Bí mật răng nhọn của nhím biển

Gai của nhím biển khiến chúng trông giống như những chiếc nệm đầy đinh ghim, nhưng bên cạnh đó, chúng còn có cả những chiếc răng rất khỏe có thể cắm được vào đá. Giờ đây các nhà khoa học đã phát hiện ra nguyên nhân khiến cho những chiếc răng này khỏe như vậy: đó là nhờ một cấu trúc sắp xếp rất khôn ngoan.

Nhím biển sử dụng năm chiếc răng cứng của nó để đào hang ở trong núi đá vôi. Các nhà khoa học đã từng rất tò mò về việc loài sinh vật này có thể cắt được đá, bởi cả răng chúng và đá vôi đều được cấu tạo từ canxit, một loại khoáng chất tương đối mềm sinh ra từ canxi cacbonat.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học vWeizmann đã điều tra bí ẩn này hơn một thập kỉ nay, và gần đây đã có được một vài phát hiện.

Răng của nhím biển có chứa tinh thể canxit magiê vốn cứng hơn canxit thuần túy.
Càng về phía đầu răng sự có mặt của magiê trong những tinh thể này càng tăng lên, các nhà khoa học phát hiện.

Bí mật răng nhọn của nhím biển
Một con nhím biển màu tím (Ảnh : Claire Fackler)

Ngoài ra, các yếu tố kết tinh cấu tạo thành răng này lại được sắp xếp thẳng hàng, tạo thành một khối. Mỗi chiếc răng được làm từ hai khối. Tại đỉnh răng, những khối này đan dệt vào nhau. Chính những khối đan vào nhau này tạo thành một dãy lượn sóng, giống như trên chiếc dũa của người thợ mộc. Dãy này có khả năng tự làm sắc chính nó – khi chiếc răng làm nhiệm vụ mài vào thành đá vôi, các lớp kết tinh liền dời nhau ra theo một cách giúp cho chiếc răng vẫn sắc như cũ.

Người ta đã dùng một số kĩ thuật hình ảnh với độ phân giải cao để quan sát cấu trúc của chiếc răng ở các phạm vi khác nhau.

Hiểu biết thêm về cách làm việc của răng nhím biển có thể giúp các nhà phát minh làm ra các dụng cụ mài cắt tiến bộ hơn, các nhà khoa học cho biết.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tờ Proceedings of the National Academy of Sciences số ra ngày 14/4. Nghiên cứu được hỗ trợ bởi Trung tâm Vật lý Sinh học Clore, Trung tâm Di truyền học Y khoa Kekst Family và một số cơ quan khác.

Từ khóa liên quan:

răng nhọn

nhím biển

biển

gai

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Cũng như các ngày lễ khác, trong lễ Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa đặc biệt cho dịp này.

Đăng ngày: 25/10/2018
Giải cứu trăn khổng lồ dài 10 mét sang đường, bị xe đè kẹt cứng

Giải cứu trăn khổng lồ dài 10 mét sang đường, bị xe đè kẹt cứng

Theo Sputnik, dân làng ở Indonesia đã giúp giải cứu con trăn khổng lồ dài tới 10 mét trên đường Axis 10 dẫn đến thành phố Palopo.

Đăng ngày: 23/07/2018
Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Về cơ bản, ngao Tây Tạng (hoặc ngao Tạng) nổi tiếng vì khả năng trung thành tuyệt đối với chủ nhân. Đó là một trong những đặc điểm giúp chúng trở thành loài chó đắt nhất thế giới trong nhiều năm liền.

Đăng ngày: 20/07/2018
Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Quạ là loài chim có tập tính xã hội cao và chúng vẫn tiếp tục quan hệ gắn bó cả sau khi chết. Những con quạ sống thường tụ tập và kêu ầm ỹ gần xác đồng loại, theo Live Science.

Đăng ngày: 20/07/2018

"Điểm mặt chỉ tên" những "hung thần" mạnh không kém chó ngao Tây Tạng

Bản tính hung dữ một phần nào đó vẫn tồn tại trong những loài chó đã được thuần dưỡng hiện nay.

Đăng ngày: 20/07/2018
Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể

Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể "vô tư" leo tường vào nhà dân mà chẳng ai sợ - vì sao?

Chúng có thể bơi lội dưới những kênh rạch bao quanh các khu dân cư hay trèo lên các ngôi nhà cao tầng của Nhật Bản để tìm kiếm con mồi yêu thích.

Đăng ngày: 19/07/2018
Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Loài rắn mới này được đặt tên là "Bandy-Bandy". Do đặc tính sống chui lủi trong hang, các nhà khoa học Úc rất bất ngờ khi vấp phải nó tại một khu vực gần biển.

Đăng ngày: 18/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News