguyên nhân cái chết của Alexander Đại đế đều tập trung vào việc vị hoàng đế này bị sốt và chịu đựng những cơn đau quặn bụng trong nhiều ngày trước khi trút hơi thở cuối cùng".

Trên thực tế, Tiến sĩ Hall tiếp tục lập luận, vì tham gia chinh chiến trường kỳ nên Alexander Đại đế nổi tiếng là người cường tráng, rất khỏe mạnh. Mặc dù mắc bệnh nặng, hoàng đế của Vương quốc Macedonia vẫn có thể giữ đầu óc tỉnh táo.

Về nguyên nhân cái chết, sau khi mắc GBS (một dạng rối loạn tự miễn dịch hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh trong hệ thần kinh) do nhiễm vi khuẩn phổ biến thời đó là Campylobacter pylori.

Sau khi nhiễm khuẩn, có khả năng một biến thể của GBS khiến cho toàn thân của Alexander Đại đế bị tê liệt. Tình trạng càng tê liệt kéo dài với mức độ càng tăng khiến cơ thể vị hoàng đế cần ít oxy hơn.

Trong khi đó, vào thời cổ đại, người ta thường kết luận một người chết hay sống dựa trên nhịp thở, thay vì dựa trên nhịp tim hay mạch. Và đó là lý do, người ta xác nhận Alexander Đại đế "đã chết" trước khi ông thực sự chết.

Cái chết của một trong những nhân vật lịch sử có tầm ảnh hưởng khắp thế giới Alexander Đại đế cách đây 2.342 năm là trường hợp nổi tiếng nhất thời cổ đại. Và nếu phán đoán sai về cái chết của ông thì đây là trường hợp nổi tiếng nhất trong lịch sử.

Bí mật chấn động ẩn sau việc thi thể 6 ngày không phân hủy của Alexander Đại đế
Alexander Đại đế là một trong 7 Đại Danh tướng của lịch sử. (Nguồn: Internet).

Cùng với thống soái Hannibal xứ Carthage, nhà độc tài Julius Caesar thành La Mã, nhà chinh phạt Thành Cát Tư Hãn người Mông Cổ, vua Gustav II Adolf nước Thụy Điển, vua Friedrich II Đại Đế nước Phổ và Hoàng đế Napoléon Bonaparte nước Pháp, Alexander Đại đế xứ Macedonia nằm trong danh sách Đại Danh tướng (Great Captain) trong lịch sử.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Đăng ngày: 12/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao lốp ô tô lại có màu đen?

Vì sao lốp ô tô lại có màu đen?

Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao lốp xe ô tô lại có màu đen mà không phải màu trắng, xám nhạt. Hãy cùng chúng tôi khám phá điều này nhé.

Đăng ngày: 30/01/2019
Người hiện đại ít đột biến hơn trước

Người hiện đại ít đột biến hơn trước

Sau khi so sánh các thay đổi về gene di truyền ở hậu duệ nhiều loài linh trưởng, các nhà nghiên cứu phát hiện tốc độ đột biến ở loài người chậm đi kể từ khi tách khỏi linh trưởng.

Đăng ngày: 30/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News