Bí mật của chiếc đuôi công

Phần lớn chúng ta đều cho rằng chiếc đuôi là vũ khí để con công trống "tán tỉnh" chim mái. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho biết đuôi còn giúp chim công trốn những kẻ săn mồi trong tự nhiên.

Nghe thì có vẻ không thuyết phục, bởi chiếc đuôi xòe càng to thì sẽ càng thu hút sự chú ý của các loài động vật khác, đặc biệt là với những kẻ đi săn như báo, linh cẩu, hổ.

Nhưng theo các chuyên gia thuộc trường cao đẳng Haverford (Mỹ) đăng trên trang bioRxiv, phần lớn những loài động vật săn mồi có khả năng nhận biết màu sắc kém.

Theo đó, đuôi công chỉ đẹp và ấn tượng trong mắt con người, còn với động vật khác thì khó phân biệt với môi trường xung quanh.

"Khả năng nhận thức màu sắc ở một số loài động vật săn mồi là nhờ hai loại thụ thể của mắt. Ở con người là ba thụ thể và hầu hết các loài chim là bốn thụ thể", nhóm nghiên cứu giải thích.

Bí mật của chiếc đuôi công
Lông đuôi của một con công trốn giúp chúng không lọt vào mắt của kẻ săn mồi. (Ảnh: AFP/Getty).

Do đó, lông đuôi của một con công trống có thể cho phép chúng thể hiện sức quyến rũ với công mái nhưng lại không lọt vào mắt của kẻ săn mồi.

Để đưa ra nhận định này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật đặc biệt để so sánh sự xuất hiện, thay đổi của màu sắc, độ sáng và độ tương phản của những chiếc lông đuôi công trên nền thực vật xanh. Kết quả cho thấy sự khác biệt rất lớn khi chúng đứng gần một loài săn mồi và một con công khác.

Khi ở gần một con chim công hoặc các loài chim khác, hầu hết lông đuôi công trống có màu sắc và độ sáng tương phản với môi trường xung quanh giống như sự tương phản của quả mọng với lá xanh. Những con công khác nhanh chóng nhận ra nhau.

Ngược lại, khi chúng đứng gần các loài săn mồi động vật có vú, sự tương phản màu sắc và độ sáng của những chiếc lông này ít có sự tương phản và khó phát hiện.

Điều này cho thấy bộ lông đuôi tuyệt đẹp của những con công trống không chỉ để phô diễn điệu múa mời bạn tình mà còn để ngụy trang.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục với giả thuyết này.

Nhà nghiên cứu Marion Petrie thuộc Đại học Newcastle cho rằng, khi tán tỉnh bạn tình, công trống không chỉ xòe đuôi mà còn nhảy, phát tiếng kêu, đôi khi bay lượn làm náo động một góc rừng để thu hút. Chúng không hề ẩn nấp trong bụi rậm nên đuôi không giúp chúng tránh khỏi kẻ săn mồi.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Lươn sông Thames bị tăng động vì nước chứa đầy cocaine

Lươn sông Thames bị tăng động vì nước chứa đầy cocaine

Những con lươn sống trong sông Thames nổi tiếng ở thủ đô London, Anh đang trở nên tăng động do dòng nước chứa đầy chất ma túy.

Đăng ngày: 22/01/2019
Cặp chim cánh cụt đồng tính gây sốt ở Úc có con gái

Cặp chim cánh cụt đồng tính gây sốt ở Úc có con gái

Có vẻ như mới hôm qua cặp chim cánh cụt đồng tính Sphen và Magic ở thủy cung Sydney, Úc, khiến trái tim cư dân mạng tan chảy vì đã đưa một bé chim cánh cụt đến với thế giới.

Đăng ngày: 22/01/2019
Rắn béo phì bị ép đến phòng gym dành cho bò sát để giảm cân

Rắn béo phì bị ép đến phòng gym dành cho bò sát để giảm cân

Một vườn thú ở Melbourne, Úc, vừa cho ra mắt phòng gym dành cho bò sát đầu tiên trên thế giới, giúp những "con vật với vẻ ngoài gớm ghiếc giảm béo hiệu quả".

Đăng ngày: 21/01/2019
Sư tử cái cắn rách họng cá sấu dài 1,5 mét

Sư tử cái cắn rách họng cá sấu dài 1,5 mét

Đứng trước đối thủ to ngang ngửa, sư tử cái vẫn đủ sức hạ gục cá sấu bằng nhát cắn chí mạng vào cổ họng trong công viên Nam Phi.

Đăng ngày: 21/01/2019
Ốc mượn hồn tiến hóa cơ quan sinh dục dài hơn để bảo vệ nhà

Ốc mượn hồn tiến hóa cơ quan sinh dục dài hơn để bảo vệ nhà

Ốc mượn hồn thường sống trong vỏ và có nguy cơ mất nhà trong khi chúng bị phân tâm khi giao phối.

Đăng ngày: 18/01/2019
Kinh hãi khoảnh khắc rắn độc nuốt chửng kỳ đà cỡ lớn trên bãi biển

Kinh hãi khoảnh khắc rắn độc nuốt chửng kỳ đà cỡ lớn trên bãi biển

Hai du khách đang đi dạo trên bãi biển phía tây nước Úc đã bắt gặp một cảnh tượng kinh hoàng khi một con rắn độc đang tấn công và nuốt chửng một con ky đà cỡ lớn.

Đăng ngày: 17/01/2019
Cuối cùng thì chú ếch cô đơn nhất thế giới đã tìm được

Cuối cùng thì chú ếch cô đơn nhất thế giới đã tìm được "bạn gái"

Một chú ếch được cho là "cô đơn nhất thế giới" đã may mắn có được "cuộc hẹn" đầu tiên với một nàng ếch khác.

Đăng ngày: 17/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News