Bí mật thú vị về "bãi yêu" ong mật đực đợi ong chúa đến giao phối

Một nghiên cứu mới phát hiện, hàng nghìn ong đực tập trung quanh các "bãi yêu" chờ đợi ong chúa xuất hiện để giao phối.

Các chuyên gia từ trung tâm nghiên cứu London và Rothamsted thuộc Đại học Queen Mary đã sử dụng công nghệ radar để theo dõi đường bay của những con ong đực đang tìm kiếm bạn tình và theo tiết lộ bí mật về hành vi giao phối của chúng.

Họ phát hiện ra rằng những con ong đực có xu hướng tụ tập tại các "bãi yêu" trên không, đợi ong chúa đến để giao phối.

Các "bãi yêu" trên không của ong mật tương tự như bãi giao phối của hươu và gà gô.

Tuy nhiên, không giống như hươu hay gà gô, những con ong đực thường di chuyển giữa nhiều "bãi yêu" khác nhau để chờ đợi ong chúa dù bạn tình rất hiếm khi xuất hiện.

Từ lâu, các nhà nghiên cứu đã nghi ngờ rằng những con ong đực thường tập hợp thành đàn lớn, lên đến 10.000 cá thể để thực hiện một mục tiêu chung là giao phối với ong chúa giữa không trung.

Bí mật thú vị về bãi yêu ong mật đực đợi ong chúa đến giao phối
Các nhà khoa học chưa biết rõ vì sao ong mật đực tìm được những "bãi yêu" giữa không trung để đến chờ ong chúa.

Nhưng các phân tích trước đây về hành vi này của ong đã sử dụng mồi nhử nhằm thu hút những con ong, làm dấy lên nghi ngờ ong tụ tập đông là do mồi nhử.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới sử dụng công nghệ radar để theo dõi ong đực đã chứng minh việc ong tập trung thành đàn lớn vào thời điểm giao phối là tự nhiên.

Theo các nhà nghiên cứu, ong chúa khó theo dõi hơn, nhưng cũng bị thu hút về phía các "bãi yêu" - nơi hàng nghìn ong đực đang chờ đợi để giao phối.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa rõ làm thế nào các "bãi yêu" trên không của loài ong mật được duy trì qua các thế hệ để ong đực có thể tìm đến, đặc biệt là khi ong đực nở vào mùa hè và chỉ sống được 20 ngày khiến chúng không thể học hỏi từ các thế hệ trước.

"Những phát hiện của chúng tôi cho thấy, ong mật đực xác định được vị trí của các "bãi yêu" ngay sau chuyến bay thứ 2 mà không cần tìm kiếm rộng rãi, mất công. Điều này cho thấy, những con ong mật đực phải có khả năng nhận được thông tin hướng dẫn cần thiết để tìm đến bãi yêu. Chúng tôi đang tìm hiểu vấn đề này", nhà sinh thái học hành vi Lars Chittka, thuộc Đại học Queen Mary ở London cho biết.

Bướm hoàng đế tím - Sinh vật huyền bí của người Nhật

Bướm hoàng đế tím hay còn gọi là bướm hoàng đế Nhật Bản được nhiều người ca ngợi là quốc điệp của đất nước mặt trời mọc.

Đăng ngày: 27/05/2021
Kỹ thuật dùng ánh sáng mặt trời biến táo thành tác phẩm nghệ thuật của người Nhật

Mojie Ringo là một kỹ thuật đặc biệt của Nhật Bản tạo ra những hình xăm trên vỏ táo, nâng cao giá trị loại trái cây này.

Đăng ngày: 27/05/2021
Sán dây ký sinh giúp kiến thợ sống như

Sán dây ký sinh giúp kiến thợ sống như "bà hoàng" trước khi chết trong đau đớn

Ký sinh trùng thường gây rắc rối cho vật chủ, nhưng sán dây Anomotaenia brevis ký sinh trong cơ thể kiến ​​khiến vật chủ trẻ lâu và khỏe mạnh hơn.

Đăng ngày: 27/05/2021
Phát hiện đột phá về vi khuẩn tạo đồng

Khai thác đồng là ngành kinh doanh khổng lồ trên khắp thế giới. Nhưng kim loại thô khai thác từ mỏ chưa thể sử dụng ngay trong thương mại mà phải trải qua một quá trình tổng hợp độc hại.

Đăng ngày: 26/05/2021
Triệt sản muỗi bằng kỹ thuật chỉnh sửa gene

Các nhà nghiên cứu tạo ra đột phá trong kỹ thuật kiểm soát số lượng muỗi vằn (Aedes aegypti), loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, sốt vàng da, Zika.

Đăng ngày: 26/05/2021
Loại virus corona mới có thể truyền từ chó sang người

Virus mang tên CCoV-HuPn-2018 có một đột biến ở cấu trúc protein tương tự nCoV và SARS, có thể giúp nó thích nghi để lây sang người.

Đăng ngày: 24/05/2021
Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả côn trùng biến mất và bạn sẽ không bắt gặp gián, ruồi, muỗi nữa?

Con người sở hữu trí tuệ thông minh nhất, nhưng côn trùng mới là kẻ thống trị Trái đất.

Đăng ngày: 23/05/2021