Bí mật địa đạo nghìn năm - "Vạn lý trường thành dưới lòng đất" của Trung Quốc

Không nhiều người biết rằng Trung Quốc có một địa đạo khổng lồ, bí mật được mệnh danh là "Vạn lý trường thành dưới lòng đất".

Vạn lý trường thành thực ra là tên gọi chung cho nhiều thành lũy kéo dài hàng ngàn cây số từ Đông sang Tây, được xây dựng bằng đất và đá từ thế kỷ 5 TCN cho tới thế kỷ 16, để bảo vệ Trung Quốc khỏi những cuộc tấn công của người Hung Nô, Mông Cổ, Đột Quyết, và những bộ tộc du mục khác đến từ những vùng hiện thuộc Mông Cổ và Mãn Châu.

Bí mật địa đạo nghìn năm - Vạn lý trường thành dưới lòng đất của Trung Quốc
Vạn lý trường thành của Trung Quốc rất nổi tiếng. (Ảnh Ancient-origins).

Một số đoạn tường thành được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 TCN, sau đó được Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc là Tần Thủy Hoàng ra lệnh nối lại và xây thêm từ năm 220 TCN và 200 TCN và hiện chỉ còn sót lại rất ít di tích. Vạn lý trường Thành nổi tiếng hiện đang được tham quan nhiều hiện nay được xây dưới thời nhà Minh (1368-1644).

Ngoài Vạn lý trường thành nổi tiếng khắp thế giới này, Trung Quốc còn có một "Vạn lý trường thành dưới lòng đất", mà sự tồn tại của nó ít được nhắc đến và đầy bí ẩn.

Theo Ancient-origin, mùa hè năm 1948, làng Vĩnh Thanh tỉnh Hà Bắc gặp phải một trận lũ lớn. Khi dân làng đang vội vã tìm nơi lánh nạn thì một tiếng động lớn nổ ra. Đường đi cũa lũ đột nhiên chuyển hướng và không lâu sau mực nước thấp đi một cách kỳ lạ. Sau đó ở phía tây bắc của ngôi làng, nhiều người dân làng Vĩnh Thanh đã bất ngờ phát hiện ra một địa đạo bí mật và đây chính là nguyên nhân khiến dòng lũ chuyển hướng.

Bí mật địa đạo nghìn năm - Vạn lý trường thành dưới lòng đất của Trung Quốc
Nhưng Trung Quốc còn có một "Vạn lý trường thành" dưới lòng đất vô cùng bí ẩn. (Ảnh Ancient-origins).

Sau đó, đến măm 1951, một ngôi nhà cách trung tâm Vĩnh Thanh 2,5km đột nhiên sập xuống, làm lộ ra một hang ngầm có diện tích 150m2. Bên trong hang động, hàng chục cánh cửa nhỏ xuất hiện dẫn tới các lối đi trong địa đạo. Bên cạnh đó còn có các phòng nhỏ với những ngọn nến cháy dở và các ngọn đèn trên các giường gạch có thể hun nóng để sưởi ấm.

Tiếp tục dò xét, các chuyên gia đã phát hiện một địa đạo cổ trải rộng khắp huyện Vĩnh Thanh với diện tích khoảng 300km2.

Ai đã xây địa đạo cổ nghìn năm?

Bí mật địa đạo nghìn năm - Vạn lý trường thành dưới lòng đất của Trung Quốc
Vạn lý trường thành dưới lòng đất được cho là xây vào thời Bắc Tống. (Ảnh Ancient-origins).

Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng, địa đạo cổ Vĩnh Thanh vốn là một công trình quy mô lớn cho quân đội ẩn náu trong thời chiến. Kết cấu của các hang rất phức tạp và hoàn thiện, có chứa các trang thiết bị quân sự như lối đi ngụy trang, nơi lẩn trốn và cửa khóa. Các trang thiết bị cho sinh hoạt của người cũng xuất hiện, như các lỗ thông hơi, chân đèn và các giường gạch có thể sưởi ấm.

Loại gạch xanh dùng để xây dựng các bức tường của địa đạo có kích thước 30cm x 16cm x 8cm. Chúng được nung từ đất sét ở nhiệt độ cao, rất cứng và rắn rỏi. Việc sử dụng các trang thiết bị này cho thấy người xưa có thời điểm đã tổ chức được một hệ thống địa đạo rất hoàn thiện và bí mật.

Các địa đạo cổ dài khoảng 65km từ đông sang tây, 25km từ bắc xuống nam, diện tích 1.600km2.

Các cuộc điều tra tiếp tục phát hiện ra loại gạch tìm thấy ở địa đạo  Vĩnh Thanh cùng loại với gạch tìm thấy ở Huyện Hùng có từ thời nhà Tống.

Trong lịch sử Trung Quốc cổ đại, đã từng có thời gian nhà Bắc Tống (960-1127) phải chống chọi với nhà Liêu của tộc Khiết Đan và nhà Kim của tộc Nữ Chân. Vùng Đông Bắc Trung Quốc là một vùng đồng bằng dài vô tận, cũng không hề có sông suối hay núi non có thể giúp chống lại những kẻ xâm lược phương Bắc.

Theo đó, địa đạo Vĩnh Thanh được cho là được xây dựng trong thời gian này. Có giai thoại nói rằng địa đạo Vĩnh Thanh được xây dựng bởi Dương gia tướng - một gia đình có ba vị tướng vĩ đại trong ba thế hệ liên tiếp thời Bắc Tống.

Một giai thoại khác cho biết, tướng Dương Diên Chiêu (vị tướng đời thứ 2 của Dương gia, con trai thứ trưởng của Dương Kế Nghiệp) đã sử dụng địa đạo ngầm này để bảo vệ biên giới.

Theo đó, vào thời gian đó (960-1127 sau Công nguyên), binh lính nước Liêu canh gác rất nghiêm ngặt vùng đất phía Bắc huyện Vĩnh Thanh. Ngươi ta cho rằng Dương Diên Chiêu đã xây dựng địa đạo giúp  các binh lính ẩn mình, đồng thời phản công, thủ, chống lại các cuộc tấn công từ quân Liêu.

Các chuyên gia chỉ ra rằng địa đạo ngầm cũng có thể được sử dụng làm căn cứ để phát động các cuộc kẻ thù trong các cuộc chiến tranh xảy ra ở Trung Quốc cổ đại.

Tuy nhiên, nhìn chung, các địa đạo cổ này thực tế vừa có ưu điểm lại vừa có nhược điểm, cả trong phòng ngự lẫn tấn công và người ta đã đặt tên chúng là "Vạn lý Trường thành dưới lòng đất".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí mật bất ngờ về Thung lũng Nữ hoàng nổi tiếng Ai Cập

Bí mật bất ngờ về Thung lũng Nữ hoàng nổi tiếng Ai Cập

Nằm ở phía Tây Nam của Thung lũng các vị vua, Thung lũng Nữ hoàng là nơi chôn cất các Nữ hoàng và hoàng tử thuộc vương triều 19 - 20. Những ngôi mộ tại đây được trang trí rất đẹp.

Đăng ngày: 27/07/2021
Bí mật bên dưới đập thủy điện lớn thứ hai thế giới gây chấn động

Bí mật bên dưới đập thủy điện lớn thứ hai thế giới gây chấn động

Ngày 17/7, tổ máy thứ 3 triệu KW của Nhà máy Thủy điện Đầm Bạch Hạc đã chính thức đưa vào vận hành phát điện.

Đăng ngày: 27/07/2021
Tìm thấy bản khắc chữ 2.550 năm tuổi từ thời vị vua cuối cùng của Babylon

Tìm thấy bản khắc chữ 2.550 năm tuổi từ thời vị vua cuối cùng của Babylon

Ở trên cùng của bản khắc có hình Vua Nabonidus cầm một vương trượng cùng bốn hình tượng khác bao gồm: một con rắn, một bông hoa và mô tả mặt trăng.

Đăng ngày: 27/07/2021
Sốc với bộ xương của

Sốc với bộ xương của "những người khổng lồ" Trung Quốc 5.000 năm tuổi

Theo Iflscience, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra bộ xương của những “người khổng lồ” này ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.

Đăng ngày: 26/07/2021
Phát hiện khu định cư chìm bên dưới Venice cổ đại

Phát hiện khu định cư chìm bên dưới Venice cổ đại

Dấu tích chìm của một con đường La Mã đã được tìm thấy dưới đáy biển của đầm phá Venice, cùng với các cấu trúc khảo cổ được cho là những gì còn lại của một bến tàu và các khu định cư.

Đăng ngày: 26/07/2021
Tìm thấy tàn tích núi lửa giống trong phim

Tìm thấy tàn tích núi lửa giống trong phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn"

Núi lửa " Con mắt của Sauron" này dài 6,2 km, rộng 4,8km. Miệng núi lửa này còn sót lại sau sự sụp đổ cổ xưa của một ngọn núi lửa dưới đáy biển sâu

Đăng ngày: 26/07/2021

"Chất lỏng bí ẩn" kẹp giữa hai chân người phụ nữ trong mộ cổ

Các nhà khảo cổ Anh phát hiện chai chứa chất lỏng bí ẩn đặt giữa hai chân bộ hài cốt ở khu chôn cất Trinity, thành phố Hull, Anh.

Đăng ngày: 26/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News