Bí quyết để có bức ảnh "tự sướng" hoàn hảo

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện chính xác những đặc điểm trên khuôn mặt quyết định ấn tượng đầu tiên chúng ta tạo ra đối với người khác. Khám phá này có thể được ứng dụng để giúp chúng ta có được những bức ảnh "tự sướng" hoàn hảo.

>>> Sự phát triển của trào lưu ảnh tự sướng

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện những đặc điểm gắn liền với các đánh giá mang tính xã hội nhất định. Họ nhấn mạnh, ngay cả với một bức ảnh riêng lẻ như ảnh chụp "tự sướng", các thay đổi nhỏ về góc độ của khuôn mặt có thể khiến chủ nhân trông đáng tin cậy, có uy hay hấp dẫn hơn.

Nghiên cứu mới của các chuyên gia đến từ Khoa Tâm lý học thuộc Đại học York (Mỹ) cho thấy, chúng ta có thể dự đoán chính xác các ấn tượng đầu tiên, sử dụng hệ thống đo lường những đặc điểm thể chất trong các bức ảnh chụp khuôn mặt hàng ngày, chẳng hạn như những bức ảnh "tự sướng" xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội.

Bí quyết để có bức ảnh tự sướng hoàn hảo
Nhóm nghiên cứu đã lấy các bức ảnh chụp chân dung bình thường trên mạng và mô phỏng chúng dưới dạng hoạt hình để tìm ra những đặc điểm then chốt, quyết định ấn tượng đầu tiên về đối tượng. (Ảnh: PINAS)

Giáo sư Andy Young, một thành viên nhóm nghiên cứu giải thích, khi chiêm ngưỡng một bức ảnh chụp khuôn mặt nào đó, chúng ta nhanh chóng hình thành các đánh giá về tính cách của chủ nhân, chẳng hạn như liệu họ có thân thiện, đáng tin vậy hay có năng lực hay không.

Ngay cả khi không rõ mức độ chính xác của chúng, những ấn tượng đầu tiên này có thể ảnh hưởng hành vi tiếp sau của chúng ta, chẳng hạn như các đánh giá về năng lực dựa vào ảnh chụp mặt có thể tác động đến kết quả bầu cử.

Theo các nhà nghiên cứu, ấn tượng chúng ta tạo ra thông qua những bức ảnh chụp khuôn mặt mình - ảnh đại diện (avatar) hay ảnh "tự sướng" - đang ngày càng trở nên quan trọng trong một thế giới mà mọi người quen biết nhau trực tuyến nhiều hơn việc gặp gỡ trực diện.

Một nghiên cứu trước đây từng hé lộ, nhiều đánh giá khác nhau có thể quy về 3 "khía cạnh" riêng biệt: khả năng tiếp cận được (họ muốn giúp đỡ hay hại tôi?), uy thế (họ có thể giúp đỡ hay làm hại tôi?) và sức hấp dẫn - sự tươi trẻ (liệu họ có thể là người yêu/bạn tình tốt hay đối thủ).

Bí quyết để có bức ảnh tự sướng hoàn hảo
Các đặc điểm khuôn mặt tạo ấn tượng (từ trên xuống dưới) khả năng tiếp cận được, sức hấp dẫn - sự tươi trẻ và uy thế theo mức độ tăng dần từ trái qua phải.

Để tìm hiểu nền tảng của những đánh giá này, nhóm nghiên cứu đã trích lấy các bức ảnh chụp bình thường trên mạng và phân tích các đặc điểm trên khuôn mặt để phát triển một mô hình có thể dự đoán chính xác những ấn tượng đầu tiên. Cả 1.000 khuôn mặt chọn ngẫu nhiên đều được mô tả dựa vào 65 đặc điểm, chẳng hạn như chiều cao mắt, độ rộng của lông mày, ...

Thông qua việc kết hợp các kết quả đo đạc này, mô hình mới có thể lý giải hơn một nửa số khác biệt trong những đánh giá của mọi người đối với cùng một khuôn mặt. Đảo ngược quá trình này cũng mang tới những khuôn mặt giống hoạt hình, tạo ra ấn tượng đầu tiên có thể dự đoán được ở một nhóm người quan sát mới.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố, công trình của họ đã cho thấy tầm quan trọng của khuôn mặt và các bức ảnh nhất định chụp khuôn mặt có thể tạo ra ấn tượng tích cực và tiêu cực như thế nào. Nó cũng cung cấp căn cứ khoa học giúp lí giải phần nào cách đánh giá và ý kiến chuyên môn của những chuyên gia sáng tạo và thao túng những ấn tượng về khuôn mặt như giám đốc casting, nhiếp ảnh gia chụp chân dung, biên tập viên ảnh hay họa sĩ phim hoạt hình.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News