Bí mật của cây cổ nhất thế giới còn sống

Cây Methuselah vẫn bám rễ tại nơi nó mọc hơn 4.800 năm, trước cả khi Kim Tự Tháp Ai Cập xuất hiện.

Ẩn sâu trong thung lũng Inyo dưới chân dãy White Mountains (phía đông bang California) là nơi cây già nhất thế giới đang tồn tại. Khác với những đồng loại trong khu rừng, nó có tên chính thức là Methuselah.

Đi tìm những cây lâu đời nhất

Những năm 1950, nhà nghiên cứu tuổi thọ của cây Edmund Schulman từ Đại học Arizona đã đi khắp các vườn quốc gia, sa mạc và cánh đồng để tìm kiếm những cây cổ thụ khác thường chưa ai phát hiện. Đặc biệt, ông muốn tìm những cây nhạy cảm với thời tiết, bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu và khả năng thích ứng qua năm tháng.

Bí mật của cây cổ nhất thế giới còn sống
Edmund Schulman. (Ảnh: Đại học Arizona).

Năm 1953, một kiểm lâm từ vườn quốc gia Inyo tiết lộ cho Schulman câu chuyện về một cánh rừng đặc biệt. Ẩn giữa những rặng núi của dãy White Mountains là một cánh rừng có những cây hàng nghìn năm tuổi. Đó là lúc Schulman tin rằng mình có thể khám phá bí mật của khí hậu cổ đại.

Trong cuộc phiêu lưu đầu tiên, Schulman và trợ lý leo lên những ngọn núi cao hơn 3.300 m của dãy White Mountains, lấy mẫu nghiên cứu một cây thông bristlecone. Họ ngạc nhiên trước kết quả phân tích, bởi cây này có thể đã sống hơn 1.500 năm. Cây thông đó được đặt tên là Patriarch (Tộc Trưởng), và trở thành nguồn cảm hứng cho những năm tháng nghiên cứu tiếp theo của Schulman. Cây Patriarch thôi thúc chuyên gia này trở lại với những dãy núi phía đông California nhiều lần để tìm cây lâu đời nhất thế giới.

Trong những mùa hè tiếp theo, Schulman trở lại sườn núi và thu thập thêm dữ liệu. Cuối cùng, ông đã lấy mẫu từ những cây có tuổi thọ lâu năm hơn dự đoán.  "Tới năm 1956, chúng tôi biết thực tế có những cây ở đây đã sống hơn 4.000 năm, thật không thể tin nổi", chuyên gia này viết trong một tạp chí vào năm 1957.

Methuselah

Mùa hè năm 1957, Schulman và trợ lý M.E. Cooley tìm ra một cánh rừng nhỏ với những cây cổ thụ - tất cả đều có tuổi thọ tới 4.000 năm. Trong số đó, lâu năm nhất là một cây thông bristlecone 4.789 tuổi. Tức là, nó nảy mầm từ khi những Kim Tự Tháp Ai Cập còn chưa xuất hiện và sống sót qua thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, đến thời Trung cổ, Cách mạng Công nghiệp tới ngày nay.

Cây thông này phát triển trong đất đá nghèo nàn và bị chôn vùi dưới tuyết gần như quanh năm và mặt trời thiêu nóng trong suốt thời gian còn lại. Nó chỉ có hai tháng vào mùa hè để sản xuất và lưu trữ dinh dưỡng cho mùa đông.  Schulman gọi nó là Methuselah, đặt theo tên của ông nội Noah, người được cho là sống đến 969 tuổi trong kinh thánh. 

Bí mật của cây cổ nhất thế giới còn sống
Một cây thông cổ thụ trong rừng quốc gia Inyo. (Ảnh: Medium).

Bí mật

Với tuổi thọ lâu đời nhất thế giới theo tổ chức kỷ lục Guinness thế giới công nhận, cây Methuselah vẫn bám bộ rễ nguyên bản tại nơi nó mọc lên từ hơn  4.800 năm trước, nhưng vị trí chính xác của nó vẫn còn là một bí mật.  Những nhà bảo tồn không muốn ai phá hoại cây thông cổ đại này cùng khoảng rừng quanh nó. Điều này thực sự cần thiết, bởi chính sai lầm của con người đã kết liễu cây Prometheus gần 5.000 năm tuổi. Ước tính cây Prometheus 4.862 tuổi vào thời điểm nó bị chặt hạ để phục vụ nghiên cứu. 

Để Methuselah trường tồn, chính quyền địa phương thực hiện nhiều nỗ lực để đảm bảo sự sống và thậm chí cho phép nó sinh sản. Ví dụ, trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã lấy quả của Methuselah và trồng xuống một nơi khác, với hy vọng có thể can thiệp di truyền, tiếp tục dòng giống của nó. Một số hạt giống đã nảy mầm trong vườn thực vật United States Botanic Garden.

Do gần như mọi thông tin mô tả Methuselah bị giấu kín, công chúng không biết đến một bức ảnh nào chính thức về cây huyền thoại này. Ngày nay không ít du khách chụp lại những cây thông bristlecone cổ thụ trong rừng quốc gia Inyo và khẳng định đó là Methuselah. Tuy nhiên, không có bức ảnh nào được xác nhận. Chính quyền cũng không khuyến khích khách tham quan và người dân tìm kiếm Methuselah trong khu rừng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vi khuẩn trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa

Vi khuẩn trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế do Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) dẫn đầu đã phát hiện ra rằng các vi sinh vật sống trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa.

Đăng ngày: 18/11/2019
Thân cây lớn cháy rực từ bên trong

Thân cây lớn cháy rực từ bên trong

Cư dân Australia trên đường trở về nhà sau đám cháy rừng phát hiện một cây gỗ lớn bị thiêu rỗng ruột do lửa bốc cháy từ bên trong.

Đăng ngày: 18/11/2019
Chủng vi khuẩn ăn thịt kết hợp với nhau gây nhiễm trùng chết người

Chủng vi khuẩn ăn thịt kết hợp với nhau gây nhiễm trùng chết người

Theo một nghiên cứu được công bố trong Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS), hai chủng vi khuẩn ăn thịt có thể phối hợp với nhau để gây ra thiệt hại tối đa cho cơ thể con người.

Đăng ngày: 15/11/2019
Đường dây tải điện khiến ong mật hung dữ hơn

Đường dây tải điện khiến ong mật hung dữ hơn

Các nhà khoa học phát hiện thấy những con ong mật Apis mellifera tiếp xúc với các trường điện từ tương tự như các trường điện từ gần bề mặt đất quanh các đường dây điện, đã trở nên hung dữ hơn với nhau. Ngoài ra, khả năng huấn luyện của chúng bị giảm đáng kể.

Đăng ngày: 15/11/2019
Phát triển giống cà chua tím biến đổi gene giàu anthocyanin

Phát triển giống cà chua tím biến đổi gene giàu anthocyanin

Anthocyanin là một nhóm sắc tố giúp tăng cường chất chống oxy hóa và tạo nên các màu tím, đỏ hoặc xanh cho nhiều loại trái cây, rau củ.

Đăng ngày: 14/11/2019
Giới khoa học

Giới khoa học "tạo" ra virus tiêu diệt mọi loại tế bào ung thư

Các nhà khoa học vừa tạo ra một loại virus đậu mùa có khả năng chữa mọi bệnh ung thư.

Đăng ngày: 11/11/2019
Nấm

Nấm "san hô tím" quý hiếm được phát hiện ở miền Bắc xứ Wales

Nó có thể trông giống như một sinh vật từ sâu thẳm của vịnh san hô Great Barrier, nhưng mẫu vật đầy màu sắc này thực sự được phát hiện bên cạnh một con đường ven biển ở Anh.

Đăng ngày: 11/11/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News